Bí mật ít biết về những nắp đậy miệng chai

Google News

(Kiến Thức) - Để đảm bảo chất lượng nguồn thực phẩm, sản phẩm đựng trong các chai, lọ, không thể thiếu vai trò của chiếc nắp đậy miệng chai. 

Bi mat it biet ve nhung nap day mieng chai
 Nếu nắp đậy miệng chai không đạt độ khít, kín hơi, thực phẩm rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, gây phân hủy. Do đó, để sản xuất ra loại nắp vừa với miệng của chai, lọ, hộp, đảm bảo độ kín, khít yêu cầu công nghệ kỹ thuật phải đạt độ chính xác cao.
KS Đỗ Phước Tống, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Duy Khanh (TPHCM) cho biết, hiện nay nhu cầu về cung cấp nắp chai nhựa dùng cho các loại chai nước tinh khiết, chai dầu ăn, các loại nắp chai thuốc bảo vệ thực vật... là rất lớn. Để sản xuất nắp chai, hộp, các nhà sản xuất thường dùng công nghệ ép phun truyền thống, nhưng công nghệ này cho năng suất không cao (30 - 60 sản phẩm/phút), giá khuôn cao (khuôn cho 96 nắp có thể tới 1 triệu USD), tiêu thụ điện năng lớn... Trong khi đó, sản xuất nắp chai bằng phương pháp dập tự động nhựa dẻo có nhiều ưu điểm về năng suất, chất lượng so với phương pháp ép phun.
Hệ thống thiết bị gồm hai phần là máy dập và khuôn, kết hợp với nhau thành một thể thống nhất. Đây là loại thiết bị đòi hỏi công nghệ chế tạo cao, yêu cầu lắp ráp chính xác, có hệ thống PLC điều khiển đồng bộ giữa các khâu của thiết bị. Quy trình sản xuất của máy cơ bản gồm: Cơ cấu đùn nhựa và cấp phôi, cơ cấu lấy phôi và dập nắp chai, sườn máy, thân máy và cụm truyền động, khuôn dập. 
Máy làm việc theo quy trình: Nhựa hạt nguyên liệu được cấp tự động vào bồn chứa nguyên liệu, sau đó đi vào hệ thống vít tải (có thể điều chỉnh được tốc độ). Bên ngoài nòng chứa vít tải có hệ thống điện trở nhiệt, có thể điều chỉnh được nhiệt độ để làm nóng dẻo hạt nhựa bên trong nòng. Hệ thống vít tải có nhiệm vụ đưa nguyên liệu nhựa đã được làm nóng dẻo vào đầu phun. 
Nhựa dẻo sau khi ra khỏi đầu phun sẽ được lấy nhựa, cắt thành từng đoạn trụ tròn tương ứng với lượng nhựa cần thiết của một sản phẩm nắp. Quá trình cắt lấy nhựa được thực hiện một cách tuần tự, liên tục. Nhựa dẻo sau khi cắt ra được đưa lên vị trí khuôn để dập thành nắp chai. Với công nghệ mới này, hệ thống chạy đạt năng suất lên đến 140 sản phẩm/phút.
Hương Nguyên

Bình luận(0)