Bỏ khối tiền mua yến huyết tẩm bổ, đại gia dính vố lừa đau đớn

Google News

Các cơ sở sản xuất đều khẳng định không có loại yến huyết này, thực tế nhiều người bán đang lợi dụng tâm lý người tiêu dùng để đẩy lên cái giá "cắt cổ".

Tổ yến là món ăn ngày càng được nhiều người săn lùng, đặc biệt là giới nhà giàu. Mọi người vẫn truyền tai nhau những công dụng vô cùng tuyệt vời của tổ yến. Điều này lại càng làm cho món ăn này trở nên hấp dẫn. Đặc biệt, gần đây còn xuất hiện thêm một loại yến được bán với giá vô cùng đắt đỏ. Người ta vẫn thường gọi là yến huyết. Giá bán của loại yến này khiến nhiều người không dám nghĩ đến việc sẽ bỏ tiền ra mua.
Cơn sốt săn lùng của các đại gia...
Anh Nguyễn Minh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) một người thường xuyên mua loại yến huyết này cho biết: "Một 100gram yến huyết loại 1 cũng có giá khoảng 20-30 triệu đồng nhưng không phải lúc nào cũng mua được. Tôi thường phải đặt trước cả tuần mới có".
Anh Tuấn xuýt xoa: "Loại yến huyết này là quý hiếm và bổ lắm đấy, nhiều khi có tiền cũng không mua được".
Còn chị Mai Hương (Hàng Gai, Hà Nội) cũng cho hay: "Thỉnh thoảng tôi cũng mua yến huyết cho gia đình ăn để bồi bổ sức khỏe. Loại yến này có màu đỏ và tốt hơn loại yến trắng bình thường gấp nhiều lần nên giá đắt là phải thôi".
Chị Hương cho biết, chị thường mua loại yến huyết này với giá từ 25-28 triệu đồng/100g, cao gấp chục lần so với 1 số loại yến thông thường.
Trong vai trò là người mua hàng, PV cũng được một số cửa hàng yến sào uy tín tại Hà Nội giới thiệu về loại yến "quý" này. Tại một cửa hàng yến sào trên đường Trường Chinh (Hà Nội), người bán hàng cho biết: "Hiện nay, loại yến huyết nhà nuôi lấy từ Nha Trang có giá 24,5 triệu đồng/100gram. Trong khi đó, loại yến trắng gồm 2 loại 50gam và 100gam có giá từ 3 triệu đến 9 triệu đồng".
Người bán hàng giải thích: "Khi con yến làm tổ ở những hang sâu ở đảo Khánh Hòa thì chỉ có 1-2% số lượng tổ cho loại yến huyết này. Điều này phụ thuộc vào môi trường và những vách đá mà con yến làm tổ. Các vách đá này sẽ chứa nhiều vitamin, khoáng chất nên làm cho tổ yến có màu đỏ. Các tổ yến này cũng sẽ có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với loại yến trắng thông thường. Hơn thế, những tổ yến này thường được làm trong những hang sâu ở đảo. Chính vì vậy mà loại yến huyết này có giá đắt hơn rất nhiều so với loại yến trắng".
Loại yến huyết được các đại gia săn lùng. 
Tại một cửa hàng yến khác, chuyên cung cấp các loại yến của Nha Trang - Khánh Hòa, nhân viên bán hàng chi biết, loại yến huyết này cửa hàng cũng có bán tuy nhiên do là hàng hiếm, giá rất đắt nên khách hàng phải đặt trước. "Loại yến huyết này có giá trên 20 triệu/100gam, tùy theo thời gian. Yến huyết cũng có 2 loại, một là yến huyết thu hoạch trực tiếp ngoài đảo và loại thứ hai là yến huyết nhà nuôi".
Nói về giá trị của loại yến huyết này người bán hàng cũng giải thích, yến huyết này có giá đắt như vậy là do quá trình lấy được yến huyết này cũng rất khó khăn, không phải gia đình nuôi yến nào cũng có yến huyết.
