Chuyện lạ: Cây "hái ra tiền" trên đất Định Thành, An Giang

Google News

Tận dụng những khoảnh đất trống quanh nhà, nhiều hộ dân ở xã Định Thành (Thoại Sơn, An Giang) trồng cây sơ-ri, trước là để ăn, nhiều thì bày bán ngay trước nhà.

Thu hút khách đi đường
Theo Tỉnh lộ 943, hướng Long Xuyên vào Thoại Sơn, khi vừa qua thị trấn Phú Hòa (Thoại Sơn), khách đi đường dễ dàng bắt gặp nhiều loại trái cây miệt vườn tươi ngon bày bán dọc 2 bên đường. Nào là sen tươi, mãng cầu xiêm, chuối, ổi, mít; nào là bắp luộc, bắp sống, khô cá lóc, cá sặc bổi, các loại mắm… Các loại sản vật này chủ yếu do người dân tự trồng hoặc tự chế biến nên đúng chất “cây nhà lá vườn”, được du khách ưa chuộng.
Khi vừa qua khỏi cầu kênh G khoảng 100m, đoạn thuộc ấp Hòa Phú (xã Định Thành, Thoại Sơn), khách đi đường dễ bị cuốn hút bởi những mâm sơ-ri đỏ tươi, căng mọng. Dọc 2 bên đường, cách con mương nhỏ là những vườn cây sơ-ri trái xanh, trái đỏ, trông rất ngon lành.
Ông Đỗ Văn Teo (thường gọi tám Teo, 61 tuổi, ngụ ấp Hòa Phú) cho biết, tận dụng khoảnh đất nhỏ bên hông nhà, ông trồng 40 gốc sơ-ri. “Do cảnh nhà đơn chiếc nên tôi chỉ dám trồng bấy nhiêu. Dù chỉ có 40 gốc nhưng vào đợt cho trái, một mình tôi phải hái luân phiên xoay vòng. Mỗi ngày, hái được từ 15 - 20kg, lúc trái rộ được từ 30 - 40kg trái chín.
Cứ cách khoảng 20 ngày đến 1 tháng là sơ-ri vào đợt cho trái mới, mỗi đợt kéo dài từ 7 - 10 ngày. Cây sơ-ri dễ trồng, phù hợp với những vùng đất cát pha hay đất phù sa cồ (đất ferobit). Ta nên trồng mô cao để xử lý khi ra hoa. Cái khó nhất là xử lý khi cây ra hoa là ta áp dụng xịt KNO3 (nitrat-kali) tỉ lệ kích thích ra hoa 250 gram/ bình 8 lít, xịt từ 2-3 lần cách nhau 1 tuần. Ngoài ra cây sơ ri cần phòng bệnh rệp sáp, rệp muội, sâu đục thân. Nếu thấy hiện tượng này thì cần chặt cành . Bởi vậy cây sơ ri ít tốn công chăm sóc nhưng cực ở khâu thu hoạch vì trái chín liên tục” - ông tám Teo chia sẻ.
Chuyen la: Cay "hai ra tien" tren dat Dinh Thanh, An Giang
5 kg sơ ri cho hơn 30 phút hái trái. 

Chuyen la: Cay "hai ra tien" tren dat Dinh Thanh, An Giang-Hinh-2
 Những trái sơ ri chín mọng, vỏ căng tròn nhìn bắt mắt.
Sơ-ri thu hoạch xong, ông Tám cân cho những hộ xung quanh bày bán dọc 2 bên đường. Với giá bỏ mối bình quân 10.000 đồng/kg, vào vụ thu hoạch, mỗi ngày ông Tám cũng kiếm được từ 150.000 - 200.000 đồng. “Do bán trực tiếp cho khách đi đường nên tôi không sử dụng thuốc trừ sâu, chủ yếu tập trung vào kỹ thuật kích thích ra hoa và dưỡng trái không bị rụng sớm” - ông tám Teo bộc bạch.
Cây “hái ra tiền”
Theo Hội Nông dân xã Định Thành, trên địa bàn xã hiện có khoảng 15 hộ dân trồng cây sơ-ri. Từ loại cây trồng quanh nhà để “ăn chơi”, nhiều hộ đã mở rộng vườn, học tập kỹ thuật canh tác, biến cây sơ-ri thành cây “hái ra tiền”. Hộ trồng ít cũng vài chục đến vài trăm gốc, hộ trồng nhiều đến 2 - 3 công đất. Đến đợt thu hoạch, có những hộ mang sơ-ri ra bán trực tiếp trước nhà, có những người chuyên đi thu gom sơ-ri của những hộ nhỏ lẻ khác, dựng sạp bán liên tục ngày này qua ngày khác.
Bà Nguyễn Thị Nhị (60 tuổi, ngụ ấp Hòa Phú) cho biết, nhờ nghề cân sơ-ri bán lại cho khách đi đường, mỗi ngày bà kiếm được hơn 200.000 đồng tiền lời. “Đối với sơ-ri chín hoặc nửa sống nửa chín, giá bán lẻ từ 12.000 - 15.000 đồng/kg. Với dân chuyên thu gom rồi bán lại như tôi thì lời ít hơn, còn những hộ trồng được vài trăm gốc, tự thu hoạch mang ra bán, thu nhập từ 300.000 - 500.000 đồng/ngày. Những hộ trồng được vài công sơ-ri, mỗi ngày có thu nhập cả triệu đồng. Từ khi có cây sơ-ri, nhiều hộ đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định” - bà Nhị chia sẻ.
Chị Trần Ngọc Mỹ, phường Mỹ Hòa (TP. Long Xuyên), cho biết, dù các chợ ở TP. Long Xuyên đều có bán sơ-ri những mỗi khi có việc vào Thoại Sơn, chị đều ghé mua sơ-ri. “Thấy người dân trồng, hái trái tại chỗ mình cũng yên tâm. Đặc biệt là sơ-ri rất tươi ngon, căng mọng, chấm muối ớt ăn là hết xảy. Lần nào mang sơ-ri từ Thoại Sơn về, đám bạn đều khen lấy khen để. Thỉnh thoảng, chúng tôi còn rủ nhau vào tận vườn sơ-ri, tự tay bẻ trái rồi chụp hình khoe lên mạng xã hội” - chị Mỹ thích thú.
Những sản vật “cây nhà lá vườn” như sơ-ri được xem là điểm nhấn thú vị đối với lữ khách đặt chân đến Thoại Sơn. Đó còn là ký ức với những ai từng gắn bó với miền quê thuở bé.
Với lượng sơ-ri khá nhiều, một số hộ dân ở xã Định Thành đã chế biến thành rượu. Rượu sơ-ri có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, chống ô-xy hóa, rượu có vị ngọt nhẹ, dễ uống nên được nhiều người ưa chuộng.
Theo Khương Duy /Công An An Giang

>> xem thêm

Bình luận(0)