Đà mua vàng đang giảm mạnh

Google News

(Kiến Thức) - Khi giá vàng đột ngột tăng mạnh trong sáng qua (26/4) thì "làn sóng" mua vàng vốn được duy trì nhiều ngày qua bỗng nhiên chùng xuống.

Tại nhiều cửa hàng vàng trên phố Trần Nhân Tông, Hà Nội sáng qua (26/4), người dân đến giao dịch vẫn khá đông nhưng được biết, đã giảm rõ rệt so với hôm qua và những ngày trước đó, đồng thời, lượng người đến mua cũng đã giảm hẳn.

Theo một nhân viên bán hàng tại cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu (số 29, Trần Nhân Tông): "Khách hàng đến giao dịch từ sáng nhưng không đông như mấy hôm trước. Đặc biệt, họ không mua mạnh nữa mà phần lớn lại là người đi bán vàng".

Nhân viên bảo vệ tại cửa hàng này cũng cho biết: Khách hàng đến từng đợt, lúc ít lúc nhiều, chứ không ồ ạt như thời điểm cách đây mấy hôm. Khi đó, nhân viên bảo vệ phải làm việc hết công suất vì lượng khách đến quá nhiều. Có khi không còn chỗ để xe, phải dắt xe của khách sang quá cửa hàng khác. 

Theo quan sát của phóng viên, tại cửa hàng vàng của Phú Qúy (số 30, Trần Nhân Tông), lúc 11h, khách hàng đến vẫn rất đông. Tuy nhiên, khi được hỏi thì nhân viên tại đây cho hay, khi biết tin giá vàng tăng mạnh trong buổi sáng thì đà mua vàng bắt đầu chững lại, thay vào đó xuất hiện nhiều người bán ra. Điều này không xảy ra trong những ngày trước đó. Ngoài ra, cũng có rất đông khách đến chỉ để thăm dò, theo dõi giá vàng và quan sát giao dịch trên thị trường.

Giá vàng tăng nhanh cũng khiến nhiều cửa hàng lâm vào tình cảnh vắng vẻ, "ế ẩm". Tại cửa hàng Doji, có thời điểm trong khoảng một giờ đồng hồ, chỉ có khoảng 10 - 15 khách đến giao dịch. Tại các cửa hàng vàng nhỏ lẻ khác cũng rất vắng khách.

 Khách đến mua bán vàng không đông như mấy hôm trước. Ảnh: Nguyên Đan

Đà mua vàng giảm mạnh, nguyên nhân chính được cho là giá giao dịch bỗng tăng gần 1 triệu đồng chỉ sau một đêm, lên mức 43 triệu đồng/lượng. Điều này khiến người dân thực sự "chùn tay" và nghi ngại trước quyết định mua vàng. Nhiều người tỏ ra e dè vì cho rằng giá vàng vẫn có thể diễn biến thất thường và hoàn toàn có khả năng đảo chiều giảm mạnh trong thời điểm này. Vì thế, nếu mua lúc này sẽ bị "hớ".

Chị Mai Thu (ở Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Tôi không biết là nên mua tiếp hay bán vàng trong dịp này. Vì thời điểm này, giá vàng đang giữ xu thế giảm là chủ yếu. Rất có thể giá sẽ lại rớt. Vì vậy, tốt hơn hết là nên nghe ngóng tình hình lúc này và nên chờ đợi trong 1, 2 ngày nữa trước khi quyết định mua". 

Trong khi đó, một số người tranh thủ giá bất ngờ tăng mạnh cũng nhanh chóng gom vàng đi bán để chốt lời, thay vì mua vào tích trữ như những ngày trước. Điều này cũng khiến sức mua vàng trên thị trường nhanh chóng giảm "nhiệt".

Còn bác Vũ (một cán bộ nghỉ hưu ở Đống Đa, Hà Nội) cho hay: Hôm 16/4 tôi mua được mấy lượng vàng rẻ nên hôm nay thấy giá vàng trong nước khả quan hơn, tôi quyết định bán. Tính ra, tôi cũng lời được khoảng gần 20 triệu. Mấy ông bạn của tôi, hôm nay cũng đến bán vàng tại cửa hàng vàng của Phú Qúy. Không biết thế nào nhưng giá vàng cứ lên xuống thất thường thế này, nắm được thời cơ nào thì cứ nắm thôi.

Thêm 25.700 lượng vàng miếng được tung ra thị trường

Sáng qua (26/4), đã có 25.700 lượng vàng (trong tổng số 26.000 lượng vàng đưa ra đấu thầu) đã được mua trong phiên đấu thầu đợt 12 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức.

Giá sàn đưa ra đấu thầu trong phiên này là 42,9 triệu đồng/lượng. Giá trúng thầu thấp nhất 42,92 triệu đồng/lượng, giá trúng thầu cao nhất 42,95 triệu đồng/lượng. Trong tổng số 17 thành viên được tham gia đấu thầu, có 13 đơn vị đặt thầu và chỉ có 5 đơn vị trúng thầu. Đơn vị mua nhiều nhất là 10.000 lượng và ít nhất 3.000 lượng.

Một doanh nghiệp không tham gia mua vàng giải thích: Doanh nghiệp ngại mua vàng vì sắp bước vào kỳ nghỉ lễ lớn, lượng giao dịch sẽ chậm lại, hơn nữa, mức giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra cao hơn giá mua trên thị trường 190.000 đồng/lượng nên rủi ro khá cao.

Như vậy, với tổng khối lượng của 12 phiên đấu thầu vàng thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra thị trường 340.700 lượng vàng (tương đương 13,1 tấn vàng).

Chưa đầy một tháng, một số lượng vàng lớn đã được cung ứng ra thị trường, nhưng khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn đang ở mức cao, khoảng 5 triệu đồng/lượng, thay vì 3 triệu đồng/lượng như trước khi phiên đấu thầu đầu tiên diễn ra.







Nguyễn Đóa

Bình luận(0)