Bún phố cổ Hà Nội giá bèo nhưng vẫn siêu lợi nhuận

Google News

(Kiến Thức) - Để được thưởng thức một bát bún mọc 25.000 đồng trên phố cổ Hà Nội, khách phải đợi hoặc ngồi chen chúc trên vỉa hè.

Đắt khách vì giá "bèo"

Quán bún mọc số 57 Hàng Lược (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chỉ là một con ngõ hẹp ngay cạnh chùa Vĩnh Trù. Con ngõ này chỉ rộng khoảng 1 mét và sâu khoảng 20 mét nên khách đến ăn phải chen chúc nhau trên cái bàn dài. Đặc biệt ngồi trên chiếc bàn này khách chỉ có thể quay mặt vào tường mà ăn chứ không thể quay đi đâu được nữa. Và thậm chí là phải đứng đợi vì hết chỗ ngồi. Tuy cơ sở vật chất tồi tàn như vậy nhưng chưa bao giờ quán vắng khách.
 Quán bún mọc là con ngõ nhỏ rộng 1m, dài 20m. Khách phải ngôi quay mặt vào tường để ăn bún.

Mặc dù quán luôn mở hàng từ 7giờ sáng nhưng chỉ đến tầm 9,10 giờ là đã hết hàng. Thời điểm 7giờ 30 đến 8 giờ là khách đông nhất và nếu đến ăn khách sẽ phải chấp nhận ngồi tràn ra vỉa hè hoặc là đứng đợi.

Quán nhỏ là vậy, biển quảng cáo cũng chỉ có đơn giản hai chữ “Bún Mọc”, nếu là khách qua đường không quen, khó có thể biết được tại đây đang tồn tại một quán bún mọc. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà thực khách khắp nơi vẫn cứ ùn ùn kéo đến ăn ngày một đông.

Theo quan sát, khách đến quán thuộc nhiều tầng lớp từ người lao động, sinh viên cho đến cả những người giàu có. Khi được hỏi, chủ quán là một người phụ nữ trung niên chia sẻ: Quán của chị chủ yếu phục vụ khách quen, phần lớn là người dân sống xung quanh khu chợ Đồng Xuân. Vì muốn giữ khách nên quán vẫn bán với mức giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng. Vì vậy hầu hết khách hàng đến đây đều đánh giá là khá rẻ so với mặt bằng chung tại các khu phố cổ đắt đỏ của thủ đô.
Khách phải ngồi tràn ra vỉa hè để ăn bún mọc vì trong ngõ đã hết chỗ ngồi.

Bà Ngọc, một khách hàng của quán chia sẻ: Tôi thường xuyên ăn bún mọc của quán này, theo cảm nhận của tôi thì hương vị ở đây không giống những quán bún mọc khác. Một bát bún ở đây chỉ đơn giản với mọc và giò thêm một chút hành lá, măng khô nhưng nó vẫn giữ được hương vị đặc trưng, không hề cầu kỳ và bị lai tạp như các hàng quán khác.

Tùng Anh, một sinh viên thường đến đây ăn cũng cho biết: Liền một lúc bạn có thể ăn đến 2 bát bởi nước dùng ở đây được chế biến có vị rất thanh và mát theo đúng vị của các gia đình Hà Nội cũ. Miếng giò ăn giòn không bị mềm và nhũn. Viên mọc có thêm chút nấm hương, và mộc nhĩ thái chỉ nên rất thơm ngon.

Giá rẻ vẫn lãi to

Là người dân sống ở thủ đô hẳn ai cũng biết đến các con phố cổ quanh khu vực chợ Đồng Xuân như Hàng Khoai, Hàng Mã, Phùng Hưng hay Bát Đàn... nổi tiếng là "thiên đường" ăn uống. Tại đây, người ta có thể tìm thấy tất cả những món ăn từ ăn chơi đến ăn no là đặc sản của các vùng miền. Tuy nhiên, để tìm được một quán ăn có mức giá bình dân từ 25.000 đồng trở xuống thì không phải dễ. Một phần vì giá thuê mặt bằng đắt nên giá đồ ăn được cộng thêm nhiều khoản chi phí khác. Vì vậy việc duy trì được mức giá bình dân với chất lượng thức ăn đảm bảo đã khiến quán bún mọc Hàng Lược thêm đắt khách.
 Một bát bún mọc có giá từ 20.000 - 25.000 đồng.

Dù giá rẻ hơn so với những nơi khác nhưng bù lại quán tận dụng được diện tích của một con ngõ nhỏ nên chủ cửa hàng đã bớt được nhiều chi phí thuê cửa hàng. Thứ hai là món bún mọc được làm từ nguyên liệu không quá khó kiếm hoặc đắt đỏ nên chi phí bỏ ra cũng không nhiều. Theo bà Vũ Hương, một người có hơn chục năm bán bún thì với một bát bún mọc như vậy chi phí bỏ ra tối đa cũng chỉ khoảng 15.000 đồng/bát. Và quán bán với mức giá 25.000 đồng thì vẫn có thể thu lời đến 10.000 đồng.

Mặt khác quán lại rất đông khách, mỗi ngày chủ cửa hàng ở đây có thể phục vụ được hàng trăm thực khách nên việc kiếm được từ một vài triệu đồng mỗi ngày đối với quán bún này là còn khiêm tốn.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)