Những vụ tặng quà bằng hàng dởm chấn động dư luận Việt

Google News

(Kiến Thức) - Doanh nghiệp tặng quà Tết lẫn hàng giả, tặng nhẫn vàng giả cho người khiếm thị, tặng mì hết date... là những vụ việc từng gây bức xúc dư luận.

Hàng nghìn công nhân nhận quà Tết chứa bột nêm giả
Mới đây nhất, vụ việc hàng nghìn công nhân ở Bình Dương phát hiện gói hạt nêm Knorr trong phần quà Tết công ty tặng có nhiều dấu hiệu hàng giả và trả lại đã gây xôn xao dư luận.
Nhung vu tang qua bang hang dom chan dong du luan Viet
Số bột nêm giả được phát hiện trong phần quà tết của công nhân.  
Cụ thể của vụ việc tặng quà Tết bằng bột nêm Knorr dởm như sau: Công ty TNHH Quốc tế Chutex (thuộc khu công nghiệp Sóng Thần, thị xã Dĩ An, Bình Dương) tặng gần 6.000 phần quà Tết cho công nhân, gồm một chai dầu ăn, một gói bột ngọt, một gói đường và một gói hạt nêm nhãn hiệu Knorr. Khi kiểm tra quà, nhiều công nhân phát hiện gói bột nêm trọng lượng 900 gr có dấu hiệu khác lạ như bao bì mờ hơn, ngày sản xuất và hạn sử dụng bị in nhầm, không đúng thứ tự ngày tháng...
Nghi ngờ gói bột nêm trong phần quà Tết là hàng giả, một số người mang đến cửa hàng lớn để nhờ kiểm tra giúp và cũng được xác nhận tương tự. Sau đó, công nhân đã phản ánh sự việc cho lãnh đạo công đoàn. Trước sự việc trên, công ty Chutex ngay đã đề nghị nhà sản xuất bột nêm cử người xuống kiểm tra và nhận được câu trả lời đây không phải là sản phẩm của doanh nghiệp.
Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an thị xã Dĩ An và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cũng đã vào cuộc và khẳng định bột nêm Knorr loại 900g trong phần quà tặng là hàng giả. Công ty TNHH tư vấn xây dựng - thương mại và dịch vụ Cát Điền (phường 25, quận Bình Thạnh, TP HCM) là đơn vị cung cấp toàn bộ quà Tết cho Công ty Chutex tặng công nhân. Giá trị lô hàng này là hơn 812 triệu đồng, riêng bột nêm trị giá hơn 322 triệu đồng.
Đám cưới từ thiện cho người khuyết tật tặng nhẫn vàng giả
Một đám cưới từ thiện cho những người khuyết tật, có hoàn cảnh khó khăn ở TP HCM đã khiến dư luận xúc động. Nhất là khi 20 cặp đôi còn được một doanh nghiệp tặng từ trang phục cưới, bàn tiệc, thiệp mời và đặc biệt là 20 cặp nhẫn cưới vàng trị giá 6 triệu đồng cho mỗi cặp...
Tuy nhiên, chỉ vài tháng sau khi đám cưới được diễn ra, dư luận lại phải bức xúc thay cho những người trong cuộc. Nguyên nhân xuất phát từ hàng loạt cặp đôi đã bàng hoàng khi thấy chất lượng nhẫn xuống cấp nhanh chóng và ngả đen. Sau khi mang nhẫn đi thử, họ biết được sự thật những chiếc nhẫn này không có giá trị 6 triệu đồng như được quảng cáo. Đến lúc này, đại diện ban tổ chức đám cưới mới hé lộ sự thật bất ngờ.
Nhung vu tang qua bang hang dom chan dong du luan Viet-Hinh-2
Cặp nhẫn vàng kém chất lượng.
Cụ thể, đại diện đơn vị tổ chức chương trình "Đám cưới vì cộng đồng" năm 2014 thừa nhận có sai sót khi thông báo về giá trị của những chiếc nhẫn cưới tài trợ đến các cặp uyên ương. Tổng trị giá 20 cặp nhẫn là 50 triệu đồng, tức 2,5 triệu đồng mỗi cặp, chứ không phải 6 triệu đồng như đã thông báo trong chương trình.
Đại diện của doanh nghiệp tài trợ là Công ty vàng Cửu Long Jewelry cũng khẳng định sự nhầm lẫn này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trong dư luận còn nghi ngờ cả chất lượng vàng của cặp nhẫn. Bởi nếu không phải là vàng giả, vàng kém chất lượng thì khó có thể nhanh xỉn màu như thế. Một hành động từ thiện đáng lẽ phải được tôn vinh đã bị "bôi xấu" bởi chính các đơn vị tổ chức.
Doanh nghiệp tặng bệnh nhân ung thư mì tôm hết date
Năm 2012, một doanh nghiệp tặng bệnh nhân ung thư những thùng mì tôm hết date đã khiến dư luận hết sức bất bình.
Nhung vu tang qua bang hang dom chan dong du luan Viet-Hinh-3
 

