Cẩn thận với quạt lạnh tự chế gây sốt trên mạng

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều loại quạt lạnh tự chế đang được rao bán rầm rộ trên mạng và được nhiều người tìm mua. Tuy nhiên lợi bất cập hại như thế nào thì ít người ngờ đến.

Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng trong thời điểm mùa hè nắng nóng đang tăng, nhiều loại quạt lạnh tự chế được rao bán ầm ầm trên các trang mạng. Với giá từ 200.000 – 350.000 đồng/chiếc, quạt lạnh tự chế không phải quá đắt, tuy nhiên điều đáng nói là nhiều bất lợi có thể kéo theo khi bạn sử dụng sản phẩm này.
Can than voi quat lanh tu che gay sot tren mang
Cận cảnh quạt lạnh tự chế đang được bán nhiều trên mạng. Ảnh: Internet.
Quạt lạnh tự chế này được quảng cáo như một bộ máy điều hòa mini di động và có tác dụng làm mát rất hiệu quả. Theo quan sát của PV, loại quạt này được cấu tạo từ một chiếc hộp xốp, vài chiếc quạt tản nhiệt, một hệ thống phễu định hướng gió và hộp điện tử gồm các công tắc, tụ điện, đèn led và chiết áp để điều chỉnh tốc độ quạt cũng như nguồn mát từ đá cho vào thùng xốp.
Tuy khá tiện lợi song loại máy tự chế này cũng khiến nhiều người đã từng dùng tỏ ra không hài lòng. Anh Công (một công nhân tại KCN Thăng Long) cho biết: “Vào những ngày nắng nóng đến 41 độ, chúng tôi ở trọ trong các nhà tôn nên nóng khủng khiếp, làm mát bằng quạt gió là không thể đủ, nhưng cũng không có tiền mua điều hòa. Thấy nhiều đồng nghiệp mách nhau mua loại quạt lạnh tự chế làm mát y như điều hòa nên tôi cũng bỏ tiền mua một cái. Tuy nhiên khi dùng mới biết nó tốn kém và nguy hiểm như thế nào. Trung bình cứ hai tiếng đồng hồ là hết 10.000 tiền đá, chưa kể tiền điện cắm vào cho quạt chạy cũng tốn không kém. Bên cạnh đó, vì làm mát bằng đá nên ẩm, nguy cơ làm chập điện là rất cao. Thùng xốp đựng đá cũng có thể vỡ bất kỳ lúc nào nếu có va chạm mạnh…”.
Một trường hợp khác cũng bày tỏ bất tiện sau khi dùng loại quạt này. Chị X. (lao công tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: “Tôi cũng từng sai lầm khi mua loại quạt lạnh làm mát bằng đá này. Chưa kể đến việc tốn kém nhưng nhà nào có con nhỏ thì không nên dùng loại này. Con nhỏ nhà tôi suýt gặp nạn nên tôi khiếp sợ rồi. Có lần cả nhà đang ngồi xem phim và cho quạt lạnh tự chế chạy thì con gái 2 tuổi của tôi đang chơi gần đó tò mò đến cố mở nắp thùng xốp ra lấy đá chơi. May kịp thời nhìn thấy mà ngăn cản chứ không hậu quả thật khôn lường”.
Một điều đáng lo ngại khác là người dùng sẽ mua các loại đá công nghiệp để chạy loại quạt lạnh này, tuy nhiên đá thường rất nhanh tan trong điều kiện nhiệt độ phòng quá cao, thậm chí nếu đá "không sạch", tồn tại sẵn vi khuẩn gây bệnh thì khi thổi ra ngoài không khí, vi khuẩn cũng phát tán theo và gây bệnh cho người dùng.
PGS.TS Nguyễn Trường Luyện (Viện Vật lý Kỹ thuật, Đại học Bách khoa Hà Nội) từng khuyến cáo: “Việc phải ngồi gần để cảm nhận được luồng gió mát từ chiếc điều hòa tự chế dễ gây ra các bệnh về đường hô hấp do hơi lạnh của đá. Sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn cùng sự tiếp xúc trực tiếp với hơi lạnh có thể khiến người dùng cảm thấy mát mẻ, song rất dễ bị ho, viêm họng, thậm chí viêm phổi nếu ngồi trước điều hòa quá lâu, đặc biệt là về đêm. Khác với một số loại quạt hơi đá trên thị trường hiện nay, chiếc quạt lạnh tự chế hoàn toàn không có chức năng hút ẩm nên dễ khiến phòng ẩm ướt, tạo môi trường thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Hơi nước từ quạt có thể bám vào các thiết bị điện tử trong phòng gây chập cháy, nhất là khi độ ẩm lớn. Người dùng không cẩn thận có thể bị giật, đe dọa đến tính mạng”.
Nhụy Hồ

Bình luận(0)