Ông Trầm Bê đang nợ Sacombank 43.000 tỷ đồng

Google News

Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Dương Công Minh, cho biết hiện tại ông Trầm Bê có 2 khoản nợ tại nhà băng tổng cộng 43.000 tỷ đồng. 

Trả lời trong bản tin tài chính trưa 2/8 của VTV, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), ông Dương Công Minh, đã thông tin về các khoản nợ của ông Trầm Bê tại ngân hàng này.
Ông Dương Công Minh nói về món nợ của ông Trầm Bê tại Sacombank Hiện tại ông Trầm Bê có 2 khoản nợ tại nhà băng tổng cộng 43.000 tỷ đồng, và đều có tài sản đảm bảo với giá trị tương đương.
Ông Minh cũng nói về hoạt động tại nhà băng này trước thông tin hai cựu lãnh đạo vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.
Ông Minh khẳng định sự việc ông Trầm Bê và ông Phan Huy Khang bị bắt giữ sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của Sacombank, vì ông Trầm Bê đã không còn vai trò quản trị, điều hành tại nhà băng này từ tháng 2.
Với ông Phan Huy Khang, từ ngày 3/7, ông cũng đã không còn là Thành viên HĐQT cũng như Tổng giám đốc tại Sacombank.
Một thông tin đáng chú ý được ông Minh chia sẻ là những khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng của ông Trầm Bê tại ngân hàng này. Chủ tịch Dương Công Minh cho biết ông Trầm Bê có 2 khoản nợ tại Sacombank, với tổng giá trị lên tới 43.000 tỷ đồng.
"Ông Trầm Bê có 2 khoản nợ tại Sacombank, một là nợ liên quan tới bất động sản với giá trị khoảng 33.000 tỷ đồng. Khoản nợ thứ 2 là cổ phiếu khoảng 10.000 tỷ đồng. Tất cả khoản nợ này đều có tài sản bảo đảm tương đương", ông Minh cho biết.
Ong Tram Be dang no Sacombank 43.000 ty dong
Theo chia sẻ của Chủ tịch Sacombank Dương Công Minh, tổng nợ xấu tại nhà băng hiện nay vào khoảng hơn 60.000 tỷ đồng và HĐQT đang tích cực thu hồi xử lý nợ. 
Về khả năng thu hồi những khoản nợ của ông Trầm Bê, đặc biệt là các khoản nợ xấu, Chủ tịch Dương Công Minh cũng cho biết hiện nay HĐQT nhà băng đang tích cực thu hồi.
Về tài sản đảm bảo 2 khoản nợ của ông Trầm Bê tại Sacombank, theo định giá ban đầu của ngân hàng, giá trị các tài sản đảm bảo này đều tương đương với giá trị các khoản nợ vay và có thể thu hồi. Dự kiến thời gian để thu hồi nợ xấu tại nhà băng diễn ra khoảng 3 năm.
“Hiện nay, nợ xấu tại Sacombank vào khoảng hơn 60.000 tỷ đồng. Chúng tôi đã quyết liệt xử lý và phấn đấu đến cuối năm nay sẽ xử lý được khoảng 20.000 tỷ đồng”, ông Minh cho biết thêm.
Tháng 8/2015, tại công văn chấp thuận nguyên tắc sáp nhập Phương Nam vào Sacombank, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố thông tin: “Ông Trầm Bê hiện là Phó chủ tịch HĐQT Sacombank, tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho NHNN hoặc tổ chức, cá nhân do NHNN chỉ định, thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật đối với toàn bộ số cổ phần tại Sacombank, Phương Nam và ngân hàng sau sáp nhập thuộc quyền sở hữu của ông Trầm Bê và các bên có liên quan”.
Ván cờ ngân hàng 13 năm của đại gia Trầm Bê 13 năm tham gia lĩnh vực ngân hàng, ông Trầm Bê đã có những nước cờ lỗi và phải trả giá, mặc dù "thế trận" đại gia này tạo ra tốt ở một vài thời điểm.
Cũng tại công văn này, NHNN lưu ý: Ông Trầm Bê cam kết trong quá trình thực hiện đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu của ngân hàng sau sáp nhập, nếu giá trị tài sản đảm bảo cho các nghĩa vụ nợ của ông Trầm Bê và những người có liên quan không đủ, sẽ bổ sung thêm các tài sản khác thuộc sở hữu của ông Trầm Bê.
Tính đến cuối năm 2016, ông Trầm Bê và những cá nhân có liên quan vẫn nắm giữ hơn 9% cổ phần tại Sacombank, tương đương giá trị hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn bộ số cổ phần này đã được NHNN tiếp nhận và giao cho VAMC quản lý.
Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra vừa qua, VAMC cũng tham gia với tư cách cổ đông lớn tại nhà băng này.
Theo Quang Thắng/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)