Vàng nội rẻ hơn vàng ngoại, có nên "lướt sóng" lúc này?

Google News

(Kiến Thức) - Giá vàng trong nước quay đầu giảm từ sau đợt nghỉ lễ 30/4 và ngày càng thấp hơn giá vàng thế giới. Nhiều người băn khoăn có nên "lướt sóng" mua vàng lúc này?

Vang noi re hon vang ngoai, co nen luot song luc nay?
 Ảnh minh họa.
Giá vàng trong nước có thời điểm tăng ngoạn mục trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 với sức bứt phá mạnh mẽ khi vượt ngưỡng 34 triệu đồng/lượng đánh dấu mức tăng giá mạnh nhất kể từ ngày 15/2. Song, khi người tiêu dùng đang bất ngờ với diễn biến này thì ngay phiên giao dịch đầu tiên sau nghỉ lễ, giá kim loại quý lại quay đầu giảm mạnh. Đà giảm còn kéo dài sang ngày hôm sau. Đến cuối phiên giao dịch ngày 5/5, giá vàng SJC giao dịch phổ biến ở mức 33,76 - 33,96 triệu đồng/lượng. Mức giao dịch này đang khiến giá vàng trong nước rẻ hơn giá vàng thế giới khoảng 500.000 đồng/lượng.
Đây không phải lần đầu tiên vàng "nội" rẻ hơn vàng "ngoại". Tuy nhiên, so với lần đầu tiên xảy ra hiện tượng này (thời điểm khoảng đầu tháng 3 năm nay) khoảng cách mới chỉ là 100.000 - 200.000 đồng/lượng thì mức xấp xỉ 500.000 đồng/lượng hiện này là khá cao. Đặc biệt, mới chỉ trong năm trước, giá vàng nội luôn cao hơn vàng thế giới, có thời điểm đắt tới mấy triệu, thậm chí đỉnh điểm là 5 triệu đồng/lượng.
Chính hiện tượng "hiếm" này đã khiến nhiều người dân băn khoăn việc "lướt sóng" mua vàng thời điểm này. Chị Lan ở Vĩnh Tuy tâm sự: "Thời điểm giá vàng trong nước cao hơn nhiều so với thế giới thì tôi được khuyên là không nên mua vì lúc đó giá vàng chưa trở về giá trị thực của nó. Bây giờ đã đổi chiều, liệu tôi có nên mua không?".
Cũng băn khoăn về việc giá kim loại quý liên tục sụt giảm những ngày gần đây nhưng chị Mai ở Cầu Giấy bày tỏ ý định vẫn muốn mua vàng lúc này. Chị phân tích: "Giá vàng tăng giảm là chuyện thường tình. Hơn nữa, mức giảm trong 2 ngày gần đây nhất cũng chưa bằng mức tăng của giá vàng trong dịp nghỉ lễ. Với tôi, giá vàng giảm lúc này lại trở nên hấp dẫn vì giá rẻ, trong khi so với giá thế giới thì còn thấp hơn rất nhiều. Tôi vẫn tin giá kim loại quý sẽ quay đầu tăng trở lại sớm thôi. Vì với người dân Việt Nam thì nhu cầu tích trữ vàng truyền thống vẫn rất cao".
Phân tích về diễn biến của giá vàng trong nước thời điểm này, chuyên gia của Tập đoàn DOJI cho rằng: "Có thể thấy thị trường vàng khá nhạy cảm đối với mỗi đợt tăng giá, đặc biệt khi mà giá thế giới có sự tác động mạnh tới thị trường vàng trong nước như những phiên gần đây. Giá vàng đã tăng chóng mặt với mức tăng đến 500.000 đồng/lượng so với trước ngày nghỉ lễ khiến thị trường vàng những ngày qua luôn tấp nập lượng khách xả hàng chốt lời, điều này khiến giá vàng trong nước cũng vì thế mà không trụ vững được mốc giá 34 triệu đồng/lượng".
Như vậy, giá vàng trong nước đang được cho là chưa có diễn biến ổn định, rõ ràng, thường sụt giảm trước sức xả lớn của khách hàng.
Nói về việc có nên mua vàng lúc này, theo các chuyên gia DOJI, do đà tăng của giá vàng trong những phiên đầu tuần được hỗ trợ nhiều bởi các thông tin kinh tế chính trị thế giới, theo đó xen kẽ các điểm tăng sẽ có những khoảng giá vàng trùng lại do đà bán tháo nên nhà đầu tư cần cẩn trọng và lựa chọn đúng thời điểm khi mà thị trường vàng đang còn nhiều biến động khó lường. Thống kê của DOJI cũng cho biết, lượng khách tham gia giao dịch bán vàng tại DOJI chiếm khoảng 70% tổng số lượng giao dịch tại tập đoàn ngày 4/5.
Tuy nhiên, theo những người có kinh nghiệm "chơi" vàng, những ý kiến tư vấn trên thông thường chỉ phù hợp với những nhà đầu tư lớn gom vàng với số lượng lớn hoặc những người đang có ý định "lướt sóng" vàng kiếm lời. Còn với những người có nhu cầu thực sự hoặc mua với số lượng không nhiều thì những biến động của giá kim loại quý chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều.
Lê Thịnh

Bình luận(0)