Phát hiện gây sốc về sân bay Tân Sơn Nhất

Google News

Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất phát hiện 15 trường hợp nhân viên các đơn vị phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý của khách.

Báo Tuổi trẻ đưa tin, theo báo cáo của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chín tháng đầu năm nay lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các công ty phục vụ mặt đất lập biên bản ghi nhận 1.346 trường hợp hành lý rách, vỡ trên hầm hành lý máy bay, khu vực băng chuyền.
Cũng trong chín tháng đầu năm nay, lực lượng an ninh hàng không phối hợp với các đơn vị xử lý 31 trường hợp khách báo mất tài sản trong hành lý.
Ngay khi nhận được thông tin, lực lượng an ninh đã kiểm tra khu vực nghi vấn, kiểm soát các nhân viên thực hiện nhiệm vụ ra ngoài từ sân đậu máy bay.
Đặc biệt, Trung tâm an ninh hàng không Tân Sơn Nhất phát hiện 15 trường hợp nhân viên các đơn vị phục vụ mặt đất lấy đồ vật, tài sản trong hành lý của khách mang ra ngoài cổng.
Ngoài ra, lực lượng an ninh còn phát hiện 8 trường hợp hành khách lấy đồ của nhau tại khu vực an ninh, bắt quả tang 7 trường hợp trộm cắp điện thoại ở khu vực công cộng…
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhằm hạn chế tình trạng mất cắp đồ trong sân bay, lực lượng an ninh tăng cường kiểm tra đột xuất nhân viên nội bộ các đơn vị, kể cả nhân viên an ninh hàng không, nhân viên kỹ thuật.
Qua quá trình triển khai các giải pháp phòng chống mất cắp, còn nhiều trường hợp nhân viên các đơn vị liên quan đến dây chuyền phục vụ hành khách cố tình chiếm đoạt tài sản mà hành khách để quên.
Phat hien gay soc ve san bay Tan Son Nhat
Nhân viên bốc xếp hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất phải khám người sau ca làm việc. Ảnh: VnExpress. 
Báo Vietnam+ đưa tin, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các doanh nghiệp hoạt động trong Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần nâng cao trách nhiệm, nâng cao thương hiệu để giữ uy tín cho mình cũng như cho cả sân bay Tân Sơn Nhất.
Đối với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Nhật đề nghị phải quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn mình quản lý; nếu doanh nghiệp để xảy ra mất cắp phải xử lý nghiêm khắc, xem xét cho hoạt động nữa hay không.
“Trên phạm vi cả nước, chỉ có sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài mất cắp, ngay cả sân bay Đà Nẵng có khoảng 5-6 triệu hành khách/năm, hàng hóa qua cảng cũng nhiều nhưng chưa xảy ra tình trạng này. Ở đây có một sự lộn xộn do sự phối hợp không rõ ràng, chưa cụ thể cho nên chưa tìm ra mấu chốt để xử lý. Rõ ràng, để xảy ra tình trạng mất cắp nhiều trong sân bay là điều không thể chấp nhận được. Sắp tới Bộ Giao thông Vận tải sẽ mời Bộ Công an vào cuộc để xử lý mạnh tay vấn đề mất cắp trong sân bay,” ông Nguyễn Nhật nhấn mạnh.
Theo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để hạn chế tình trạng mất cắp trong sân bay, Trung tâm an ninh hàng không đã phổ biến các hành thức, thủ đoạn, hành vi vi phạm của các đối tượng đến toàn thể lực lượng an ninh; tăng cường kiểm tra thường xuyên, đột xuất nhân viên nội bộ các đơn vị, kể cả nhân viên an ninh hàng không, nhân viên kỹ thuật,
Trung tâm an ninh hàng không cũng xây dựng quy chế kiểm soát an ninh nội bộ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; tổ chức cam kết đối với những nhân viên tiếp xúc với hàng hóa, hành lý không tham gia hoặc không tiếp tay cho hành vi trộm cắp tài sản dưới mọi hình thức.
Riêng trong tháng 8/2015, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiến hành bổ sung 53 nhân viên an ninh. Ngoài ra, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất còn triển khai lắp đặt 410 camera giám sát ở khu vực nhà ga hành khách quốc tế và quốc nội.
Trong thời gian tới, Trung tâm an ninh hàng không sẽ kiểm tra thường xuyên, bất thường các vị trí trọng yếu, tiến hành cải trang thành nhân viên của các đơn vị để kiểm tra, giám sát tại khu vực băng chuyền, chất xếp hành lý, cửa cổng ra vào…; kiểm tra ngẫu nhiên hành lý ký gửi và xách tay, đảm bảo nhân viên an ninh soi chiếu tuyệt đối không được tự ý tiếp xúc với hành lý.
Về công tác giám sát qua hệ thống camera, hiện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã lắp đặt hầu hết tại các khu vực nhà ga như ga quốc tế (291 camera loại cố định và xoay), ga quốc nội (119 camera).
Trong năm nay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiếp tục lắp đặt thêm 130 camera để đảm bảo việc giám sát được liên tục. Ngoài ra Trung tâm an ninh hàng không còn phối hợp Cảng vụ hàng không miền Nam, Trung tâm khai thác ga tổ chức khảo sát, điều chỉnh góc nhìn, dịch chuyển camera cho phù hợp với công tác giám sát an ninh; kiện toàn hệ thống camera giám sát theo luồng di chuyển của hành lý, bổ sung camera giám sát tại khu vực kiểm tra an ninh đối với hành lý.
Trong khi đó, Công ty CP Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (SCSC) cho biết, trong 9 tháng đầu năm 2015, SCSC đã nhận được một số ý kiến phản ánh của khách hàng về việc mất cắp hàng hóa xảy ra trong quá trình thực hiện 1 chuỗi cung ứng giao nhận và lưu trữ, vận chuyển hàng hóa hàng không. Thế nhưng, sau khi SCSC lập tức triển khai các biện pháp như ghi nhận từ các dữ liệu hình ảnh, video clip… thì khách hàng đều không khiếu nại nữa.
Thông tin trên báo Hà Nội mới, ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty CP dịch vụ mặt đất TSN (SAGS) cho hay, đơn vị cũng có nhận được khai báo của hành khách về mất cắp, hư hỏng hành lý, nhưng sau khi điều tra thì phần lớn các trường hợp này xảy ra trước khi đến sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)