Bí mật của những hội thảo “chui”, bán hồng sâm Hàn Quốc giá “cắt cổ”

Google News

(Kiến Thức) - Bí mật của những hội thảo bán hồng sâm Hàn Quốc tại nhiều tỉnh, thành với giá "cắt cổ", chỉ phục vụ người già và phụ nữ đã bị hé lộ.

Lạ lùng…hàng trăm cụ già, phụ nữ đạp xe đạp dự hội thảo
Gần một tháng nay, người dân phường Mạo Khê (Thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) xôn xao về việc, ngày ngày có hàng trăm cụ già, phụ nữ trung niên đạp xe đạp đến nhà hàng Phúc Hưng (khu Vĩnh Xuân, phường Mạo Khê)…để tham dự hội thảo về giới thiệu và mua bán các sản phẩm hồng sâm Hàn Quốc. Điều đặc biệt nhất là hội thảo này chỉ mời những người phụ nữ và người già đến tham dự, đàn ông không ai được vào. Những sản phẩm đều được chào giá cao ngất ngưởng như hồng sâm củ 45 triệu đồng/sản phẩm, cao hồng sâm 7,5 triệu đồng, nấm linh chi 2,5 triệu đồng hay như cao dán hồng sâm cũng có giá lên đến 300 nghìn/sản phẩm.
Bi mat cua nhung hoi thao "chui", ban hong sam Han Quoc gia "cat co"
 Nhà hàng Phúc Hưng nơi công ty TNHH MTV Tân Phước An thuê để tổ chức hội nghị bán hàng khi chưa có phép.
Trong những ngày PV Kiến Thức có mặt tại khu vực nhà hàng Phúc Hưng, cảnh những người phụ nữ nón lá, lách cách đạp xe đạp đến nhà hàng sang trọng, vào trong một hội trường lớn bên cạnh khu nhà hàng để dự hội thảo lặp đi lặp lại. Thời điểm sáng sớm những con phố dẫn đến nhà hàng này đều chật kín hình ảnh những người phụ nữ đi xe đạp, đi bộ đến nhà hàng. Khi lượng khách hàng vào trong hội trường tương đối lớn, cánh cửa hội trường lập tức đóng lại. Theo tìm hiểu của PV, gần một tháng nay, từ khi Công ty TNHH MTV Tân Phước An thuê hội trường của nhà hàng Phúc Hưng để chào bán những sản phẩm liên quan đến hồng sâm Hàn Quốc thì cũng là thời điểm diễn ra cảnh tượng trên.
Tuy nhiên, do đàn ông không được tham dự các buổi hội thảo bán hàng này nên PV không thể tiếp cận bên trong buổi hội thảo để chứng kiến điều gì đang diễn ra trong… “căn phòng bí mật” ấy.
Bà Vương Thái Hạnh (68 tuổi, tổ 2, khu Vĩnh Xuân, phường Mạo Khê, Thị xã Đông Triều) là một người phụ nữ được tham gia hội thảo của công ty TNHH MTV Tân Phước An cho biết: “Thời điểm công ty này mở hội thảo bán hồng sâm Hàn Quốc, có người đến tận nhà mời tôi đi dự. Hội thảo được tổ chức tại nhà hàng Phúc Hưng cách đây gần 1 tháng. Mỗi buổi tổ chức hội thảo, có hàng trăm phụ nữ, người già tham dự nhưng không có đàn ông là khách hàng, trừ mấy người thanh niên chào bán sản phẩm. Tôi 68 tuổi vẫn còn là trẻ, nhiều cụ còn hơn 80 tuổi”.
“Họ tuyên bố thẳng đàn ông con trai không được vào hội nghị đó đâu. Tôi cũng không hiểu lý do vì sao bởi khách hàng là nam hay nữ đều có nhu cầu sử dụng sản phẩm nâng cao sức khỏe. Không hiểu họ sợ điều gì mà chỉ cho phụ nữ từ 30 đến 70 tuổi tham dự”, bà Hạnh cho hay.
