Tỉ phú nào mất nhiều tiền nhất năm nay?

Google News

Tỉ phú Mexico Carlos Slim Helú được xem là tỉ phú mất tiền "đậm" nhất năm 2015, theo Forbes nhận định.

Theo dữ liệu của Forbes, từ ngày 1/1/2015 đến 8/12/2015, tài sản của tỷ phú Carlos Slim đã giảm 15,9 tỉ USD, tương đương với mức giảm là 22%.
Ti phu nao mat nhieu tien nhat nam nay?
Tỉ phú Mexico Carlos Slim Helú. 
Vào tháng 3 vừa qua, tỉ phú Mexico Slim là người giàu thứ 2 thế giới trong bảng xếp hạng tỉ phú thế giới năm 2015 do trang Forbes bình chọn. Lúc đó, tài sản ròng của ông được ước tính là 77,1 tỉ USD. Tuy nhiên, tính đến ngày 8.12, tài sản của ông Slim đã giảm xuống còn 55,2 tỉ USD, giảm tới 21,9 tỉ USD - tương đương 28,4%.
Hiện nay, ông Slim là người giàu thứ 5 thế giới. Trong khi đó, ông chủ Microsoft Bill Gates vẫn là người giàu nhất thế giới (với 79,2 tỉ USD tài sản). Tỉ phú giàu thứ hai thế giới là ông trùm bán lẻ Tây Ban Nha Amancio Ortega (với 75 tỉ USD tài sản). Đứng thứ 3 là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (với 62,6 tỉ USD tài sản). Đứng thứ 4 là CEO Amazon.com Jeff Bezos (với 59,3 tỉ USD tài sản).
Tài sản của ông Slim bị giảm mạnh là do giá cổ phiếu của công ty América Móvil, công ty viễn thông do ông Slim và các con ông điều hành, đã bị giảm mạnh trong thời gian vừa qua. Cổ phiếu của América Móvil - nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền và viễn thông không dây lớn nhất ở châu Mỹ La Tinh - được giao dịch ở Mỹ đã bị ảnh hưởng nặng nề do đồng Peso của Mexico mất giá so với đồng USD và những quy định khắt khe chống độc quyền nhắm tới các đại gia viễn thông ở Mexico.
Đồng peso của Mexico đã mất giá khoảng 20% so với đồng USD kể từ tháng 7 vừa qua. Nguyên nhân chính khiến đồng tiền này suy giảm mạnh là do giá dầu toàn cầu lao dốc.
Chính vì những tác động trên, công ty América Móvil của ông Slim đã bị lỗ 2,88 tỉ peso (tương đương với 170 triệu USD) trong quý 3.2015, đây là lần đầu tiên công ty này bị lỗ theo quý trong suốt 14 năm qua.
Thêm vào đó, cổ phiếu của ngân hàng Grupo Financiero Inbursa do ông Slim kiểm soát cũng đã giảm. Cổ phiếu của công ty khai thác mỏ Minera Frisco do ông sở hữu 80% đã giảm 53%
América Móvil không chỉ gây thiệt hại lớn đến tài sản của ông. Giữa năm nay, ông Slim là một trong những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì giá vàng giảm mạnh nhất 6 năm.
Tuy nhiên, những mất mát này không hề ảnh hưởng đến quyết định đầu tư lớn nhất của ông Slim trong năm nay.
Trong năm nay, tỉ phú Slim cũng đã hoàn tất thương vụ mua tòa nhà Marquette Building ở trung tâm Detroit với giá 5,7 triệu USD.
Ngoài ra, tỉ phú Slim cũng sở hữu một dinh thự tư nhân ở Fifth Avenue, thuộc thị trấn nghệ thuật Beaux có lịch sử phát triển hàng trăm năm. Ông đã mua năm 2010 với 44 triệu USD và bây giờ ông đã giao bán trên thị trường với giá 80 triệu USD.
Theo Một Thế Giới

Bình luận(0)