Trục vớt ụ nổi: Kiếm triệu đô nhưng “khó nhằn“

Google News

Trục vớt và đại tu sửa chữa ụ nổi có thể mang lại những hợp đồng triệu USD nhưng ít đơn vị nào có thể đảm nhận công việc này...

Thiết bị ụ nổi dùng để thi công kè đê chắn sóng tại cảng nước sâu Sơn Dương tại Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh là phương tiện thủy chuyên dụng dùng để đúc những khối bê tông khổng lồ tại cầu cảng, sau đó đưa ra biển làm bờ kè đê chắn sóng. Công trình siêu trọng này được nhiều doanh nghiệp ví như máy ngốn tiền khổng lồ với giá trị từ vài triệu tới cả chục triệu đôla.
Đây là thiết bị không thể thiếu khi thi công những công trình xây dựng lớn trên biển. Do hoạt động thi công trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, khi đang triển khai dở dang chưa kết thúc một quy trình công việc, gặp mưa bão, gió mùa không thể lập tức đi tránh trú. Do đó việc xẩy ra sự cố, bị nạn là điều không tránh khỏi.
Với tính chất công việc, hợp đồng làm đê chắn sóng biển cảng nước sâu, chủ phương tiện sẵn sàng bỏ ra cả triệu đô để trục vớt, đại tu sửa chữa phương tiện thủy chuyên dụng này. Tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại, ít có doanh nghiệp đủ khả năng triển khai dịch vụ khó nhằn này. Một số đơn vị sửa chữa tàu biển trong nước đã tiếp cận với chủ phương tiện (Đại diện tập đoàn HOW-YU tại Việt Nam) nhưng năng lực không đáp ứng được yêu cầu khắt khe của chủ phương tiện về tiến độ, chất lượng và giá thành.
Ụ nổi HOW-YU 01 có kích thước dài 88m x rộng 36m (tương đương 2/3 kích thước một sân bóng tiêu chuẩn) là một trong những phương tiện thủy có quy mô lớn nhất từng tham gia các công trình xây dựng trên biển tại Việt Nam. Hệ thống thiết bị điều khiển tự động, tối tân hiện đại, kết cấu vững chắc.
Đầu tháng 2/2014, trong quá trình thi công cầu cảng Sơn Dương (Vũng Áng, Hà Tĩnh), ụ HOW-YU 01 gặp gió mùa sóng lớn, đứt neo, va đập vào đá ngầm dẫn đến bị chìm. Cứu hộ của Bộ đội biên phòng Vũng Áng Hà Tĩnh đã cứu toàn bộ thủy thủ đoàn đưa vào bờ an toàn,
Trước nguy cơ bị tổn thất lớn lên tới hàng triệu đôla về thiết bị và bị phạt do chậm tiến độ hợp đồng thi công, chủ phương tiện đã mời Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng (Hải Phòng) vào khảo sát và lên phương án trực vớt, đại tu sửa chữa thiết bị. Sau khi cân nhắc nhiều giải pháp, các chuyên gia của Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng lựa chọn phương án trục vớt thực hiện bằng thiết bị và hệ thống khí nén để đánh nổi. Đây là phương án được chủ phương tiện đánh giá tối ưu, đảm bảo an toàn trong quá trình trục vớt, rút ngắn thời gian thực hiện, giảm thiểu tối đa chi phí.
 
