Những tổ chức tín dụng nào sắp sáp nhập?

Google News

Báo cáo giải trình chất vấn của NHNN hé lộ danh tính nhiều thương vụ sáp nhập trong lĩnh vực ngân hàng.

SHB sáp nhập Vinaconex Viettel, Techcombank mua Tài chính hóa chất
Từ đầu năm đến nay, trong khi việc tái cơ cấu các ngân hàng diễn ra khá chậm chạp thì việc tái cơ cấu các tổ chức tín dụng phi ngân hàng, cụ thể là các công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính lại diễn ra khá mạnh mẽ.
Báo cáo của NHNN cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2014, ngoài trường hợp chấp thuận cho VPBank mua lại Công ty tài chính Than khoáng sản, NHNN tiếp tục thẩm định phương án cơ cấu lại đối với 03 công ty tài chính ty tài chính, bao gồm: Công ty tài chính cổ phần Điện lực, Công ty tài chính cổ phần Hóa chất, Công ty tài chính cổ phần Dệt may.
 Techcombank là ngân hàng mới nhất tham gia vào làn sóng thâu tóm công ty tài chính đang rộ lên thời gian gần đây.
Theo đó, NHNN đã chấp thuận về chủ trương việc Maritime Bank mua lại Công ty tài chính cổ phần Dệt may. Đã xử lý đề nghị Công ty tài chính cổ phần Vinaconex Viettel sáp nhập vào SHB và đề nghị của Techcombank mua lại Công ty tài chính Hóa Chất.
Như vậy, Techcombank là ngân hàng mới nhất tham gia vào làn sóng thâu tóm công ty tài chính đang rộ lên thời gian gần đây, cùng với SHB, Maritime Bank,VPBank, HDBank...
Đây cũng là lần đầu tiên NHNN xác nhận công ty tài chính Vinaconex Viettel xin sáp nhập vào SHB dù trước đó đã có rất nhiều đồn đoán về thông tin này.
Ngoài các trường hợp trên, NHNN cũng cho biết đã phê duyệt Phương án cơ cấu lại 8/8 TCTD phi ngân hàng nước ngoài (gồm 3 công ty cho thuê tài chính (VILC, KVLC, CILC) và 5 công ty tài chính (Toyota, Prudential, Mirae Asset, PPF, JACCS),
Đã chấp thuận chủ trương Southern Bank sáp nhập Sacombank, MDB sáp nhập Maritime Bank
Một thông tin đáng chú ý trong phần giải trình chất vấn của NHNN là hiện NHNN đã chấp thuận chủ trương Southern Bank sáp nhập Sacombank, MDB sáp nhập Maritime Bank. Trước đó, cuối tháng 8/2014, UBND TP.HCM cho biết, phương án sáp nhập Southern Bank vào Sacombank chưa được thông qua.
Ngoài hai trường hợp trên, NHNN cũng cho biết đang tích cực chỉ đạo triển khai một số trường hợp mua lại một số TCTD khác.
Cũng về tái cơ cấu NHTM cổ phần, báo cáo của NHNN cho biết, trong số 9 NHTMCP yếu kém được xác định từ năm 2012, NHNN đã phê duyệt 8 phương án cơ cấu lại, trong thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phương án cơ cấu lại đối với 01 ngân hàng còn lại.
Hiện nay, các ngân hàng này đang tích cực triển khai các giải pháp cơ cấu lại theo đúng phương án được duyệt. Trong đó, một số NHTMCP yếu kém xác định trong năm 2013 đang được NHNN áp dụng các biện pháp giám sát chặt chẽ và chỉ đạo xây dựng phương án tái cơ cấu.
Sau hơn 2 năm tái cơ cấu, đến nay hệ thống ngân hàng đã giảm bớt 5 ngân hàng qua sáp nhập, hợp nhất (Đệ Nhất, Tín Nghĩa, Nhà Hà nội, Phương Tây, Đại Á).
Hầu hết các phương án tái cơ cấu NHTMCP yếu kém, kể cả sáp nhập, hợp nhất đều được tiến hành trên nguyên tắc tự nguyện. NHNN chưa phải áp dụng biện pháp can thiệp bắt buộc đối với trường hợp nào theo quy định của pháp luật. Sau khi sáp nhập, hợp nhất hoặc phương án cơ cấu lại được NHNN chấp thuận, các ngân hàng đã và đang tích cực triển khai các giải pháp cơ cấu lại toàn diện về tài chính, hoạt động, quản trị và khắc phục các sai phạm dưới sự giám sát của NHNN.
