Venezuela chuẩn bị phát hành tiền ảo riêng tên "Petro"

Google News

Chính quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tìm đến tiền ảo trong cơn khủng hoảng toàn diện của nền kinh tế và các biện pháp cấm vận của Mỹ.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 3/12 tuyên bố nước này sẽ phát hành tiền ảo "Petro" để giúp vực dậy nền kinh tế và chống lại lệnh trừng phạt của Mỹ. "Venezuela sẽ tạo ra một loại tiền ảo với sự hậu thuẫn của nguồn dự trữ dầu mỏ, khí gas, vàng và kim cương", ông Maduro nói trên truyền hình hôm 3/12.
Loại tiền ảo có tên là “Petro” này sẽ giúp Venezuela “thúc đẩy các vấn đề làm chủ tiền tệ, thực hiện các giao dịch tài chính và chống lại các lệnh phong tỏa tài chính”, ông Maduro nói.
Venezuela đang trải qua cơn khủng hoàng toàn diện về kinh tế. Quốc gia này rơi vào cảnh nợ nần trong bối cảnh giá dầu lao dốc trong khi ngành xuất khẩu của Venezuela lại phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ.
Đồng nội tệ Bolivar của Venezuela đang rơi tự do trong vài tuần qua sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ khiến nước này càng thêm khó khăn để giải quyết các khoản nợ chính phủ.
 Tiền ảo Venezuela định phát hành sẽ có tên là "Petro". Ảnh minh hoạ.
Trong thông báo của mình, Tổng thống Maduro nhấn mạnh rằng các biện pháp cấm vận mà chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra đang khiến Venezuela mất khả năng chuyển tiền thông qua hệ thống ngân hàng quốc tế.
Chính quyền ông Maduro bắt đầu chuyển trọng tâm từ đồng USD sau “sự lên ngôi” của đồng tiền ảo Bitcoin thời gian gần đây và có nhiều dấu hiệu cho thấy tiền ảo đang dần nhận được nhiều chú ý của giới đầu tư chính thống.
Hiện nay, tiền ảo, đặc biệt là Bitcoin chưa được công công nhận chính thức tại hầu hết quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, tại Venezuela, nhiều người đã tìm tới tiền ảo để thực hiện các giao dịch trong cơn khủng hoảng kinh tế.
Quốc gia này đang thiếu trầm trọng các nhu yếu phẩm như đồ ăn và thuốc men. Hàng triệu người Venezuela lâm vào cảnh đói nghèo và phải vật lộn để kiếm 3 bữa ăn mỗi ngày.
Trong khi đó, các nhà kinh tế và lãnh đạo phe đối lập cho rằng ông Maduro đã liều lĩnh khi không xem lại các chính sách kiểm soát tiền tệ quốc gia và ngăn chặn cuộc khủng hoảng kinh tế. Họ cho rằng quyết định phát hành tiền ảo của Tổng thống Maduro phải nhận được sự chấp thuận của quốc hội trước khi đưa vào thực hiện.
Chính sách quản lý tiền tệ cùng với việc in tiền quá mức khiến đồng bolivar của Venezuela tăng tới 57% so với đồng USD chỉ trong tháng trước và khiến mức lương tối thiểu tháng giảm xuống chỉ còn 4,3 USD.
Theo Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)