"Phải những con yến có nước miếng có sự xúc tác với vách đá thì mới ra được yến huyết. Nhờ có thêm các chất khoáng và chất sắt... nên giá trị dinh dưỡng của yến huyết cao hơn rất nhiều so với yến thường", người bán hàng giải thích.
Còn tại cửa hàng yến sào trên phố Lò Đúc (Hà Nội), người bán hàng cho biết, yến huyết cũng có rất nhiều loại, trung bình khoảng 6-7 triệu, còn loại đắt nhất là 23,8 triệu/lạng. Loại yến này dùng cho người bị bệnh, người già, có tác dụng bồi bổ rất tốt.
Sự thật đằng sau loại yến huyết hàng chục triệu
Tuy nhiên, để tìm hiểu rõ hơn thực hư về loại yến huyết này, chúng tôi đã trực tiếp liên hệ với một vài cơ sở nuôi yến lâu năm để được nghe chia sẻ. Chị Nguyễn Thị Tuyên, một chủ cơ sở nuôi yên tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TP.HCM, cho biết: "Nuôi yến đã 6 năm nay nhưng chưa bao giờ tôi thấy có loại yến huyết mà nhiều cửa hàng vẫn bán.
Lý giải về loại yến có mà đỏ mà người ta vẫn thường gọi là yến huyết, chị Tuyên cho biết: "Thực chất, nước bọt của con yến luôn có màu trong suốt. Nhưng nếu tổ yến được làm trên nền gỗ hoặc nền đá có màu đỏ thì nó sẽ có màu đỏ. Nói chung là con yến làm tổ trên đá màu nào thì sẽ cho loại yến màu đó. Nhưng về giá trị dinh dưỡng thì nó không có gì khác biệt so với những tổ yến có màu trong suốt thông thường.
Nhiều người còn truyền tai nhau là yến huyết có màu đỏ là do máu của con yến nhỏ ra nhưng thực chất điều này là không phải. Như tôi giải thích ở trên, yến làm trên nền đá nào thì sẽ cho ra màu đó. Hơn thế, hiện nay người ta còn có thể làm giả loại yến này bằng cách nhuộm màu nên người tiêu dùng phải cẩn thận.
Trên thực tế, loại yến huyết này lại được truyền tai nhau là có giá trị dinh dưỡng rất tốt nên khách hàng rất chuộng. Lợi dụng tâm lý khách hàng, người bán đã nâng giá của nó lên.
Nếu người tiêu dùng muốn lấy loại yến này thì tôi cũng lấy được thôi nhưng tôi không dám đảm bảo chất lượng của nó".
Trao đổi với tiếp với 1 nhà làm yến khác ở Khánh Hòa - Nha Trang, chị Nguyễn Thị Hương một người nuôi yến cho biết, gia đình chị đã nuôi yến 10 năm nay nhưng chưa bao giờ chị bán loại yến huyết đó.
"Tôi có biết trên thị trường người ta bán loại yến này với giá rất đắt nhưng tôi không biết người ta đã làm như thế nào để ra loại yến mà được gọi là loại yến huyết đó. Còn như nhà tôi nuôi yến tự nhiên thì chưa bao giờ thấy tổ yến có màu đỏ này.
Trên thực tế như nhà tôi nuôi nếu là con chim yến già khi nó nhả nước miếng sẽ có màu vàng và dai, còn những con yến tơ, còn non sẽ nhả nước miếng có màu trong suốt có thể còn mỏng và mềm. Còn lại, tôi chưa bao giờ thấy loại yến có màu đỏ mà người ta vẫn gọi là yến huyết.
Hiện tại như ở cửa hàng tôi bán thì loại yến thô sẽ có giá 3 triệu đồng/100g còn loại yến làm sẵn sẽ có giá 5 triệu đồng/100g.
Ngoài ra, hiện nay trên thị trường nhiều nơi còn nhập loại yến từ nước ngoài về như ở Malaysia với giá rất rẻ, chỉ khoảng 15-20 triệu/kg. Nhưng về chất lượng thì không có gì đảm bảo đó là hàng tốt nên tôi không bao giờ bán loại đó".
Mời quý độc giả xem video Top tỷ phú giàu nhất Việt Nam 2015 (nguồn Youtube):
Theo Phunuonline

Bình luận(0)