Dân Hà Nội lùng mua áo chống nắng điều hòa tiền triệu

Google News

(Kiến Thức) - Mới đầu hè nhưng thời tiết quá nắng nóng, nhiều người dân Hà Nội chấp nhận bỏ ra không ít tiền để lùng mua các sản phẩm chống nắng, giảm nhiệt.

Nở rộ hàng chống nóng cực độc
Trên các trang mạng bán hàng online, facebook, mặt hàng áo chống nóng có giá từ 400 – 700 nghìn một chiếc với đủ các tính năng “độc” đang đắt như tôm tươi. Theo quảng cáo, áo loại kéo khóa, có mũ, được dệt bằng sợi cotton đặc biệt, mềm, mịn, nhẹ, mát lạnh mà cản tới 90% tia UV hại da. Bạn Thanh Minh (sinh viên đại học Dược) cho biết: “Sợ nắng nóng làm hỏng da nên khi thấy trên mạng có bán áo chống được tia UV mình đã gọi điện hỏi, xong chủ cửa hàng bảo giờ đang cháy hàng, nếu đặt mua cũng phải chờ khoảng một tuần nữa may ra có và giá đã được nâng lên 450.000 một áo”. 
Trang mạng rao bán áo chống tia UV .

Năm nay, trên thị trường Hà Nội xuất hiện loại áo điều hòa, có gắn hai quạt bên trong, sử dụng 1 pin sạc 7,4 V để làm mát với giá đến 1,5 triệu đồng/chiếc. Ngay lập tức, sản phẩm này được nhiều người săn tìm. Thanh Hoa (nhân viên hành chính) chia sẻ: “Đắt thì cũng có đắt nhưng đảm bảo sức khỏe mới là quan trọng, đặc thù công việc của mình hay phải chạy đi chạy lại, trời nắng nóng 40 độ thế này ra đường mà không bịt bọc cẩn thận chỉ có ốm thôi, nếu dùng tốt thì mua cho mọi người trong nhà”.

Áo điều hòa gắn quạt "độc" của mùa hè năm nay. 

Không chỉ áo mà đến cả mũ cũng được gắn quạt nhằm giảm nhiệt trong những ngày cao điểm nắng nóng. Tại một số siêu thị giá rẻ, cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Ngụy Như Kon Tum, Phố Huế… người mua có thể tìm được mũ gắn quạt có giá từ 200 – 230 nghìn một chiếc, mũ trẻ em thì rẻ hơn, khoảng 120 – 130 nghìn. Kính và cánh quạt làm bằng silicon và vải, phía trước mũ gắn 2 tấm pin năng lượng mặt trời để chạy quạt. Theo anh Hoàng Trình (chủ cửa hàng trên phố Huế): "Hàng này đắt khách lắm, chủ yếu là chị em công sở mua cho con nhỏ, có ngày bán được trên 20 cái, sợ vào đợt nắng nóng không có hàng mà bán”.

Từ đầu tháng năm, các quầy bán kính, khẩu trang, áo ngực silicon gắn mác chống nóng, chống tia tử ngoại.. “ăn theo” thời tiết “tâng” giá lên so với trước đó.Tại chợ đêm Cầu Giấy, Thanh Xuân... kính râm không rõ nguồn gốc được quảng cáo là thời trang, hàng nhập có giá từ 150 – 300 nghìn, thậm chí hét giá 500 nghìn, khẩu trang màng lọc UV có giá 130 nghìn được bày bán tràn lan. Anh Thái (bán hàng tại chợ đêm Phùng Khoang) cho biết: “Đối tượng mua chủ yếu là sinh viên, quan tâm chủ yếu đến kiểu dáng, giá cả thế này thì làm sao là hàng rởm được”.  

"Cháy hàng" mũ có quạt năng lượng mặt trời. 

Chất lượng có thực sự tốt?

Mặc dù cũng có một phần tác dụng, xong trên thực tế, các sản phẩm này hiệu quả chỉ bằng một phần nhỏ so với quảng cáo. Giá đắt hơn thông thường mà việc kiểm chứng chất lượng lại vô cùng mù mờ, kém tin cậy. Khi được hỏi về áo chống tia UV, chủ trang web bán hàng online đưa ra một đường link quảng cáo sản phẩm này bên Nhật để người mua đọc thông tin hoặc tại nhiều cửa hàng người mua nhận được lời cam kết “cửa hàng uy tín - làm sao dám bán hàng kém được” của người bán. Tất cả thông tin về kiểm định chất lượng, chỉ có thể tìm được qua những lời quảng cáo.

Không rõ nguồn gốc, chế độ bảo hành và kiểm định chất lượng, nếu không cân nhắc kỹ thì những mặt hàng “độc” chống nóng này sẽ khiến người tiêu dùng “tiền mất, tật mang”.
TS Bùi Việt Hoàng (phó giám đốc công ty dệt Minh Thành) cho biết: Chất liệu sợi vải của áo có chứa thành phần chống nắng (ví dụ như sợi ceramic), hoặc có chứng nhận đạt tiêu chuẩn UPF (Hệ số đảm bảo chống tia UV của ngành dệt may) thì mới có hiệu quả thật sự. Những mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì người mua nên cân nhắc trước khi lựa chọn.

Ngoài ra, theo BS, Vũ Hồng Bắc (Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông): Các loại kính đeo ngoài nắng nếu tròng kính kém chất lượng, khi gặp ánh sáng trực tiếp chiếu vào sẽ không bảo vệ được mắt, thậm chí có thể gây nên các bệnh viêm giác mạc, thoái hóa võng mạc ở bên trong mắt.

Mặc dù cần thiết, nhưng lúc này người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm thật an toàn, chất lượng để tránh thiệt hại sức khỏe và kinh tế.

Ngọc Linh

Bình luận(0)