Dân Hà Nội “phát cuồng” săn hạt giống bắp cải tí hon

Google News

(Kiến Thức) - Hạt giống bắp cải tí hon, giá bèo đang gây "sốt" thị trường Hà Nội, được rao bán với giá 50.000 - 70.000 đồng/túi.

"Sốt" bắp cải tí hon
Xu hướng mua hạt giống tự trồng rau sạch được người dân thành thị hết sức ưa chuộng. Ngoài các loại rau thường thấy, nhiều người lùng mua giống cây mini, lạ mắt để trồng tại nhà thay vì mua sẵn rau ngoài hàng, quán. Bởi vậy, cơn sốt các loại rau củ tí hon chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Sau khi lùng mua hạt dưa hấu tí hon, cà rốt mini... dân Hà Nội tiếp tục "săn" hạt rau bắp cải siêu nhỏ, đặc biệt là khách hàng nữ trẻ tuổi. Nhiều trang web như webtretho, lamchame, topic hạt giống bắp cải mini được nhiều thành viên tích cực "mổ xẻ".
Hat giong bap cai ti hon dang duoc cac ba noi tro san tim
 Bắp cải tí hon có kích thước từ 2,5 - 4cm.
Nhập hạt giống rau về bán, chị My (chủ shop hạt giống tại Trương Định – Hà Nội) cho biết: “Bắp cải tí hon có tên gọi là cải Brussels, được trồng nhiều ở các nước Châu Âu, kích thước của rau nhỏ hơn so với bắp cải thường thấy, khoảng 2,5-4 cm. Mới đây, hạt giống rau được nhập vào Việt Nam bán, ban đầu đã rất hút khách. Hơn 100 gói hạt cửa hàng nhập về đã bán hết trong 2 ngày. Đây là loại rau có nhiều vitamin C, thường được chế biến thành món salad hoặc xào, nướng. Vì đã vào vụ Đông – Xuân, hợp với việc trồng loại rau này nên cửa hàng nhập hạt giống về bán, không ngờ lại được nhiều khách đặt hàng như vậy”.
Không chỉ hợp khí hậu miền Bắc, và có giá trị dinh dưỡng, khách hàng tìm mua loại rau cải này còn vì hình dáng khá lạ mắt, có thể trồng đất chậu, cây nhỏ hợp không gian đô thị vốn eo hẹp diện tích. Điều thú vị ở bắp cải tí hon là các mầm rau mọc khá nhiều, dọc theo thân cây, tại mỗi cuống lá sẽ cho ra một quả bắp cải nhỏ, một cây có thể cho lượng rau khá nhiều (từ 100 - 150 bắp cải tí hon). Việc chăm sóc để hạt giống nẩy mầm, cho bắp cải nhiều không quá cầu kỳ và tốn nhiều thời gian.

Chị Minh Anh (chủ shop hạt giống rau Hoàng Hoa Thám - Ba Đình) chia sẻ: "Chỉ cần làm tơi xốp đất, đất thịt là tốt nhất, bỏ vào thùng xốp hoặc chậu nhựa. Hạt gieo từ 10 ngày trở lên là nẩy mẩm. Cây ưa sáng nhẹ, khi trưởng thành sẽ cao khoảng 80 cm trở lên. Hiện tại, khách đặt mua hạt giống nhiều, nên cửa hàng phải đợi nhập thêm vào đợt tới mới đủ bán".

Hat giong bap cai ti hon dang duoc cac ba noi tro san tim-Hinh-2
Bắp cải mọc dọc thân cây, mỗi cây cho khoảng 100 - 150 bắp nhỏ. 
Không quá khó để mua hạt giống, không cầu kỳ về việc vun xới cho các cây cải, bắp cải tí hon trở nên hút khách còn vì giá hạt giống khá "mềm". Chị Minh Anh (32 tuổi, khu đô thị Dương Nội – Hà Đông) cho biết: “Tôi từng ăn món salad từ bắp cải tí hon và thích mùi vị hăng nồng của loại rau này nên đã mua 3 gói về trồng thử. Mua hạt về trồng tiết kiệm hơn, lại có rau sạch để ăn”.
Theo khảo sát, hiện nay, trên thị trường, mỗi gói hạt giống bắp cải tí hon được bán với giá 50.000 – 70.000 đồng. Trung bình khoảng 120-160 ngày kể từ khi gieo hạt là có thể thu hoạch rau. Giải pháp mua hạt về gieo trồng giúp khách hàng tiết kiệm chi phí khá nhiều, khi giá mỗi kg bắp cải tí hon được rao bán ở mức 250.000 – 300.000 đồng (khoảng 50 quả). 
Liệu có an toàn?
Tuy khá thích trồng các loại rau củ “bé hạt tiêu” này, song không ít chị em băn khoăn, liệu chăng hạt giống cây bắp cải tí hon có ảnh hưởng đến dinh dưỡng hoặc sức khỏe khi chế biến thành thực phẩm?
Chị Hoài An (khu chung cư Đại Thanh - Thanh Trì) tâm sự: “Mặc dù các cửa hàng quảng cáo rau có mùi vị gần giống bắp cải thông thường, dinh dưỡng đảm bảo, nhưng mình thấy kích thước bắp cải nhỏ, có thể ảnh hưởng dinh dưỡng nên vẫn băn khoăn chưa mua về trồng".
Theo ông Bùi Tấn (Giảng viên bộ môn Rau quả, hoa cây cảnh – Đại học Kyoto Nhật Bản): “Về các giống hạt rau quả tí hon, ở nhiều nước trên thế giới đã trồng, trong đó có giống cải tí hon Brussels. Về cơ bản kích thước lớn hay nhỏ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến hàm lượng dinh dưỡng. Tuy nhiên, người mua nên thận trọng, chỉ nên mua những loại rau củ nhỏ tự nhiên do giống bé, các loại đột biến thấy nhỏ thì cần xem kỹ nguồn gốc xuất xứ”.
Trên thực tế hầu hết các loại hạt giống đang bán trên thị trường được đóng gói trong một túi nhỏ, thông tin hướng dẫn sử dụng bên ngoài bao bì bằng tiếng nước ngoài, vì thế, khách hàng khó tiếp cận thông tin mà chủ yếu thông qua hướng dẫn của người bán hàng. Do đó, ông Bùi Tấn cảnh báo khách hàng nên "Tìm hiểu kỹ về nguồn gốc hạt giống định mua. Nếu mua, nên kiểm tra thông tin cơ sở sản xuất, nguồn gốc hạt giống trên bao bì, truy cập các trang web giới thiệu về loại cây lạ này. Các túi đựng hạt kín khí, không ẩm mốc, hạt đều sẽ nảy mầm tốt hơn”.
Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo nhiều nguy cơ tiềm ẩn với phong trào trồng rau quả tí hon hiện nay. Liệu cây trồng có phù hợp với điều kiện thời tiết, khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng trong nước hay không, giống cây đó có mang sâu bệnh lạ hay không?
Ngọc Linh

>> xem thêm

Bình luận(0)