Chưa đến Tết, gà “đại gia” đã bị vét sạch

Google News

(Kiến Thức) - Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên Đán, nhưng vào thời điểm này, thị trường gà Đông Tảo tại Đông Nam Bộ đang rơi vào tình trạng “cháy” hàng.

Với đặc điểm là chất lượng thịt thơm ngon, hình dáng kỳ dị từ đôi chân cho đến phần đầu, nhiều năm qua, gà Đông Tảo luôn được săn lùng vào dịp cuối năm khiến loại gà này đang dần trở thành hàng “hot” mặc dù giá thành lên đến tiền triệu mỗi con. Năm nay cũng không phải ngoại lệ, gà Đông Tảo khan hàng dịp Tết 2015 dù Tết chưa đến.
Chua den Tet, ga
Gà Đông Tảo đang được người tiêu dùng săn lùng vào mỗi dịp Tết. 

Gà Đông Tảo (hay còn gọi là gà Đông Cảo) là giống gà đặc hữu và quý hiếm, được nuôi nhiều đời nay ở vùng đất Khoái Châu (Hưng Yên). Gà Đông Tảo xưa kia hoàn toàn là giống gà cực quý, do thân hình dị dạng nhìn như quái thú bởi chúng sở hữu đôi chân “khủng”, thân hình chắc nịch, thịt dai thơm và từng được coi là linh vật của làng. Gà Đông Tảo hiện còn thuộc danh sách các giống gia cầm quý hiếm của Việt Nam, đang được bảo tồn nguồn gen.

Đặc biệt, gà Đông Tảo có trọng lượng khá nặng, gà trống có thể lên tới 6 - 7kg, da ngồn ngộn đỏ hồng, cơ bắp cuồn cuộn nhưng thịt không gân, không dai. Ấn tượng so sánh giữa gà Đông Tảo với các giống gà khác là ở đôi chân. Bao quanh phía trước chân là một lớp vảy da sắp xếp không theo hàng lối (thường gọi là vảy rồng), phần còn lại (3/4 diện tích) da sùi giống bề mặt trái dâu tằm...“Gà càng già càng quý, thịt ăn thường có mùi vị thơm ngon đặc trưng không lẫn với bất kỳ loại gà nào. Thứ gà tiến vua này lúc nhỏ da đỏ chót, chỉ lơ thơ lông, giống hệt gà cánh tiên” - Anh Vũ Ngọc Tuấn (SN 1970), chủ trại gà Đông Tảo Đồng Nai lớn nhất Đông Nam Bộ cho biết.

Theo anh Tuấn, bình quân mỗi con gà trống thịt trưởng thành được bán với giá từ 1,2 – 1,5 triệu đồng/con, gà mái thịt được bán từ 1 triệu – 1,2 triệu đồng/con. Thậm chí những con gà thuần chủng, dáng “độc”, giá bán có thể lên tới hàng chục triệu đồng/con.  Tuy nhiên, để tạo ra được những con gà “dát vàng” này, chủ nhân của chúng phải trải qua quá trình chăm sóc vất vả, cầu kì, hao tiền, tốn của. 
Chua den Tet, ga
Những con gà thuần chủng, dáng “độc”, giá bán có thể lên tới hàng chục triệu đồng/con.

Anh Tuấn cho biết, đầu năm 2014 anh thả nuôi hơn 2.000 con gà Đông Tảo để cung ứng cho thị trường Tết Nguyên Đán Ất Mùi. Tuy nhiên do những năm gần đây, người tiêu dùng tìm mua gà Đông Tảo tăng đột biến nên toàn bộ số gà nuôi lấy thịt để bán vào dịp Tết của anh đã được bán hết sạch từ cách đây 2 tháng với giá 350.000 đồng/kg đối với gà trống và 300.000 đồng/kg đối với gà mái.

Những năm trước, mỗi dịp Tết âm lịch anh bán ra thị trường từ 300-400 con gà. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nhu cầu tìm mua gà Đông Tảo ngày càng mạnh nên anh đã tăng số lượng gà lên đến hàng ngàn con nhưng vẫn không đủ cung ứng cho khách hàng.

Năm nay, trang trại gà của anh Tuấn nhập về hơn 2.000 con gà giống để nuôi bán vào dịp cuối năm nhưng tình trạng “cháy” hàng vào dịp Tết vẫn xảy ra.

Hiện tại trong trại gà của anh Tuấn chỉ còn khoảng hơn 100 con gà với dáng vẻ rất đẹp mã và đôi chân rất to, số gà này cũng đã được khách hàng đặt trước để làm quà biếu.
Chua den Tet, ga
Những con gà có đôi chân to được bán với giá rất cao. 
“Những con gà Đông Tảo được chọn làm quà biếu phải là những con đẹp mã, đặc biệt là đôi chân phải to. Đối với những con gà làm quà biếu, tôi không bán theo cân mà sẽ được bán theo con với giá dao động từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/con. Mặc dù giá thành cao hơn so với loại gà thịt nhưng đến thời điểm này gần 200 con gà làm quà biếu Tết của tôi đã được khách hàng đặt hết, khoảng ít ngày nữa là họ tới bắt. Mấy ngày nay vẫn có nhiều khách hàng gọi điện thoại tới đặt hàng, thậm chí có người muốn mua với số lượng lớn. Nên sắp tới tôi sẽ mạnh dạn tăng thêm số lượng gà nuôi lên đến hơn 4.000 con để bán vào dịp Tết năm tới” – Anh Tuấn tiết lộ.
Chua den Tet, ga
Anh Vũ Ngọc Tuấn cho biết, trừ mọi chi phí mua giống và chăn nuôi. Bình quân mỗi tháng thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ việc bán gà Đông Tảo.

Trang trại quy mô lớn với số lượng gà Đông Tảo được nuôi và cung ứng ra thị trường hàng năm lên đến hàng ngàn con, bình quân mỗi tháng anh Vũ Ngọc Tuấn thu nhập khoảng 50 triệu đồng/tháng (đã trừ mọi chi phí bỏ ra) từ việc bán gà.

Chua den Tet, ga
Ngay từ thời điểm này, trang trại của anh Tuấn đã bắt đầu nuôi hàng ngàn con gà con để phục cho thị trường gà Đông Tảo vào dịp Tết năm 2016.
Ngoài ra trang trại của anh Tuấn, nhiều hộ gia đình nuôi gà Đông Tảo nhỏ lẻ ở Đồng Nai (dưới 1.000 con) hiện cũng rơi vào cảnh “cháy hàng” không có gà Đông Tảo để phục vụ Tết. Bởi phần lớn gà đã được khách đặt từ trước.
Thiên Dũng

Bình luận(0)