"Tỷ giá sẽ ít biến động mạnh với cơ chế điều hành mới"

Google News

(Kiến Thức) - Theo NHNN, cơ chế tỷ giá trung tâm sẽ giúp cho cung cầu ngoại tệ thông suốt hơn vì linh hoạt tăng giảm hằng ngày, biến động đỡ mạnh hơn so với trước đây.

Hằng ngày NHNN sẽ công bố tỷ giá trung tâm lúc 7h sáng. Các ngân hàng thương mại sẽ dựa trên cơ sở tỷ giá này để điều chỉnh giá mua bán cho phù hợp, trong biên độ cho phép của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là +/-3%.
 Ảnh minh họa.
Tỷ giá trung tâm được xác định trên cơ sở tham chiếu 3 cấu phần: Diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng; Diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam gồm: USD, Bath Thái Lan, EUR, Nhân dân tệ, đôla Singapore, đồng yen Nhật, đồng won Hàn Quốc, đồng tiền của Đài Loan; Các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ.
Nhận định về cơ chế tỷ giá mới, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc NHTCP Công thương Việt Nam (Vietinbank), cho rằng, việc đổi mới trong cơ chế điều hành tỷ giá là bước đi cần thiết và quan trọng đối với thị trường và đối với quá trình hội nhập của Việt Nam. Với cơ chế điều hành lần này sẽ giúp tỷ giá có điều kiện phản ánh đầy đủ hơn các yếu tố thị trường trong nước và quốc tế, đặc biệt là các quốc gia, vùng lãnh thổ có quan hệ thương mại đầu tư, vay và trả nợ lớn với Việt Nam. Đồng thời, cơ chế này sẽ phản ánh được định hướng điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Vì vậy cơ chế tỷ giá có thể nói linh hoạt theo thị trường quốc tế nhưng vẫn đảm bảo sự ổn định cần thiết để phát triển thị trường bền vững và lành mạnh.
TS Cao Sỹ Kiêm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ VN, phân tích: “Thay đổi mới của NHNN bắt kịp theo xu hướng thế giới, cung cầu ngoại tệ biến đổi theo ngày, có tăng, có giảm. Đây là cách thức quản lý mới, tích cực hơn, rất có lợi cho người kinh doanh ngoại tệ. Mặt khác, việc tỷ giá thay đổi theo ngày không tạo ra sự chênh lệch lớn sẽ làm giảm tình trạng đầu cơ kiếm lời”.
Tổng giám đốc VietinBank phân tích, về nguyên tắc, theo tính toán của NHNN, tỷ giá trung tâm đã được phản ánh những yếu tố cung cầu của thị trường cả trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, liều lượng của nó được phản ánh vào đó như thế nào còn tùy thuộc vào yếu tố thứ 3 – mục tiêu điều hành của chính sách tiền tệ. Nhà điều hành sẽ phải quyết định liều lượng của từng yếu tố để đảm bảo tỷ giá phản ánh được nhu cầu, cung cầu ngoại tệ cần thiết trên thị trường mà vẫn đảm bảo sự ổn định, không tạo ra cú sốc cho nền kinh tế. Và cũng giúp cho hàng hóa, dịch vụ doanh nghiệp xuất khẩu có thể cạnh tranh tốt nhất trong bối cảnh hội nhập sâu rộng hơn, các đối tác cũng điều chỉnh tỷ giá linh hoạt. Đồng thời tỷ giá cần cân đối các khoản vay nợ nước ngoài, hàng hóa nhập khẩu để không có ảnh hưởng quá lớn đến khả năng chịu đựng của các doanh nghiệp và nền kinh tế.
TS Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng nhận xét: “Phương thức thả nổi có quản lý của NHNN rất phù hợp với diễn biến thị trường trong và ngoài nước hiện nay. Với cách thức này cả ba bên, gồm NHNN, các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp cần phải bám sát thị trường, tính toán khoa học và có sự điều chỉnh thường xuyên hơn”. Theo ông Lực, ngoài việc tính toán tỷ giá hằng ngày, NHNN cần phối hợp tốt hơn với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và đầu tư để cân đối kinh tế vĩ mô theo hướng có lợi nhất. Bên cạnh đó, cần đa dạng hóa ngoại hối quốc gia, sớm phát triển thị trường chứng khoán phái sinh. Các ngân hàng cũng phải coi việc dự báo, phân tích thị trường là công việc cập nhật thường xuyên và cần nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm. Đối với doanh nghiệp, sẽ điều hành kinh doanh theo cơ chế thị trường nhiều hơn, nhưng cũng là thách thức bởi doanh nghiệp sẽ phải coi việc dự báo, nhận định thị trường, kiểm soát rủi ro là công việc hằng ngày.
Phương Linh

Bình luận(0)