“Các ngân hàng yếu kém được cơ cấu lại theo các phương án được duyệt đều có tình hình hoạt động ổn định và cải thiện hơn so với thời điểm bắt đầu thực hiện tái cơ cấu. Các tỷ lệ an toàn hoạt động, khả năng chi trả được cải thiện và cơ bản đảm bảo theo quy định của NHNN. Đến cuối tháng 6/2014, tổng tài sản của 09 NHTMCP yếu kém tăng 3,l7% so với cuối năm 2013; huy động vốn tăng 3,28% so với cuối năm 2013; tổng dư nợ thị trường 1 tăng 10,18% so với cuối năm 2013”, báo cáo của NHNN cho biết.
Riêng đối với các NHTMCP hoạt động bình thường, NHNN đã nhận phương án tái cơ cấu của 24/25 NHTMCP.Trong đó, NHNN đã phê duyệt 18 Phương án tái cơ cấu, đồng thời yêu cầu NHTMCP còn lại tiếp tục hoàn thiện phương án.
Rút phép nhiều TCTD nước ngoài vi phạm
Về tái cơ cấu các TCTD nước ngoài, NHNN cho biết, thời gian qua cơ quan này tích cực chỉ đạo tái cơ cấu 3 ngân hàng liên doanh thuộc diện yếu kém hoặc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trong đó có 2 ngân hàng dự kiến có sự thoái vốn của đối tác Việt Nam, triển khai việc rút giấy phép, đóng cửa một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động không có hiệu quả hoặc chuyển đổi hình thức tổ chức, chuyển giao tài sản, công nợ sang đơn vị trực thuộc của cùng ngân hàng mẹ hoạt động ở Việt Nam:
Triển khai cơ cấu lại Ngân hàng liên doanh Việt Nga (VRB) và đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về thực trạng hoạt động của VRB, đồng thời chỉ đạo NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và VRB xây dựng Phương án cơ cấu lại phù hợp với Đề án 254 và định hướng hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nga.
Đối với 02 Ngân hàng liên doanh VID Public và Việt Thái chưa đảm bảo mức vốn điều lệ theo quy định của Chính phủ (3.000 tỷ đồng), NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng xây dựng phương án tái cơ cấu; trong đó NHNN đã báo cáo và Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về nguyên tắc việc thoái vốn của BIDV trong liên doanh của Ngân hàng VID Public. Đến nay, NHNN đã nhận được phương án thoái vốn của BIDV khỏi VID Public. Đồng thời, NHNN đang khẩn trương hoàn thiện báo cáo Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý đối với Ngân hàng liên doanh Việt Thái theo quy định của pháp luật và Đề án cơ cấu lại.
Một số chi nhánh ngân hàng nước ngoài có vốn điều lệ thực không bảo đảm mức vốn điều lệ theo quy định, NHNN yêu cầu ngân hàng mẹ phải cấp bổ sung vốn cho chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam và đã được thực hiện đầy đủ. NHNN đã tiến hành thu hồi Giấy phép và kết thúc thanh lý đối với 02 chi nhánh của ngân hàng liên doanh Lào - Việt, tiến hành thu hồi Giấy phép và đang tiến hành thanh lý đối với 02 chi nhánh ngân hàng Credit Agricole.
NHNN cũng đã hoàn thành việc đóng cửa và xác nhận việc chuyển giao tài sản - công nợ đối với các chi nhánh thuộc Ngân hàng ANZ và Ngân hàng Shinhan. Hiện đang triển khai xử lý dứt điểm việc chuyển giao tài sản - công nợ để đóng cửa 02 chi nhánh của các Ngân hàng HSBC và Ngân hàng Standard Chartered.
Theo Báo Đầu tư

Bình luận(0)