Samsung mất 17 tỷ USD vì khai tử Note 7

Google News

(Kiến Thức) - Việc Samsung dừng bán và khai tử Note 7 không chỉ gây thiệt hại hàng chục tỷ USD cho hãng mà còn gây những ảnh hưởng không thể đo đếm được về mặt thương hiệu.

Cổ phiếu giảm 8%, Samsung mất 17 tỷ USD vì ngừng bán Note 7
Theo các nhà phân tích, Samsung dừng bán và khai tử Note 7 đồng nghĩa hãng sẽ mất 17 tỷ USD, tương đương với 19 triệu chiếc điện thoại mà hãng hy vọng bán được.
Thông tin Samsung Electronics ngừng bán Note 7, kèm yêu cầu khách hàng thôi sử dụng sản phẩm đã khiến cổ phiếu của hãng lao dốc. Theo tờ Wall Street Journal, cổ phiếu của gã khổng lồ Samsung vừa trải qua một ngày biến động nghiêm trọng nhất trong 8 năm qua. Cổ phiếu Samsung hôm nay mất 8% - mạnh nhất từ năm 2008, khiến vốn hóa của hãng giảm 17 tỷ USD xuống còn 220 tỷ USD.
Quyết định khai tử Galaxy Note 7 không chỉ khiến Samsung thiệt hại mất khoảng 17 tỷ USD mà còn gây ra những ảnh hưởng không thể đo đếm được về mặt thương hiệu. Ảnh: Reuters.
Việc chấm dứt vĩnh viễn việc sản xuất và phát hành chiếc Note 7 kèm với việc thu hồi tất cả những sản phẩm đã bán đã tác động mạnh với Samsung vả về giá trị và thương hiệu.
Trước đó, nhà sản xuất này chịu nhiều thiệt hại sau khi thu hồi Note 7 trên toàn thế giới vì sự cố tương tự. Những chiếc điện thoại thay thế tiếp tục nổ khiến Samsung khai tử dòng điện thoại mới sau hơn một tháng ra mắt.
Samsung đã phải thu hồi Note 7 một lần. Động thái khai tử Note 7 diễn ra sau khi nhiều khách hàng phàn nàn điện thoại đã thay mới của họ vẫn bốc cháy. Sự cố này có thể hủy hoại toàn bộ dòng Note của Samsung - một trong hai dòng điện thoại quan trọng nhất của đại gia điện tử Hàn Quốc. Nó cũng làm họ tụt lại đáng kể trong cuộc đua với đối thủ Apple.
Tháng trước, vốn hóa của Samsung Electronics từng bốc hơi 22 tỷ USD trong 2 phiên vì các tin tức cấm và cảnh báo sử dụng smartphone Galaxy Note 7. Cụ thể, cổ phiếu của họ mất 11% giá trị từ ngày 9/9, mức giảm cao nhất trong vòng 2 ngày kể từ 2008. Cú giảm này diễn ra ngay sau khi các nhà thi hành luật Mỹ cảnh báo người dùng tắt nguồn Note 7 và ngưng sạc chúng.
Bị kiện tụng vì sự cố Note 7
Không dừng lại ở những thiệt hại về tài sản, Samsung còn đang đối mặt với việc kiện tụng, khi có ít nhất hai khách hàng đâm đơn lên tòa án Mỹ yêu cầu công ty phải bồi thường vì những thiệt hại phát sinh do Note 7 gây ra.
Samsung cũng đang đối mặt với kiện tụng khi có ít nhất hai khách hàng đâm đơn đòi bồi thường vì thiệt hại do Note 7 gây ra. Ảnh: Reuters.
Theo cơ quan quản lý Mỹ, Samsung đã nhận được 92 bản tường trình về lỗi pin quá nhiệt, trong đó có 26 thông báo cháy nổ cùng 55 thông báo gây thiệt hại về tài sản khi thu hồi sản phẩm vào ngày 15/9 vừa qua.
Khủng hoảng từ Note 7 có thể lan sang bộ phận kinh doanh linh kiện của Samsung bởi đây là một nguồn doanh thu quan trọng và ngày càng tăng cao, khi nó cung cấp các bộ phận chủ chốt cho smartphone như màn hình điện thoại và các chip nhớ.
Thiệt hại từ Note 7 không chỉ làm giảm lợi nhuận ở một bộ phận kinh doanh riêng biệt mà nó còn liên đới, ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác thuộc công ty này, các nhà phân tích cho biết.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)