Cách xử lý trần nhà quá thấp của nhà tập thể cũ

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều khi, trần nhà quá thấp sẽ gây nhiều bất tiện cũng như mất vẻ đẹp thẩm mỹ. Làm thế nào để xử lý?

Hỏi: Nhà tôi ở khu tập thể cũ, trần nhà quá thấp gây cảm giác ngột ngạt, tù túng vì không gian nhỏ hẹp. Vậy có cách bài trí nào để thay đổi cảm giác đó không? - Nguyễn Tuấn Thành (Hà Nội).
Cach xu ly tran nha qua thap cua nha tap the cu
 Ảnh minh họa.
KTS Trần Minh Hiếu, Công ty Cổ phần Sông Đà Thăng Long tư vấn: Trần nhà thấp khiến bạn gặp khó khăn khi lựa chọn đồ nội thất vì rất dễ bị mất cân đối về kích thước, gây sự khó chịu cho đôi mắt. Bạn có thể sử dụng các yếu tố chiếu sáng, kết hợp với màu sắc tường, trần, các loại tranh ảnh treo tường, rèm, thảm để “đánh lừa” thị giác. Màu sắc trần càng sáng thì trần nhà càng có vẻ cao hơn. 
Ngoài ra, trần nhà màu trắng còn thêm tác dụng phản chiếu ánh sáng, làm cho căn phòng sáng sủa hơn. Nếu kết hợp giữa trần nhà màu sáng với sàn nhà màu tối thì hiệu quả càng tăng lên rõ rệt. Tường nhà khi đó sẽ có tác dụng làm không gian chuyển tiếp giữa sàn và trần và sẽ hiệu quả khi có màu trung gian giữa chúng, nhưng nên để gần với màu trần hơn. 
Có thể sơn tường với hoa văn nhạt, kẻ dọc để thấy trần nhà cao hơn, tuyệt đối không nên trang trí hoa văn với đường kẻ ngang. Hãy tránh những tấm gỗ ốp tường, nhất là loại tối màu. Giảm thiểu các họa tiết trang trí trên trần. Những chiếc phào, phù điêu đắp nổi trang trí đẹp đẽ không phù hợp với những ngôi nhà trần thấp. 
Việc bố trí ánh sáng cũng rất quan trọng, không nên dùng đèn treo, đèn có chao lớn, mà dùng đèn hút tròn, hoặc đèn hắt hướng lên trần nhà sẽ tạo cảm giác trần cao hơn. Cửa mở rộng trong phòng cũng giúp tạo nên không gian thoáng đãng, làm mất đi cảm giác tù túng, bí bách. Sử dụng loại rèm sát trần và thả hết đến sàn sẽ tạo cảm giác trần cao hơn. Điều đặc biệt quan trọng là lựa chọn đồ dùng gia đình. Đồ dùng to lớn càng làm nổi bật căn phòng nhỏ bé, tạo sự mất cân xứng.
A.H (ghi)

Bình luận(0)