Tận mắt cuộc sống hiện tại người gửi tiết kiệm 20 năm

Google News

(Kiến Thức) - Ông Toán - người gửi tiết kiệm 20 năm mua được... 3kg thịt đang gây xôn xao dư luận - đã sống 35 năm trong căn nhà tập thể cũ kỹ ở Hà Nội.

Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam
Sau 20 năm gửi tiết kiệm, số tiền ban đầu 4.100 đồng, đủ mua một căn hộ nhỏ ở Hà Nội, nay cả gốc lẫn lãi, ông Lê Minh Toán (72 tuổi) chỉ nhận được 109.778 đồng. Ít ai biết ông đang sống trong căn hộ cũ kỹ, ẩm thấp, gắn bó suốt 35 năm qua trên phố Hàng Bài (Hà Nội).
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-2
Ông Toán cho biết: "Khu nhà nơi ông và gia đình sinh sống được xây dựng từ năm 1945, tính đến nay cũng đã 70 năm, vì thế nó đã xuống cấp rất nhiều. Toàn bộ tường nhà bị bong tróc, ẩm mốc".
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-3
Từng tìm mọi biện pháp "cứu cánh" bức tường, song nước mưa vẫn ngấm vào nhà, khiến những bức tường trong nhà ông loang lổ, bong tróc. Ông Toán ngậm ngùi chia sẻ: "Tôi cũng tính ốp gạch hoa vào tường cho đỡ ẩm mốc mà chưa làm được".
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-4
14m2 phòng, cộng thêm một gác xép nhỏ phía trên là nơi 5 người trong gia đình ông sinh sống.  
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-5
Đồ đạc trong nhà không nhiều, không ít đồ nấu ăn phải đặt trong phòng vì khu nấu nướng rất chật chội. 
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-6
 Ngoài chiếc ghế sofa vừa được người con trai cho, ông Toán trải chiếc chiếu giữa phòng để mời khách ngồi. Nếu nhà con cái về thăm, phòng giữa trải thêm chiếc đệm để ngủ.

Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-7
Chiếc ghế kê sát tường hứng "mưa" vôi, vữa rụng xuống.

Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-8
Căn nhà nhỏ chật chội giờ chỉ có ông và vợ sinh sống. Các người con của ông Toán đã lập gia đình và thuê nhà trọ bên ngoài.
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-9
Gian bếp nhỏ chỉ đủ kê chiếc bếp gas và đặt bình gas, đồ nội trợ phải "sơ tán" vào trong nhà. 
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-10
Ông Toán hồi tưởng lại những ngày bắt đầu làm sổ tiết kiệm gửi ngân hàng. Trong hình là những tờ tiền lương đầu tiên ông được nhận năm 1960 khi còn công tác ở sở Điện Lực Hà Nội. Ông Toán vui vẻ kể: "Ngày đó có tờ 10 đồng này là lớn nhất, quý lắm, nên tôi còn giữ đến giờ, tờ tiền vẫn còn mới lắm". 
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-11
 Ngoài cuốn sổ tiết kiệm gửi 20 năm ở ngân hàng Nhà nước Việt Nam từ những năm 1982 - 1985, ông Toán từng gửi tiết kiệm quỹ tín dụng Đông Đô, quỹ tín dụng nhân dân Hai Bà Trưng và Quỹ tín dụng Rồng Vàng vào năm 1990. Sau này tìm đến địa chỉ cũ của các đơn vị tín dụng đều không còn, số tiền tín dụng ông gửi không thể rút.
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-12
Mặc dù có hoàn cảnh sống khó khăn, căn nhà chật chội, ẩm mốc song ông Toán chia sẻ: "Hoàn cảnh như vậy, nhưng phải khắc phục vì không biết làm sao cả, cứ vui sống thôi".
Tan mat cuoc song nguoi gui tiet kiem 20 nam-Hinh-13
Tuổi cao, sức yếu, cộng thêm căn bệnh huyết áp, tim, khớp, song ông Toán vẫn tham gia nhiều hoạt động. Hiện ông là tổ trưởng tổ bảo vệ cụm dân cư số 8 - phường Hàng Bài, chi hội phó hội Cựu chiến binh của phường. 
Ngọc Linh

Bình luận(0)