Sự thật “vỡ mộng” về môi trường làm việc của Google

Google News

Nhiều nhân viên của công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới Google nói rằng, làm việc trong công ty này không sướng như mọi người vẫn tưởng.

Katy Levinson, cựu kỹ sư phần mềm, chia sẻ rằng thật buồn vì chẳng ai tin khi bạn nói Google không phải là nơi tuyệt vời.
Ông nói: "Khi tôi quyết định nghỉ làm tất cả mọi người từ mẹ tôi cho tới người lái xe riêng đều muốn tôi quay trở lại. Mọi người bắt đầu phán xét và hỏi vì sao lại rời khỏi công ty vì nếu làm việc ở đây mọi thứ đều rất là hoàn hảo. Họ cho rằng tôi rất may mắn khi được nhận vào Google và chẳng muốn nghe bất cứ lời giải thích nào".
 Ảnh minh họa.
Theo tờ Business Insider, trên trang hỏi đáp Quora, nhiều nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của Google đã tiết lộ những chuyện không như là mơ về môi trường làm việc ở đây.
Dưới đây là một số câu chuyện được kể lại:
Ít đồng nghiệp trung thực
Vlad Patryshev, cựu kỹ sư phần mềm kể lại: "Thực sự rất khó để thảo luận bất kỳ vấn đề nào trừ phi trao đổi với một người vừa là đồng nghiệp vừa là bạn. Các cuộc thảo luận khách quan là rất hiếm, vì ai cũng khư khư quan điểm của mình và không quan tâm tới ý kiến của người khác, trừ trường hợp người đó là những nhân vật quan trọng".
Công ty có quá nhiều nhân viên xuất sắc, do vậy những người giỏi nhất có thể phải làm những công việc bình thường nhất
Một cựu nhân viên giấu tên chia sẻ: "Có những sinh viên tốt nghiệp từ top 10 trường đại học danh tiếng nhất làm công việc hỗ trợ kỹ thuật cho các sản phẩm quảng cáo của Google, hoặc làm những công việc rất “tay chân” là gỡ những nội dung bị đánh dấu khỏi trang YouTube, hoặc viết mã đơn giản để kiểm tra màu sắc của một nút bấm nào đó trên trang".
Google có rất nhiều người tài năng, nên không có gì bảo đảm rằng bạn sẽ luôn nhận được những dự án tốt. Có hàng ngàn người tài giỏi giống bạn vẫn đang xếp hàng và chưa được trọng dụng.
Không gian văn phòng ở Google quá nhỏ hẹp
Anne K. Halsall, nhân viên thiết kế sản phẩm cho biết: "Nếu bạn làm việc ở một trong 4 tòa nhà trụ sở chính của Google, bạn sẽ thấy không gian vô cùng gò bó. 3, 4 nhân viên chung nhau một ô làm việc hoặc vài quản lý chung một phòng là chuyện không phải hiếm. Khi mà tất cả các khu vực mở được dành để phục vụ ăn uống, vui chơi, xem TV, trò chuyện… thì sẽ rất khó để tìm một nơi riêng tư, yên tĩnh để suy nghĩ".
Bạn có thể làm việc trong vòng 8 năm nhưng sẽ chẳng được thăng cấp
Một nhân viên giấu tên cho biết: "Bạn có thể làm việc thật chăm chỉ, tùy bạn. Tôi biết rất nhiều người từng làm ở vị trí nhân viên kỹ sư phần mềm trong vòng 8 năm có lẻ nhưng cuối cùng họ vẫn chưa bao giờ được một lần thăng cấp".
Và bạn sẽ được khen thưởng ở Google nếu có sáng kiến mới cho dù điều đó không cần thiết.
Nhân viên của Google vô cùng "xuất chúng", thậm chí có hẳn chuyện cười lưu hành nội bộ về vấn đề này
Một cựu nhân viên chia sẻ: "Trước đây, tôi thường nói đùa với các đồng nghiệp của tôi rằng, Larry và Sergey (hai nhà đồng sáng lập Google) ngồi trên chiếc du thuyền của họ, hút xì gà và nói chuyện về một nhân viên dưới quyền nào đó có bằng MBA Đại học Harvard và hiện làm công việc trả lời thông tin trên Orkut (mạng giao lưu ảo của Goolge). Rồi họ phá lên cười và cụng ly rượu Scotch. Câu chuyện này khó có thực vì cả hai không hút xì gà hay uống rượu Scotch, nhưng phần còn lại của câu chuyện là rất có lý".
Dễ bị bạn bè ganh ghét
