Tỷ giá USD ngày 22/2 tăng mạnh, nguyên nhân vì đâu?

Google News

(Kiến Thức) - Hiện tỷ giá USD đang được bán ra cao nhất ở mức 22.890 đồng/USD. Mức giá bán ra cao nhất này đang được một số ngân hàng áp dụng như Techcombank, ACB và DongABank...

Sáng nay (22/2), Ngân hàng Nhà nước niêm yết tỷ giá trung tâm là 22.235 đồng/USD, tăng 4 đồng so với ngày hôm qua.
Tại nhiều ngân hàng quốc doanh cũng như thương mại cổ phần, tỷ giá USD sáng nay cũng được niêm yết tăng đáng kể so với chiều qua.
Ty gia USD ngay 22/2 tang manh, nguyen nhan vi dau?
 
Cụ thể, tại Ngân hàng Vietcombank sáng nay, tỷ giá USD được giao dịch ở mức 22.790 đồng/USD mua vào và 22.860 đồng/USD bán ra. So với giá chiều qua, giá USD tại Vietcombank sáng nay tăng hơn 10 đồng/USD. Còn nếu so với giá sáng qua, giá USD hiện tăng hơn tới 30 đồng mỗi USD.
Tại Ngân hàng Vietinbank, giá USD sáng nay được niêm yết ở mức 22.800 đồng/USD mua vào, 22.870 đồng/USD bán ra.
Tại Ngân hàng Sacombank, giá USD hiện được giao dịch ở mức mua vào là 22.770 đồng/USD, bán ra 22.870 đồng/USD.
Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng thương mại được niêm yết là 22.902 đồng/USD và giá sàn 21.567 đồng/USD.
Theo khảo sát của Kiến Thức tại các ngân hàng quốc doanh và thương mại cổ phần, hiện giá USD đang được bán ra cao nhất ở mức 22.890 đồng/USD. Mức giá bán ra cao nhất này đang được một số ngân hàng áp dụng như Techcombank, ACB và DongABank.
Đầu phiên giao dịch ngày 22/2 (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng đô la Mỹ với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,61% lên 101,52 điểm.
Hiện giá USD so với các đồng tiền lớn thế giới được giao dịch như sau: 1 euro tương đương 1,0534 USD; 1 bảng Anh tương đương 1,2417 USD...
Đêm qua, đồng USD tăng vọt sau khi lợi tức trái phiếu Mỹ tăng nhanh trên thị trường quốc tế sau một phát biểu của một quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Chủ tịch Fed chi nhánh Philadelphia Patrick Harper cho biết ông có thể sẽ ủng hộ quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp Ủy ban thị trường mở Fed (FOMC) ngay trong tháng 3 tới nếu áp lực lạm phát trở nên rõ ràng.
Tuyên bố của ông Patrick Harper cùng với những phát biểu mạnh mẽ của chủ tịch Fed Janet Yellen trong 2 cuộc họp tuần trước về khả năng sớm tăng lãi suất là cái cớ để đồng USD tăng nhanh.
Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ đang phát đi những tín hiệu rất tích cực. Chứng khoán Mỹ tiếp tục lập các đỉnh cao lịch sử mới. Các doanh nghiệp lớn đồng loạt báo lợi nhuận vượt so với kỳ vọng.
Tại thị trường trong nước, bình luận về xu hướng tăng tỷ giá trong thời gian qua, bản tin phát đi của Công ty CP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tỷ giá tăng trong thời gian qua là xuất phát từ nhu cầu đột biến của một số doanh nghiệp nhập khẩu hàng hoá với số lượng vài triệu USD, đẩy tỷ giá ở một vài ngân hàng lớn lên cao kéo theo sự tăng giá USD ở một loạt các ngân hàng khác.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải Quan, cán cân thương mại hàng hóa trong kỳ 1 tháng 2.2017 (từ 1-15.2) thâm hụt tới gần 2,45 USD. Đây chính là nguyên nhân tác động tới giá USD trong những ngày qua. Tuy nhiên, diễn biến trên thị trường ngoại hối hiện nay vẫn là tự cân đối chứ NHNN chưa phải bán ra hỗ trợ.
Minh Hiếu

>> xem thêm

Bình luận(0)