Thương vụ hàng trăm triệu USD từng gây choáng của ông Trầm Bê

Google News

(Kiến Thức) - Trước khi bị bắt, đại gia Trầm Bê từng khiến cả thị trường BĐS Việt Nam lẫn Mỹ xôn xao khi chốt lời khoản đầu tư BĐS tại Mỹ, thu về hàng trăm triệu đô.

Mới đây, Cục CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) Bộ Công an đã khởi tố và thực hiện quyết định bắt tạm giam đối với ông Trầm Bê (nguyên Phó Chủ tịch HĐQT, kiêm Chủ tịch Bị hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín – Sacombank) về hành vi Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Tin tức đại gia Trầm Bê bị bắt đã gây ra xôn xao cả thị trường tài chính, bất động sản ở trong các ngày mới vừa qua.
Nhắc tới ông Trầm Bê, ít người nào có biết rằng, trước lúc nổi danh ở ngành nghề ngân hàng, ông Trầm Bê còn là đại gia ở lĩnh vực bất động sản với thương vụ hơn 100 triệu đô từng khiến cả thị trường bất động sản Việt Nam lẫn Mỹ "choáng váng".
Theo thông tin đăng tải trên CafeF, khởi động tham dự ngành nghề bất động sản cách đây 17 năm, đại gia Trầm Bê đầu tư vào BCCI với vai trò là thành viên Hội đồng Quản lý (1999). Vào khoảng thời gian này, việc đầu tư BĐS tương đối đơn giản, quỹ đất còn nhiều cộng với yêu cầu tăng trưởng kinh tế xã hội đang ở mức cao. Nhờ vậy, BCCI đã không dừng lại ăn nên tạo ra.
Ngay cả lúc giai đoạn khủng hoảng, trong lúc nhiều doanh nghiệp BĐS rơi vô bế tắc, công ty này đã có được đáp án kinh doanh tương đối khả quan, với mức phát triển tương đối cao ở trong giai đoạn 2009-2010.
Nhất là, tròn 10 năm sau “dấn thân” vào thị trường bất động sản, vị đại gia này đã quyết định đem tới tiền ra xứ người đầu tư bất động sản. Đây là vào năm 2009, ông đã bỏ ra khoảng 64 triệu USD để có một phần khu sắm sửa Vallco Shopping Mall thuộc trung tâm thương mại tại Cupertino (bang California, Mỹ).
Thuong vu hang tram trieu USD tung gay choang cua ong Tram Be
 Hình ảnh trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall thời điểm đại gia Trầm Bê chốt xong thương vụ trị giá hơn 100 triệu đô.
Vallco Shopping Mall (thường được biết dưới tên Cupertino Square hay là Vallco Fashion Park) là một khu trung tâm sắm sửa 3 tầng, tọa lạc ở Cupertino, California, USA. Khu trung tâm thương mại này khởi động làm việc từ các năm 1960 và hiện hữu tích của tất cả khu này đã lên đến 54.000 m2.
Sau lúc ông Trầm Bê thâu tóm một phần khu trung tâm thương mại này, đã có được lời đồn đoán trên thị trường rằng nhiều doanh nghiệp của Mỹ đã chăm chỉ thương lượng với Trầm Bê ở trong suốt nhiều tháng năm, nhằm mục đích mua lại phần vốn này nhưng không thành đạt, phía trong đó có cả ông lớn kĩ thuật Apple.
Phải 5 năm sau, vào năm 2014 vị đại gia này mới quyết định sang nhượng để chốt lời khoản đầu tư này. Và theo tờ Biz Journals giá bán là một số lượng không hề bé lúc lên đến 116 triệu USD, đây được xem là một trong các thương vụ sát nhập cực lớn lịch sử bán lẻ của thung lũng Silicon. Đối tác của ông Trầm Bê khi bấy giờ là Doanh nghiệp BĐS Sand Hill.
Thuong vu hang tram trieu USD tung gay choang cua ong Tram Be-Hinh-2
 Toàn cảnh dự án xanh The Hills at Vallco”của Sand Hill.
Thông tin trên Zing cho hay, Công ty bất động sản Sand Hill của Peter Pau đã mua nốt phần còn lại (diện tích gần 56.000 m2, đang kinh doanh dịch vụ mua sắm) của trung tâm thương mại. Thoả thuận được mong đợi này trị giá 116 triệu USD và là một trong những vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử bán lẻ của thung lũng Silicon.
Như vậy, “Miếng ghép cuối cùng của bức tranh” đã được tìm ra sau khi Sand Hill giành quyền kiểm soát 3 bách hoá độc lập là J.C. Penney, Macy's và Sears, sau khi đã chi 200 triệu USD và ngay lập tức khởi động các kế hoạch cho một khu thương mại mới thay thế cho khu trung tâm. Điều này đồng nghĩa với việc cho tới nay, Sand Hill đã bỏ ra hơn 300 triệu USD tiền đặt cọc ban đầu cho một dự án đầu tư có thể có giá trị lên tới hơn tỷ đôla.
“Thực hiện được việc này là vô cùng khó. Chưa từng có tiền lệ nào cho việc sát nhập 3 bách hoá vào một trung tâm thương mại. Điều này là chưa từng có", Efi Luzon, Phó chủ tịch cấp cao của Intero Commercial và Giám đốc điều hành nhóm Luzon, phát biểu đại diện cho Sand Hill. Luzon không tiết lộ giá trị của thoả thuận mới nhất. Con số được tiết lộ ở trên có được là từ một nguồn tin bên ngoài.
Mặt khác, theo giới truyền thông lúc bấy giờ, trong vụ đầu tư này, sau khi trừ đi 36 triệu USD giải quyết các khoản thuế tại Mỹ, đại gia Trầm Bê mang về Việt Nam 80 triệu USD. Tức lãi 16 triệu USD sau 5 năm rót vốn. Đây là một con số không hề nhỏ và có thể nói là một trong những thương vụ đầu tư thành công nhất của đại gia BĐS Việt vào thị trường Mỹ.
Được biết, sau khi mua nốt từ ông Trầm Bê khu mua sắm khép kín rộng hơn 55.700 m2, Sand Hill đã chính thức thâu tóm toàn bộ trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall (tên gọi khác là Cupertino Square hay Vallco Fashion Park).
Cuối tháng 8/2015, Công ty bất động sản Sand Hill bất ngờ công bố một kế hoạch trị giá 3 tỷ USD để cải tạo triệt để khu trung tâm thương mại Vallco Shopping Mall đã quá lỗi thời đồng thời phủ lên khu trung tâm này một “mái nhà xanh lớn nhất thế giới”.
Hồng Liên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)