Tổng giám đốc IMF bị điều tra vì gian lận chính trị

Google News

(Kiến Thức) - Giới chức trách Pháp đã chính thức điều tra Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde vì sai phạm trong một vụ gian lận chính trị.

Đó là vụ gian lận này diễn ra vào năm 2008, khi bà Lagarde còn là Bộ trưởng Tài chính của nước này.
Theo hãng tin Reuters, thông tin này vừa được ông Lawyer Yves Repiquet, luật sư của bà Lagarde công bố ngày 27/8.
Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde.
Bà Lagarde bị thẩm vấn do liên quan đến cáo buộc với ông trùm Bernard Tapie, một người ủng hộ cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, chi dùng hơn 500 triệu USD trong việc giải quyết tranh chấp với ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước Credit Lyonnais.
Tranh chấp này bắt nguồn từ một thương vụ mua bán cổ phiếu Công ty Adidas năm 1993. Khi vụ việc được đưa ra xét xử vào năm 2008, bà Lagarde đang là Bộ trưởng Tài chính Pháp và là người chỉ định nhóm trọng tài giải quyết vụ tranh chấp.
Việc điều tra cũng liên quan đến một vài thành viên nội các của ông Sarkozy và ông Stephane Richard, Giám đốc Điều hành của France Telecom, trợ lý của bà Lagarde khi bà là bộ trưởng tài chính dưới thời ông Sarkozy nắm quyền.
Mục đích của cuộc điều tra mà các nhà chức trách Pháp đang tiến hành là xác định vai trò và những sai phạm của bà Lagarde trong vụ xét xử với phần thắng nghiêng về Tapie.
Luật sư Repiquet nói rằng, bà Lagarde coi việc bà bị điều tra là vô căn cứ. “Chúng tôi đang chống lại cuộc điều tra này”, ông Repiquet tuyên bố. Vị luật sư nói thêm rằng, bà Lagarde không hề có kế hoạch từ chức. Bà vẫn trở lại trụ sở của IMF ở Washington vào cuối ngày 27/8.
Theo luật của Pháp, quan tòa đưa một ai đó vào diện điều tra chính thức khi họ nhận thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng việc điều tra không phải lúc nào cũng dẫn tới phiên tòa xét xử.
Mặc dù vậy, nếu bị xác định là có sơ suất trong nhiệm vụ công, một cá nhân có thể bị ngồi tù 1 năm và nộp phạt 15.000 Euro.
Thảo Nguyên

Bình luận(0)