Báo Tây “chê” giá cả hàng hóa Việt đắt

Google News

(Kiến Thức) - Tờ báo tin tức ngành công nghiệp du lịch toàn cầu Eturbonews (Australia) viết, giá cả hàng hoá Việt Nam tăng kéo theo dịch vụ du lịch đắt đỏ, lượng khách giảm.

 Hình ảnh quảng bá du lịch Việt Nam. Ảnh: Vietnam Tourism.
Bài báo viết: Ở Việt Nam, giá cả của tất cả các mặt hàng thiết yếu, từ điện nước tới nhiên liệu tăng mạnh, điều này gây áp lực lớn cho các nhà cung cấp dịch vụ.
Bài báo dẫn chứng: "Nếu các công ty vận tải, các nhà cung cấp dịch vụ lưu trú và nhà hàng tất cả đều cố gắng duy trì mức giá hiện tại, chấp nhận lợi nhuận thấp hơn, chúng tôi sẽ thành công trong việc thu hút du khách", ông Kế, đại diện công ty du lịch Hanoitourism cho biết.
"Tuy nhiên, nếu các nhà cung cấp dịch vụ không chấp nhận lợi nhuận thấp và phá vỡ các cam kết, tăng phí dịch vụ, các công ty du lịch sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều”, ông nói thêm.
Các công ty du lịch đang kỳ vọng một sự tăng trưởng đột biến trong kỳ nghỉ ngày Quốc khánh mùng 2/9 sắp tới, cơ hội cuối cùng cho họ trước khi thị trường bước vào mùa du lịch thấp.
Hầu hết các công ty du lịch đều không có chương trình khuyến mại mới nào cho mùa du lịch thấp điểm này. Chỉ có một vài công ty tung ra chiến dịch quảng cáo mới để thu hút sự chú ý của du khách.
Chẳng hạn như công ty Vietravel đã tung ra một chương trình mới, khuyến khích du khách đặt tour du lịch sớm để được hưởng mức giá “ưu đãi” hơn. Bến Thành Tourist cung cấp tour du lịch "siêu tiết kiệm". Một sếp cấp cao của Bến Thành Tourist cho biết, công ty có khách sạn, chuỗi dịch vụ nghỉ dưỡng riêng, điều này giúp họ không gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì mức giá thấp để thu hút nhiều du khách. Tuy nhiên, công ty vẫn phải trăn trở nghĩ cách thiết kế các tour du lịch với lịch trình và các hoạt động hấp dẫn để thuyết phục mọi người chi tiền cho các tour du lịch trong mùa thấp điểm.
Các nhà phân tích lưu ý rằng các công ty du lịch vừa và nhỏ có xu hướng phát triển các tour du lịch “bụi” có giá cả "hợp lý" để thu hút du khách trẻ, những người muốn trải nghiệm những chuyến khám phá tiết kiệm.
Các công ty du lịch, bao gồm cả Vietrantour, Hà Nội Redtours vẫn duy trì giá tour ưu đãi hiện hành. Trong khi đó, các công ty khác đã bắt đầu phát triển các tour du lịch về phía Đông Bắc và Tây Bắc, phát động chiến dịch quảng bá rầm rộ.
Chẳng hạn như công ty Trái Tim Việt đã đưa ra tour du lịch chi phí thấp 4 ngày tới tỉnh Hà Giang với chỉ 2,75 triệu đồng/khách (áp dụng cho nhóm du khách), giá 3,2 triệu đồng/người cho du khách đơn lẻ.
Nhìn chung, các tour du lịch được thiết kế cho mùa thấp điểm đều cắt giảm chi phí rất nhỏ, khoảng 5-7 % so với các tour du lịch đưa ra hồi đầu mùa Hè.
Đại diện công ty Hanoitourism cho biết, giá tour du lịch giảm nhẹ là hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững. Nếu các công ty du lịch cắt giảm chi phí mạnh hơn, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng tour du lịch.
Các chính quyền địa phương cũng phối hợp với các công ty du lịch để khởi động chương trình khuyến mãi cho mùa thấp điểm.
Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông báo rằng 100 doanh nghiệp trong nước đã đáp lại lời kêu gọi của thành phố là cắt giảm phí dịch vụ trong mùa du lịch thấp điểm từ 1/9 – 31/12.
Thừa Thiên - Huế và các tỉnh lân cận, cũng đã tung ra một chương trình khuyến mại mới nhưng nó chỉ được áp dụng cho tháng 9. Dù chương trình chỉ kéo dài một tháng, nó vẫn được đánh giá cao bởi các công ty du lịch. Theo chương trình khuyến mại này, du khách sẽ được giảm giá phòng khách sạn giảm, các dịch vụ miễn phí, được thăm quan nhiều địa điểm hơn và miễn phí dịch vụ văn hóa.
Nguyên Thảo (theo Eturbonews)

Bình luận(0)