Uber rút lui, khốc liệt cuộc chiến ứng dụng gọi xe công nghệ

Google News

Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ thêm sôi động khi hàng loạt tên tuổi mới tham gia thị trường Việt Nam để cạnh tranh với Grab sau khi Uber rút khỏi Đông Nam Á.

Sau khi Grab thâu tóm Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam vào tháng 4/2018, khoảng trống thị phần của Uber để lại khiến nhiều doanh nghiệp tham gia vào chiếm lĩnh hứa hẹn sẽ thêm nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.
Uber rút lui, cuộc chiến ứng dụng gọi xe ngày càng khốc liệt - Ảnh: Linh Hà. 
Uber rút lui, ngay lập tức ông lớn trong ngành vận tải - Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang tuyên bố sẽ rót hơn 2.000 tỉ vào ứng dụng gọi xe Vivu để đổi tên thành VATO.
Điểm khác biệt ứng dụng này khác với Grab là cho phép người dùng mặc cả với lái xe (giá tối thiểu VATO đưa ra) để có thể nhanh chóng hoàn thành chuyến đi.
Cũng tham gia vào gọi xe công nghệ, ông Hồ Huy - chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh cho biết đơn vị cũng nhanh chóng tung ra thị trường ứng dụng gọi xe Mai Linh Bike và cam kết chỉ thu 15% chiết khấu doanh thu chuyến đi của tài xế, thấp hơn 5% so với GrabBike. Mức giá cước được Mai Linh Bike áp dụng là 11.000 đồng/2km đầu và 3.700 đồng/km tiếp theo, và cam kết không tăng giá vào giờ cao điểm.
Thị trường thêm sôi động, khi ứng dụng Aber vừa chính thức công bố ra mắt thị trường Việt Nam để cạnh tranh với Grab, VATO... vào ngày 8/6, với điểm mới là không thu chiết khấu của tài xế.
Ông Huỳnh Lê Phú Phong - đại diện Aber cho biết sẽ tung ra 6 sản phẩm dịch vụ như: Aber Bike - xe ôm công nghệ; Aber Car - taxi công nghệ; Aber Truck - xe giao thàng; Aber Travel -trải nghiệm du lịch; Aber Business -xe doanh nghiệp, Aber Express - dịch vụ giao hàng.
Khác với Grab, với một chuyến đi Aber sẽ trừ 10% chi phí sử dụng ứng dụng của khách hàng được tính vào giá cước của chuyến đi đó.
Về giá cước ban đầu, Aber Bike tính 11.000 đồng/2km đầu và từ kilomet tiếp theo 3.500 đồng/km.
Với 2km đầu, Aber Car từ 5 - 7 chỗ có giá từ 22,500 - 27,000 đồng/km; và những kilomet tiếp theo sẽ được tính 9,900 đồng/km.
Ngoài ra, Aber sẽ không trừ tiền sử dụng App nếu tài xế không đạt doanh thu đặt ra của Aber.
Ngoài ra, những starup cũng đánh tiếng như Go-Jek đến từ Indonesia cũng có thể sớm triển khai ứng dụng gọi xe ở VN.
Đến từ Singapore, starup cũng trình làng tại TP.HCM hồi đầu tháng 5-2018 với ứng dụng gọi xe P2P MVL của đội ngũ Easi6 và dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 7.
Với ứng dụng này, tài xế sẽ không phải trả phí chiết khấu trên mỗi chuyến đi, thay vào đó MVL chỉ tính một khoản chi phí "không đáng kể" nhằm duy trì nền tảng này.
Hàng loạt ứng dụng gọi xe công bố triển khai được kỳ vọng sẽ gia tăng được sự lựa chọn của khách hàng trong khi chất lượng phục vụ của Grab ngày càng bị người tiêu dùng phàn nàn nhiều...
Theo Công Trung/Tuổi trẻ

>> xem thêm

Bình luận(0)