Cá chết trắng sông, người dân mất hàng tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Cá nuôi trong bè bỗng dưng chết trắng khắp mặt nước, ước tính thiệt hại lên đến vài tỷ đồng.

Những ngày qua người dân nuôi cá bè tại làng cá bè Tân Mai ( phường Tân Mai, TP Biên Hoà, Đồng Nai) đang phát hoảng vì số lượng cá nuôi trong bè chết đến 80% nổi trắng khắp sông.
Sáng ngày 30/12, ông Trần Đức Cần, người dân bị thiệt hại nặng nhất trong đợt các chết vừa qua với hơn tám tấn cá, thiệt hại lên đến 500 triệu đồng cho biết: “Ngày 23/12 tôi ra thăm các bè cá đã thấy nước có biểu hiện lạ, đến rạng sáng ngày 27 khi ra thăm hồ thì cá đã nỗi trắng, ông và gia đình kéo nhau ra vớt đến hôm nay thì lượng cá chết trên hồ đã giảm nhiều chỉ còn lát đát một, hai con nhưng lượng cá trong hồ đã chết đi hơn 80%”.
 Cá chết nổi trắng sông khiến người dân nuôi cá rất lo lắng.
Ông Nguyễn Văn Đức ( Chủ tịch hội nông dân phường Thống Nhất) cho biết, thống kê ban đầu ở phường Thống Nhất số lượng cá chết bất thường trong thời gian ngắn ước tính gần 16 tấn cá.
“Hầu hết các hộ dân ở đây đều vay vốn ngân hàng để đầu tư vào bè cá, trước thiệt hại này nguy cơ vỡ nợ ngân hàng của người dân là rất cao, sắp tới chúng tôi sẽ làm thủ tục gửi bên ngân hàng để có biện pháp giúp đỡ người dân”, ông Đức cho hay.
 Người dân vớt cá chết trong bè nuôi cá lồng.
Người dân địa phương cho biết, từ năm 2010 sau vụ bắt quả tang nhà máy giấy Tân Mai xả nước ô nhiễm chưa xử lý trực tiếp ra sông, chính quyền vào cuộc xử lý nhà máy đã ngừng xả nước ô nhiễm và di dời địa điểm sản xuất thì cá nuôi tại bè của người dân địa phương không bị chết nữa. Theo kinh nghiệm của người dân địa phương có thể cá chết đột ngột như vậy là do nguồn nước ô nhiễm từ khu công nghiệp ở phía trên thượng nguồn thải ra.
 Người dân bức xúc cho rằng, cá chết là do ô nhiễm nguồn nước.
Thống kê của chi cục thuỷ sản Đồng Nai cho thấy, hiện làng các bè Tân Mai hiện có 57 hộ dân ở phường Thống Nhất, phường Tân Mai và xã Hiệp Hoà đang thả nuôi cá tại đây chủ yếu là cá lăng, cá chép và các diêu hồng. Hiện chưa có con số thống kê sơ bộ nào về thiệt hại của người dân tại đây.
Mỗi năm chỉ trông chờ vào lồng cá, giờ cá chết không biết lấy gì để sinh sống. 
Sáng nay, Chi cục Thuỷ sản và Phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành vào thu thập chứng cứ bước đầu điều tra vụ việc trên.
Vinh Sơn

Bình luận(0)