Chỉ đơn giản vì bạn có được một công việc quá lý tưởng trong khi họ thì không được tuyển dụng và thế là bị ganh ghét.
Nhân viên y hệt nhau
Một nhân vật giấu tên cho biết: "Lần nào cũng thế, họ toàn tuyển những người y hệt nhau. Những ứng viên này đều có chung đặc điểm về trình độ, cũng từ 10 ngôi trường tuyển chọn như nhau, cùng sở thích. Trong thời gian 3 năm làm việc tại Google, tôi đã gặp không dưới 100 nhân viên như vậy và số người khiến tôi ấn tượng chỉ đếm được trên đầu ngón tay".
Google thường đưa ra nhiều lời hứa, nhưng không phải lúc nào những lời hứa đó đều được thực hiện.
Nếu bạn đang trong quá trình tuyển dụng của Google, hãy đàm phán thật quyết liệt. Cố gắng đưa ra những nguyện vọng của mình và đảm bảo rằng những điều mà bạn và Google đã thỏa thuận phải được viết bằng văn bản.
Đừng tin vào những lời quảng cáo có cánh
Jeff Nelson, cựu nhân viên cho biết phần lớn những gì bạn nghe được về Google từ bên ngoài đều là nhảm nhí. Nhưng buồn cười là "tin vịt" kiểu vậy thường do chính nhân viên đưa ra vì nó giúp nâng cao sự nổi tiếng cho công ty. Thậm chí những người "tô màu" về môi trường Google, thường gọi là Googley, được nhiều đồng nghiệp kính trọng.
Google quá lớn do vậy mỗi nhân viên khó có thể có ảnh hưởng đến công ty
Một cựu nhân viên chia sẻ: "Tôi đã làm việc ở Google 3 năm và rất khó để rời khỏi đây. Nhưng có một nhân tố quan trọng để tôi đưa ra quyết định của mình đó là sức ảnh hưởng. Suốt thời gian làm việc, sức ảnh hưởng của cá nhân đối với công ty là vô cùng rất hạn chế. Google là một cỗ máy in tiền khổng lồ từ quảng cáo. Trừ phi bạn là một kỹ sư cực kỳ tài năng có thể sáng tạo ra một thứ gì đó hoàn toàn mới mẻ, con không bạn chỉ đơn thuần là một người tra dầu cho cỗ máy đó mà thôi".
Những người quản lý cấp trung khá tầm thường
Một cựu nhân viên chia sẻ: "Tôi muốn nói về lối nghĩ hàng ngày tầm thường của các nhà quản lý cấp giữa ở Google, những người chỉ tập trung vào những con số mà gạt sang bên tất cả các yếu tố khác. Họ không muốn tạo ra sự thay đổi, họ không biết cách làm thế nào để tạo cảm hứng cho nhân viên, và họ phụ thuộc quá nhiều tên tuổi và uy tín của Google để làm việc đó".
Văn hóa ở Google còn “non nớt”
Google giống như một miền đất mà mọi người ở đó không bao giờ lớn lên. Họ có thể tự do uống nước vào bất kỳ thời gian nào, liên tục tụ tập để trò chuyện, chơi trò chơi, và làm rất ít hoặc không làm gì.
Ở Zurich, có một căn phòng yên tĩnh để nhân viên nghỉ ngơi hoặc ngủ trưa được trang trí rất đẹp, có cả bể cá cảnh để ngắm. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ, phòng này quá ồn. Thậm chí nhiều người cho rằng, mục đích của những chiếc ghế được kê trong căn phòng là để nhân viên Google… không thể ngủ được
Bạn không thể làm việc từ xa
Dimitar Bojantchev chia sẻ: "Việc chán nhất ở Google là tôi không thể làm việc từ xa, điều mà tôi đã phải chấp nhận suốt 5-6 năm qua".
Bạn được cung cấp mọi thứ bạn mong muốn, nhưng càng về sau bạn sẽ phải trả một cái giá lớn hơn rất nhiều
Joe Cannella, cựu nhân viên quản lý cấp cao chia sẻ: "Về cơ bản, phần lớn cuộc sống của bạn liên quan đến mọi thứ ở Google. Ăn thức ăn Google, ngồi với các đồng nghiệp Google, mang các thiết bị của Google, nói chuyện theo phong cách Google, gửi Gmail trên điện thoại của Google. Mọi ngóc ngách cuộc sống của bạn gắn liền với Google. Dần dần bạn sẽ nhận ra cuộc sống mình bị bó hẹp trong bốn bức tường Google. Bạn được cung cấp mọi thứ bạn mong muốn, những càng về sau bạn nhận ra cái giá phải trả lớn hơn rất nhiều".
Theo Hoàng Dung/Infonet

Bình luận(0)