Trang trại hốt tiền tỷ khiến đại gia phát thèm

Google News

(Kiến Thức) - Dưới chân núi LangBiang, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng), có trang trại rau bó xôi của một nông dân mỗi năm đem về cho gia chủ 1,2 tỷ đồng.

Tỷ phú nông dân
Từ sáng sớm, hơn 10 người được gia đình ông Nguyễn Văn Thi, thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) thuê làm công quanh năm đã ra nông trại thu hoạch bó xôi, đóng thùng để kịp vận chuyển tới các siêu thị lớn ở TP HCM tiêu thụ. Suốt mấy năm qua, đều đặn hàng ngày nông trại công nghệ cao trong nhà kính của nông dân này thu hoạch khoảng 7 tạ bó xôi. 
Ông Nguyễn Văn Thi bên vườn rau bó xôi tiền tỷ 
Mỗi tháng, trừ mọi chi phí, gia đình ông Thi đều đặn thu về gần 100 triệu đồng tiền lãi. Trả tiền nhân công mỗi người là 4,5 triệu đồng/tháng. Nhìn nhà cửa khang trang, đủ mọi tiện nghi đắt tiền, mấy ai biết rằng cách đây chưa lâu, chính ông chủ của nông trại này đã phải vật lộn quanh năm nhưng cũng chỉ đủ ăn.
Ông Thi kể lại, sau mấy chục năm làm ăn mà nhìn lại mình vẫn không có gì, bạn bè kinh doanh, buôn bán đua nhau xây biệt thự, sắm xe hơi còn mình thì cứ loay hoay kiếm sống mà toát mồ hôi. “Tôi quyết định chuyển sang sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản phẩm hướng tới người tiêu dùng “có tiền”, cây trồng được tôi lựa chọn là bó xôi”, ông Thi tâm sự.
Vậy là bao nhiêu tiền của tích cóp được sau quá nửa đời người làm nông, thêm vay mượn được của bạn bè, người thân, gia đình ông Thi đầu tư trồng rau bó xôi trong nhà kính. Vừa làm vừa học hỏi kỹ thuật từ những người đi trước, ban đêm rảnh rỗi, vợ chồng ông Thi còn lên mạng mày mò cách chăm sóc, phát hiện bệnh và biện pháp trừ diệt mầm bệnh trên bó xôi. Sau 3 tháng xuống giống, trang trại bó xôi non xanh mơn mởn dưới chân núi LangBiang bắt đầu cho thu hoạch.
 Thu hoạch rau bó xôi ở nông trại gia đình ông Thi.
Ngặt nỗi, thời điểm này lại đúng lúc giá rau xuống rất thấp, thương lái làm kiêu, thậm chí gia đình ông Thi còn phải gọi điện năn nỉ họ tới thu mua để vớt vát lại vốn liếng đã bỏ ra. Sau bài học này, biết không thể cứ để phụ thuộc vào thương lái và giá cả bấp bênh của thị trường được, vợ chồng ông Thi quyết định đem bó xôi xuống TP HCM chào hàng tại các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị
Bên cạnh đó, ông quán triệu tiêu chuẩn sản xuất rau sạch tới toàn bộ những người sản xuất trong nông trại. Chỉ sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu khi thực sự cần thiết và với số lượng thấp nhất để đảm nguồn hàng cho ra thị trường là sản phẩm đạt chất lượng tối ưu.
Bí quyết thành tỷ phú
Sau những lần kiên trì chào hàng, chính gia đình ông Thi cũng không ngờ cùng lúc hai hệ thống siêu thị lớn hàng đầu là BigC và Metro cùng lúc đặt vấn đề ký hợp đồng cung cấp rau bó xôi dài hạn. Có đầu ra lâu dài và ổn định, ông Thi mạnh dạn mở rộng diện tích bó xôi lên 1ha trong nhà kính, sản xuất theo hướng công nghệ sạch. Hiện mỗi ngày, nông trại của gia đình ông  Thi cho thu hoạch 7 tạ rau. Mỗi tháng, trừ mọi chi phí đầu tư cho thu về gần 100 triệu đồng tiền lãi. Trong nhà lúc nào cũng có hơn 10 người được ông thuê lao động quanh năm với mức lương 4,5 triệu đồng/tháng.
 Nông trại bó xôi xanh non mơn mởn.
Giờ đây, ông dân Nguyễn Văn Thi đã thực sự trở thành một ông chủ của trang trại bó xôi dưới chân núi Langbiang sau nhiều năm vật lộn với đủ các loại cây trồng. Chẳng giấu giếm, ông Thi tiết lộ: “Trước đây, cũng với diện tích đất này, cả nhà làm mờ mắt nếu trúng mùa, được giá cũng chỉ được chút đỉnh. Thú thật, từ khi chuyển sang trồng bó xôi trong nhà kính, mỗi năm trừ mọi chi phí đầu tư, ăn uống, nuôi công nhân… tôi còn bỏ túi cả tỷ đồng”. Chia sẻ bí quyết giúp trở thành một tỷ phú nhờ trồng rau, ông Thi cười nói ngắn gọn: “Dám nghĩ, dám làm, tung tiền đầu tư, kiên trì học hỏi, xúc tiến mở rộng thị trường và một phần nhờ may mắn”.
Khắc Lịch

Bình luận(0)