Chọn vật liệu xây dựng gì đặc dụng cho mùa mưa ở Hà Nội?

Google News

(Kiến Thức) - Những gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng lựa chọn cho gia đình mình những vật liệu xây dựng đối phó với mùa mưa ở Hà Nội.

Mùa mưa ở Hà Nội đang là nỗi lo cho nhiều người đang có ý định xây nhà, băn khoăn không biết nên mua những vật liệu xây dựng nào phù hợp với mùa mưa. Đối với những người đã có nhà thì nỗi lo nhà bị thấm, dột cũng không biết nên mua những loại vật liệu nào đặc dụng cho việc chống thấm nhà.
Hãy tham khảo những tư vấn dưới đây để có thể chọn mua vật liệu xây dựng đặc dụng cho mùa mưa này.
Theo kinh nghiệm của các kiến trúc sư, nhà xây vào mùa mưa sẽ có chất lượng thi công tốt hơn. Bởi về mặt kết cấu, bê tông đổ vào mùa mưa sẽ ít giãn nở nhiệt gây nứt mặt và dễ thấy được những lỗi rò rỉ, dễ dàng xử lý chống thấm. Tuy nhiên việc nên mua vật liệu xây dựng nào cho mùa này thì không phải ai cũng biết.
Chon vat lieu xay dung gi dac dung cho mua mua o Ha Noi?
Ảnh minh họa.
Theo tư vấn của anh Đạt (32 tuổi, ngụ Hoàng Mai, Hà Nội): “Ai cũng nghĩ xây nhà vào mùa mưa nguy cơ rủi ro cao, nhưng theo mình được nhiều người có kinh nghiệm khuyên nên xây nhà vào mùa mưa thì chất lượng thi công sẽ tốt hơn rất nhiều. Ban đầu minh cũng khó nghĩ không biết nên mua những vật liệu cần thiết nào để xây nhà vào mùa này. Quan trọng nhất trong việc chống thấm đó là các loại sơn nhà. Nên chọn loại sơn chống thấm uy tín để đảm bảo chất lượng tốt. Hiện nay một số loại sơn đa năng được ưa chuộng như Expo, Spec, Mycolor, Tison… giá những loại này chênh lệch nhau không là bao, dao động từ hơn 220.000 đồng đến 400.000 đồng/thùng 5 lít. Thêm vào đó là mua một số loại phụ gia trộn trực tiếp với vữa, xi măng nhằm cải thiện chất lượng vữa, tăng chức năng chống thấm tường, sân thượng và nhất là nhà vệ sinh…”.
Liên quan đến các vấn đề chống thấm cho nhà vào mùa mưa, anh H., làm việc tại công ty chống thấm Việt Hưng cho biết: “Đối với những nhà làm mái bằng bê tông nên lợp thêm mái tôn lên trên nữa. Vì lợp mái tôn sẽ có độ dốc cho nước chảy, không bị ứ động trên sàn mái bằng bê tông. Đồng thời với cách làm này, vừa đỡ lo chống thấm vừa kết hợp với chống nóng, giảm bụi cho ngôi nhà của bạn”.
Tư vấn về việc mua vật liệu xây dựng đặc dụng để chống thấm cho nhà vào mùa mưa, thông tin từ Công ty đầu tư bất động sản xây dựng Hồng Hà cho biết,  ông tác xử lý thấm dột tại các vết nứt do co ngót vật liệu trong các công trình xây dựng luôn là vấn đề gây đau đầu cho các kiến trúc sư và kỹ sư xây dựng. Sự co ngót đó là không thể tránh khỏi, vì vậy biện pháp chống thấm phải được tính đến ngay từ khi thiết kế và thi công công trình.
Hầu hết các sản phẩm chống thấm từ trước đến nay mới chỉ giải quyết được các vết nứt sau khi đã ổn định (vết nứt tĩnh), mà chưa xử lý được đối với các vết nứt còn tiếp tục phát triển hoặc biến đổi (vết nứt động). Vì vậy, rất nhiều công trình mặc dù đã xử lý thấm dột, chỉ một thời gian sau, lại tiếp tục bị thấm do các vết nứt tiếp tục phát triển.
Cách chống thấm tốt nhất là dùng vữa xây bằng cát vàng trộn với xi măng và nước vôi (chú ý không dùng vôi đặc). Hoặc có thể chỉ dùng cát vàng trộn xi măng cũng được. Tỷ lệ tốt nhất là 3 phần cát 1 phần xi măng, hoặc 4 phần cát 1 phần xi măng.
Nếu mảng tường bị ẩm mốc ở vị trí cần trang trí, bạn có thể dùng các vật liệu vừa có tính năng trang trí vừa dùng để che phủ tạo mỹ quan cho mảng tường đã xử lý chống thấm đạt hiệu quả cao nhất. Bạn cũng có thể dùng gạch inax để ốp lên bề mặt tường, hoặc dùng gỗ để ốp lên bề mặt tường vừa đẹp lại vừa tránh được ẩm mốc.
Một điều lưu ý khi sử dụng tất cả các chất chống thấm là phải thực hiện càng sớm càng tốt và trực tiếp lên bề mặt bê tông. Không sử dụng lên bề mặt các lớp hoàn thiện như gạch lát hay vữa lót đều không ổn định. Nếu bạn sử dụng công trình cũ đã lát các lớp gạch chống nóng, gạch lá nem, gạch men, không còn cách nào khác là phải dỡ các lớp lát này lên, làm sạch bề mặt bê tông rồi mới tiến hành theo từng loại sản phẩm, có như vậy bạn mới giải quyết được triệt để hiện tượng ngấm dột, vốn là nỗi ám ảnh của rất nhiều chủ nhà khi mùa mưa tới.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)