Những vụ buôn lậu xăng chấn động dư luận Việt

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc 9.000 lít xăng nghi là buôn lậu vừa bị bắt ở Hưng Yên đang gây sốc dư luận. Trước đó, nhiều vụ buôn lậu xăng cũng đã bị phanh phui.

Cùng điểm lại những vụ buôn lậu xăng khiến dư luận xôn xao thời gian vừa qua.
Ngày 4/4, cơ quan chức năng Hưng Yên phát hiện xe bồn BKS 29C 39161 chở 8.815 lít chất lỏng nghi là xăng, có màu nâu, mùi hắc nhẹ bị nghi buôn lậu.
Ngày 6/4, theo thông tin từ Tiền Phong, Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 1, thuộc Tổng Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có thông tin về mẫu xăng được mang đi kiểm định. Kết quả giám định cho thấy: Hàm lượng chì lên đến 0.8651 gam/lít, trong khi hàm lượng chì tối đa trong xăng A92 chỉ là 0.013, tức là cao gấp thông thường gần 80 lần. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN) cho biết, mẫu nghi xăng được lực lượng chức năng tỉnh Hưng Yên gửi phân tích là một loại chất mới, tới nay cũng chưa xác định được, dù có một số tính chất như xăng.
Nhung vu buon lau xang chan dong du luan Viet
Gần 9.000 lít chất lỏng chứa trên xe bồn nghi ngờ là xăng giả. Ảnh: Báo mới.
Trước đó, nhiều vụ xăng buôn lậu đã bị phanh phui khiến dư luận xôn xao. Thông tin trên báo Zing, cuối tháng 1/2016 Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46 - Bộ Công an) phối hợp Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã bắt quả tang vụ gian lận xăng dầu quy mô lớn của Công ty Dương Đông Hòa Phú có trụ sở tại xã Hòa Phú, huyện Tuy Phong, Bình Thuận. Tại thời điểm này, lực lượng chức năng phát hiện tàu chở dầu biển hiệu Singapore bơm khoảng 6.000 lít xăng A92 nhập lậu vào tổng kho của công ty CP Dương Đông – Hòa Phú trong khi đó tờ khai tại hải quan nhập khẩu chỉ đến 1.800 lít xăng. Đây được cho là một vụ buôn lậu xăng với số lượng lớn, các đối tượng đã thỏa thuận với chủ hàng nước ngoài chỉ ký hợp đồng mua bán xăng dầu với số lượng thấp so với số lượng mua bán thực tế.
Thông tin trên báo chí cuối tháng 11/2012 cũng cho biết, Cục Điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án hình sự về tội buôn lậu xăng A92 lên đến 8 tỷ đồng tại Công ty TNHH Một thành viên xăng dầu Hàng không Việt Nam (Vinapco). Trước đó, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã phát hiện vào tháng 7-2012, Vinapco mở 7 tờ khai tái xuất tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hải Phòng khu vực 1, khai báo tái xuất lượng xăng trị giá khoảng 8 tỉ đồng cho Công ty TNHH Cung ứng dầu và Thủy sản TP Bắc Hải (tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc). Tuy nhiên, đơn vị này lại không tái xuất lô hàng đã khai báo mà lại đưa vào nội địa tiêu thụ để trốn khoảng 2,5 tỉ đồng tiền thuế. Ngay sau khi xác định vụ việc có dấu hiệu phạm pháp, Cục Điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án và chuyển hồ sơ sang Bộ Công an.

Bên cạnh tệ nạn buôn lậu xăng, không ít vụ rút ruột hàng nghìn lít xăng dầu bị phát giác cũng khiến dư luận bức xúc.

Như báo CAND đưa tin, trưa ngày 7/1/2016, Công an tỉnh Quảng Nam phát hiện hai vụ “rút ruột” hàng nghìn lít xăng dầu từ xe bồn chở xăng dầu của các doanh nghiệp và bán cho người dân với giá rẻ ngay tại chỗ.
Tháng 4/2015, công an Nghệ An cũng bắt quả tang một nhóm đối tượng đang rút ruột hàng nghìn lít xăng để bán ra ngoài. 

Nhụy Hồ (tổng hợp)

Bình luận(0)