Tìm hiểu của PV từ những cụ già, những người phụ nữ tham dự hội thảo được biết, trong số hàng trăm phụ nữ, cụ già đến dự hội thảo một phần do hiếu kỳ, phần lớn là do tại buổi hội thảo này, họ sẽ được nhận quà khuyến mại kể cả khi không mua hàng. Những phần quà này chủ yếu là bột ngọt, bột giặt, mì tôm…có giá trị từ vài nghìn đến vài chục nghìn. Ban đầu là thế tuy nhiên, không hiểu sao sau khi dự hội thảo được nghe những lời như “rót mật vào tai”, rất nhiều cụ già cũng bỏ ra số tiền tiết kiệm lớn để mua những sản phẩm có giá cao ngất ngưởng.
“Khi đến dự hội thảo, tôi được tặng khuyến mãi gói mì chính, hôm thì gói bột nêm, mì tôm Hàn Quốc. Có trường hợp 2 mẹ con cứ một ngày đến hội thảo để 4 lần lấy quà. Tuy nhiên, giờ họ cho phiếu đặc biệt đề gói đường, gói mì chính, nhưng phải đi 5 lần, lấy 5 phiếu mới có quà khuyến mãi. Những người mua sản phẩm hồng sâm được ngồi lên trên và được về trước. Những người không mua thì ngồi sau cùng”, bà Vương Thái Hạnh cho hay.
Sản phẩm chào giá cao ngất ngưởng
Kể lại diễn biến buổi hội thảo, bà Vương Thái Hạnh cho hay: “Tại buổi hội thảo, có người Việt Nam đều trong độ tuổi còn rất trẻ hướng dẫn, giới thiệu sản phẩm, sau đó có người Hàn Quốc nhưng họ nói gì tôi cũng không hiểu. Họ bán cao hồng sâm với giá 7,5 triệu/sản phẩm. Nếu mua 2 sản phẩm này sẽ được khuyến mãi thêm một sản phẩm cùng loại. Họ chia làm nhiều tổ đặt những cái tên có trong 12 con giáp như tổ “con lợn”, tổ “con khỉ”.
Họ giới thiệu sản phẩm cao hồng sâm, cao dán sâm…Nếu đăng ký mua cao hồng sâm Korea thì phải đóng 1,5 triệu, khi mua thì sẽ trả thêm 6 triệu nữa. Tôi băn khoăn là con cháu tôi tìm hiểu, giá chào bán sản phẩm cao hồng sâm trên các trang mạng chỉ từ 1 đến 1,8 triệu tuy nhiên ở đây họ chào bán lên tới 7,5 triệu/sản phẩm. Và nếu mua 2 sản phẩm này thì được khuyến mại sản phẩm cùng loại.
Với 7,5 triệu đồng/sản phẩm mà họ cũng sẵn sàng tặng cho thấy giá trị thực của sản phẩm này chắc chắn thấp hơn. Hay như cao dán Hồng Sâm ngoài cửa hàng đắt cũng đến 100.000 nhưng họ bán đến 300.000 đồng. Tôi được họ cho 2 miếng dán về dán nhưng cũng không thấy tác dụng. Ngoài ra họ còn bán bột lưu huỳnh, thảm nhiệt và nhiều sản phẩm khác”.
Bi mat cua nhung hoi thao "chui", ban hong sam Han Quoc gia "cat co"-Hinh-2
 Khách hàng chủ yếu là những người phụ nữ trung niên, cao tuổi thường đạp xe đến dự hội thảo.
Theo tìm hiểu của PV, những sản phẩm công ty chào bán ở buổi hội thảo, giá đều cao hơn giá thị trường vài lần.
Trong buổi làm việc với PV Kiến Thức, trả lời về việc nhiều ý kiến cho rằng, nhiều sản phẩm của công ty chào bán tại hội thảo đều cao hơn giá thị trường vài lần. Như cao hồng sâm công ty chào bán 7,5 triệu đồng/sản phẩm trong khi giá thị trường chỉ từ 1 triệu đến 1,8 triệu đồng? một đại diện cùng góp vốn cho biết:
“Cao hồng sâm trên thị trường có nhiều loại giá cả khác nhau, 500.000 cũng có, 1 triệu cũng có. Chúng tôi thừa nhận bán đắt hơn một chút bởi hàng ngày mời khách đến đây, chúng tôi vẫn có phần tặng quà. Nếu chúng tôi bán ngay một lúc sản phẩm này chúng tôi chỉ bán 3 triệu thôi. Trong kế hoạch bán hàng của công ty, khi khách hàng mua sản phẩm đầu tiên đương nhiên họ sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt, chúng tôi sẽ kích cầu bằng cách khi khách hàng mua thêm một sản phẩm cao hồng sâm, chúng tôi sẽ tặng thêm một sản phẩm cùng loại. Dần dần khi tặng cùng quà nữa thì giá không còn là 7,5 triệu nữa mà sẽ xuống khoảng 2,5 triệu hoặc 3 triệu/sản phẩm cao hồng sâm thôi”.