Quy trình trục vớt được kiểm soát liên tục thông qua hệ thống đồng hồ áp suất, bên cạnh vấn đề an toàn về con người, điều quan trọng là phải đảm bảo an toàn các thông số kỹ thuật cho phép của thiết bị, đặc biệt là phần kết cấu không bị biến dạng. Như vậy sau khi trục vớt mới đủ điều kiện đưa vào sửa chữa đại tu để tiếp tục khai thác. Nhờ ứng dụng công nghệ hiện đại, lựa chọn phương án hiệu quả, ụ HOW-YU 01 đã được đánh nổi sau 7 ngày và trục vớt thành công trong 10 ngày, sớm hơn so với hợp đồng cam kết.
Thời gian cứu nguy cho công trình triệu đô này diễn ra trong thời gian ngắn, tuy nhiên, quy trình sửa chữa đại tu mới thật sự phức tạp, cần tới nhiều tháng để hoàn thiện. Nội dung công việc sửa chữa bảo dưỡng gồm các hạng mục lớn và có tính chất kỹ thuật phức tạp như: Xử lý toàn bộ các lỗ thủng va vào đá ngầm ở phần đáy và phần mạn của ụ nổi ngay tại cầu cảng Sơn Dương (vì kích thước ụ chỉ có thể lên được ụ tàu Dung Quất, chi phí lai dắt và phí lên ụ Dung Quất phát sinh thêm khoảng 1 triệu đô và thời gian kéo dài).
Hạng mục này đòi hỏi kỹ thuật chuyên môn cao và có bề dày kinh nghiệm mới đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật. Toàn bộ hệ thống thiết bị điện, máy, van và hệ thống điều kiển tự động, động cơ máy phát điện, động cơ các bơm ballast, cứu hỏa, hệ thống cáp điện, cáp động lực, cáp ánh sáng, cáp điều khiển, bảng điện, máy nén khí … bị ngâm trong nước mặn nhiều ngày, được tháo dỡ trở về nhà xưởng tại Hải Phòng để có đủ điều kiện, thiết bị đại tu sửa chữa phục hồi, chưa kể có những vật tư phụ tùng thay thế bắt buộc phải nhập từ nước ngoài.
Quy trình đại tu sửa chữa phương tiện thủy chuyên dụng HOW-YU 01 được tiến hành từ tháng 4 đến tháng 8/2014. Ngày 15/8/2014, Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng chính thức vận hành thử tải thành công và bàn giao ụ nổi cho chủ phương tiện tiếp tục khai thác, được ông Kuo Lai Kun - Tổng Giám đốc đại diện cho tập đoàn HOW-YU tại Việt Nam rất hài lòng và đánh giá cao về năng lực và thương hiệu của Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng.
Ông Benson Chen – Chuyên gia quản lý và khai thác các phương tiện thủy của tập đoàn HOW-YU cho biết: “Đã nhiều năm làm Tổng công trình sư tại các công trình thủy ở Việt Nam và các công trình thủy trên thế giới, Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng là một đơn vị sửa chữa tàu biển hàng đầu tại Việt Nam, phong cách làm việc và năng lực chuyên môn đã đạt mức tương đương với các công ty nước ngoài”.
Ngày 27/6/2014, một ụ nổi khác của HOW-YU là TAHAN 08 có kích thước dài 47m x rộng 32m lại bị đánh chìm ngoài biển ở độ sâu 30m. Công ty TNHH xây dựng HOW-YU đã mời lãnh đạo của Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng vào ký hợp đồng và triển khai trục vớt và đã trục vớt thành công tháng 8/2014 với phương án phù hợp và hiệu quả nhất. Hiện Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng đang tiến hành lên phương án và thực hiện sửa chữa đại tu TAHAN 08.
Theo đánh giá của các chuyên gia, hiện nay, trong lĩnh vực trục vớt và đại tu sửa chữa ụ nổi, rất ít đơn vị ở Việt Nam có đủ uy tín và năng lực để triển khai. Dù có thể mang lại các hợp đồng trị giá hàng triệu USD nhưng khối lượng công việc đảm nhận vô cùng lớn, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, tổ chức thi công khoa học. Hiện tại, trong lĩnh vực này, Công ty CP sửa chữa tàu biển Phà Rừng với bộ máy lãnh đạo có năng lực, đội ngũ chuyên gia được sàng lọc kỹ lưỡng và hàng trăm công nhân lành nghề đã bước đầu chinh phục được những khách hàng khó tính như chủ tàu Gas, tàu dầu (tàu chuyên dụng) và sửa chữa thành công các ụ nổi lớn như HOW-YU 01, TAHAN 08 nêu trên.
Theo GTVT

Bình luận(0)