Theo phản ánh của chị Bùi Thị M. một phụ huynh có con đang điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện K (cơ sở 2 tại Tam Hiệp, Hoàng Mai – Hà Nội), sáng ngày 6/6/2012, chị thấy các bác sỹ của bệnh viện tiếp nhận 100 thùng mì tôm nhãn hiệu Gấu đỏ tặng các bệnh nhi đang điều trị tại đây.
Tuy nhiên, sau khi chiếc xe chở mì tôm tới giao xong rồi ra về, các bác sĩ và một số phụ huynh đã phát hiện nhiều thùng mỳ có hạn sử dụng chỉ còn vài ngày, thậm chí một số thùng mì đã quá date từ tháng 5.
Bác sĩ kiểm tra thì thấy có hàng gần hết hạn, chỉ còn khoảng 3-4 ngày nữa. Có 10 thùng hết hạn từ tháng 5; 7 thùng vào ngày 7/6 là hết thời hạn sử dụng; 88 thùng có date rải rác từ ngày 9 đến 18/6. Chỉ có 2 thùng là còn hạn sử dụng đến tháng 8.
"Bệnh viện lập biên bản sự việc, thân nhân một số trẻ khác cùng ký vào. Tôi không rõ là đại lý nào mang đến tặng nhưng tất cả mì mang nhãn hiệu Gấu Đỏ. Phía đại lý cũng đến xin lỗi, cho xe chở hàng về", chị Hà cho biết thêm.
Bác sĩ của Bệnh viện K cơ sở 2 ở Tam Hiệp sau đó cũng đã xác nhận sự việc đó. Phía công ty mì tôm cũng đã xin lỗi vì sơ suất này.
Sốc vì phát cơm từ thiện ôi thiu cho người nghèo
Thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy - TPHCM cho biết, khoảng 15h30 ngày 9/12/2014, chiếc xe bán tải mang biển kiểm soát 51U-1917 đỗ gần cổng phụ của Bệnh viện Chợ Rẫy trên đường Thuận Kiều. Một số người trên xe mang cơm và bánh bông lan đi phát. Thấy có cơm từ thiện phát miễn phí, nhiều thân nhân người bệnh đang điều trị trong bệnh viện, người bán hàng rong, bán vé số… đến xin. Thế nhưng sau khi nhận được xuất cơm, mọi người mới phát hiện ra rằng chúng đã bị ôi thiu, bốc mùi.
Sau khi nhận được thông tin trên, tổ bảo vệ bệnh viện đã đề nghị chính quyền phường 12, quận 5 hỗ trợ can thiệp. Khi có sự xuất hiện của cơ quan chức năng, chiếc xe phát cơm không rõ nguồn gốc đã rời đi. Những phần cơm người nghèo nhận được đã bốc mùi ôi thiu, không thể sử dụng nên bà con đều phải bỏ vào thùng rác trong sự tiếc nuối và cảm giác buồn tủi.
Nhung vu tang qua bang hang dom chan dong du luan Viet-Hinh-4
Hộp cơm chiên rau củ bị bốc mùi rất nặng, buộc phải đổ bỏ. 
ThS.KS Lê Minh Hiển, Trưởng đơn vị Y Xã hội, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Thời gian qua, tình trạng cho cơm từ thiện tự phát quanh Bệnh viện Chợ Rẫy xuất hiện ngày càng nhiều. Việc phát cơm trong khuôn viên bệnh viện do bệnh viện tổ chức và quản lý nhưng phía ngoài bệnh viện thì trách nhiệm quản lý thuộc về chính quyền địa phương”.
Thảo Nguyên (tổng hợp)

Bình luận(0)