Giải thích về việc hội thảo chỉ cho phụ nữ vào dự, ông Nguyễn Thế Trung, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tân Phước An cho biết: “Đàn ông đến đây, thứ nhất là rượu bia, thứ 2 là thuốc thang, thứ 3, đàn ông họ ồn ào hơn là phụ nữ. Về độ tuổi phụ nữ từ 30 đến 70, tuy quy định là thế nhưng bất kỳ độ tuổi nào đến đây, chúng tôi cũng đều chấp nhận”.
Tạm dừng hoạt động tổ chức hội thảo bán hàng không phép
Trao đổi với Kiến Thức, Chủ tịch UBND phường Mạo Khê, ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, khi biết thông tin về việc công ty TNHH MTV Tân Phước An thuê địa điểm tại nhà hàng Phúc Hưng để tổ chức hội thảo bán hàng, ngày 14/7, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND phường Mạo Khê đã tiến hành kiểm tra việc hoạt động của Công ty TNHH MTV Tân Phước An.
“Quá trình kiểm tra phát hiện công ty TNHH MTV Tân Phước An chưa có giấy cho phép mở hội thảo giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng của Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Ninh, chưa có giấy phép của phòng Y tế Thị xã Đông Triều về mở hội thảo. Công ty cũng chưa đăng ký tổ chức hội thảo, bán hàng, chương trình khuyến mại với UBND phường Mạo Khê”, ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết.
Mời độc giả xem video Lừa đảo đa cấp và trách nhiệm của địa phương - Nguồn VTC:
Chủ tịch UBND phường Mạo Khê cũng cho hay, UBND phường Mạo Khê đã yêu cầu Công ty TNHH MTV Tân Phước An dừng ngay mọi hoạt động đến khi hoàn thiện mọi thủ tục theo quy định và được cấp có thẩm quyền cho phép. Đồng thời, yêu cầu nhà hàng Phúc Hưng chấm dứt không cho Công ty Tân Phước An hoạt động hội thảo, khuyến mại, bán hàng dưới mọi hình thức trong thời gian tạm dừng hoạt động của công ty. UBND phường cũng giao công an phường, bảo vệ dân phố kiểm tra, giám sát không để công ty Tân Phước An hoạt độn trên địa bàn cho đến khi cơ quan có thẩm quyền cho phép.
 
Người tiêu dùng cần thông thái khi mua sản phẩm từ hội thảo
Theo tìm hiểu của PV, chiêu trò mở hội thảo bán hồng sâm không chỉ xuất hiện tại Quảng Ninh, nhiều tỉnh thành như Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng… cũng đã xuất hiện loại hình này. Dù chưa rõ về chất lượng sản phẩm có thật sự tốt như quảng cáo, giới thiệu hay không nhưng một sự thật đã được chứng minh, khách hàng sẽ phải rút nhiều “hầu bao” hơn để mua sản phẩm.
Đại diện Sở Công thương tỉnh Hải Dương khi trao đổi với PV Kiến Thức về vấn đề này đã đưa ra khuyến cáo: “Tất cả các sản phẩm họ bán như cao hồng sâm, hồng sâm củ hay đồ gia dụng không phải là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên tất cả doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh tự do chào bán. Luật giá quy định các mặt hàng không phải là mặt hàng kinh doanh có điều kiện không nằm trong các đối tượng điều chỉnh giá nên giá cả thỏa thuận giữa hai bên. Người tiêu dùng cần thông thái khi giao dịch mua bán sản phẩm”.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)