Thoái vốn LienVietPostBank, ông Dương Công Minh sẵn sàng ngồi ghế nóng Sacombank?

Google News

(Kiến Thức) - Với hành động thoái toàn bộ vốn tại LienVietPostBank, ông Dương Công Minh được cho là đang tiến gần hơn đến chiếc ghế nóng tại Sacombank.

Thông tin từ LienVietPostBank cũng như Him Lam cho biết, Công ty Cổ phần Him Lam của ông Dương Công Minh đã bán toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ tại LienVietPostBank và không còn là cổ đông của ngân hàng này từ ngày 23/6. Cụ thể, Him Lam đã chuyển nhượng gần 97 triệu cổ phiếu của ngân hàng này, tương đương 14,98% vốn điều lệ trong ngày 23/6.
Trong bối cảnh Sacombank đang sắp tiến hành Đại hội đồng cổ đông (dự kiến ngày 30/6) thì việc ông Minh thoái vốn ở LienVietPostBank được cho là động thái để ông sẵn sàng cho "mặt trận" mới là Sacombank.
Trước đó, đã có nhiều tin đồn về việc ông Dương Công Minh sẽ mua lại toàn bộ cổ phiếu của gia đình ông Trầm Bê tại Sacombank (ước tính khoảng 2.500 tỷ đồng) để chính thức ngồi vào chiếc ghế chủ tịch HĐQT tại Sacombank. 
Mời quý độc giả xem video: "Giới thiệu về Sacombank". Nguồn: Youtube:
Với việc sở hữu 14,98% cổ phiếu tại Sacombank và 99% cổ phần tại Him Lam, không ai có thể nghi ngờ về tiềm lực tài chính của ông Dương Công Minh. Tuy nhiên, để có thể có thể ngồi vào chiếc ghế nóng tại Sacombank, ông Minh còn cần phải đáp ứng được một số vấn đề mang tính pháp lý. 
Thoai von LienVietPostBank, ong Duong Cong Minh san sang ngoi ghe nong Sacombank?
Sau khi rút lui khỏi vị trí chủ tịch HĐQT, đại gia Dương Công Minh cũng đã thoái toàn bộ vốn của Him Lam tại LienVietPostbank. Ảnh: Zing.vn 
Ngoài việc sở hữu 14,98% vốn thông qua CTCP Him Lam, vợ và em gái ông Minh cũng đang nắm giữ gần 5% cổ phần tại LienVietPostBank. Theo những điều khoản quy định tại Thông tư 36 của NHNN, với tỷ lệ sở hữu như vốn như vậy, ông Dương Công Minh không đủ điều kiện ngồi vào chiếc ghế nóng tại Sacombank. Tuy nhiên, với việc Him Lam thoái toàn bộ vốn khỏi LienVietPostBank, số cổ phần liên quan tới ông Dương Công Minh tại nhà băng này đã giảm xuống dưới 5%, đáp ứng đúng yêu cầu quy định tại Thông tư 36. 
Theo dự kiến, đại hội cổ đông thường niên của Sacombank sau nhiều lần bị trì hoãn sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 tới đây. HĐQT nhiệm kỳ 2017-2021 của ngân hàng này sẽ gồm 7 người, trong đó có 5 gương mặt đã được xác định, 2 gương mặt còn lại vẫn còn là ẩn số.
Vào thời điểm đầu tháng 6 này, ông Dương Công Minh đã thôi làm chủ tịch HĐQT tại LienVietPostBank. Cùng thời điểm, ông Nguyễn Đức Hưởng, người trước đó gắn bó chặt chẽ với ông Dương Công Minh và đã từng là một ứng viên sáng giá cho chiếc ghế chủ tịch HĐQT tại Sacombank cũng thôi ứng cử vào HĐQT của ngân hàng này. Dư luận đã đánh giá rằng, đây là bước chuẩn bị quan trọng của ông Minh trong thương vụ "để đời".
Nếu những đồn đoán của dư luận đúng với thực tế thì hành động thoái toàn bộ vốn của Him Lam tại LienViePostBank ngoài việc giúp ông Minh có đủ điều kiện pháp lý cần thiết vừa giúp ông có thể được nguồn tài chính đáng kể để chuẩn bị cho việc mua lại toàn bộ cổ phiếu của gia đình ông Trầm Bê. 
Như vậy, cùng với cái mốc thời gian 30/6 đang ngày một đến gần, ông Dương Công Minh cũng đang có những hành động cụ thể hơn trong việc tiến tới chiếc ghế nóng tại Sacombank?
Như Kiến Thức đã đưa tin, liên quan đến những lời đồn đoán về việc ông Dương Công Minh sẽ trở thành chủ tịch HĐQT Sacombank trong thời gian sắp tới, nhiều ý kiến cho rằng, với những gương mặt hiện tại, ông Dương Công Minh được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho chiếc ghế nóng chủ tịch HĐQT nhờ vào kinh nghiệm làm trong lĩnh vực ngân hàng và là ông trùm trong lĩnh vực bất động sản cả ở miền Bắc và miền Nam.
NHTM chỉ được mua, nắm giữ cổ phiếu tối đa không quá 2 TCTD khác (trừ trường hợp TCTD khác là công ty con của NHTM đó), chỉ được nắm giữ dưới 5% vốn có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác đó. NHTM không được cử người tham gia HĐQT tại TCTD mà NHTM đã mua (từ trường hợp là công ty con, tham gia tái cơ cấu theo chỉ định của NHNN). 
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)