Những thị phi tiền nong ồn ào của đại gia Metro

Google News

(Kiến Thức) - Trong 12 năm hoạt động, đại gia Metro Việt Nam liên tục dính ồn ào chuyện tiền nong, từ lỗ khủng, đến bị truy thu 507 tỷ đồng tiền thuế...

Bị truy thu 507 tỷ đồng tiền thuế
Mới đây, kết quả thanh tra hoạt động kinh doanh tại Công ty TNHH Metro Cash & Carry Việt Nam (Metro) đã khiến nhiều người té ngửa. Theo đó, Tổng cục Thuế đã yêu cầu công ty này phải điều chỉnh giảm lỗ và truy thu thuế với số tiền 507 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều khoản khác nhau như: tăng thu, đề nghị đơn vị kê khai điều chỉnh, giảm lỗ…
Trong các vi phạm của Metro Việt Nam, đáng chú ý nhất là hành vi chuyển giá thông qua giao dịch liên kết với công ty mẹ tại Đức. Tổng số lỗ bất hợp lý mà Metro buộc phải giảm sau thanh tra là 335 tỷ đồng.
Nhung thi phi tien nong on ao cua dai gia Metro
 Metro bị truy thu 507 tỷ đồng tiền thuế.
Lý giải về con số chuyển giá trên, theo VOV, Metro Việt Nam và công ty mẹ, Metro tại Đức có ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu ngay từ khi mới đầu tư ở Việt Nam. Hàng năm, Metro Việt Nam phải trả cho công ty mẹ ở Đức một khoản tiền khá lớn.
Tính từ năm 2006-2013, khoản tiền này lên tới 731 tỷ đồng. Tuy nhiên, 3 năm đầu, Metro không đăng ký với Bộ Thương mại theo quy định của Nghị định 35 nên khoản tiền trả cho bên Đức ở giai đoạn này không được chấp nhận là chi phí được trừ khi tính thuế. Do vậy, khoản lỗ trên liên quan giai đoạn năm 2006 - 2009 Metro chỉ phải tự điều chỉnh lại kết quả kinh doanh, tức phải giảm 245 tỷ đồng trên trong sổ sách.
Nhờ đó, kết quả kinh doanh đến năm 2011 của hãng bán lẻ này đã chuyển từ lỗ triền miền sang cân bằng và có lãi. Trước đó, theo khai báo của hãng này, từ năm 2007-2012, đã phải chịu lỗ luỹ kế tới 598 tỷ đồng.
Lỗ khủng và 12 năm chưa đóng thuế thu nhập doanh nghiệp
Metro hoạt động tại Việt Nam từ năm 2002 với số vốn đầu tư ban đầu là 78 triệu USD. Sau 12 năm, doanh thu tại Việt Nam tăng gấp 24 lần nhưng doanh nghiệp liên tục báo lỗ, với lý do doanh thu chưa bù đắp được giá vốn hàng mua và chi phí bỏ ra. Sau 12 kinh doanh Metro đã kê khai lỗ lên tới 1.657 tỷ đồng, chỉ lãi duy nhất năm 2010 với số tiền 173 tỷ đồng. Kinh doanh không có lợi nhuận nên Metro cũng chưa nộp bất kỳ một đồng thuế thu nhập doanh nghiệp nào.
Cụ thể, Metro Việt Nam đã nộp 921 tỷ đồng các loại thuế, trừ thuế thu nhập doanh nghiệp do bị lỗ. Các loại thuế đã nộp trong 12 năm qua chủ yếu là Thuế GTGT, Thuế Nhập khẩu, Thuế TNCN (hay thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao), thuế nhà thầu (gồm thuế GTGT, thuế TNDN). Tất cả các khoản thuế nêu trên mà Metro Việt Nam đã nộp chỉ là thực hiện nghĩa vụ khấu trừ và nộp thay cho người tiêu dùng Việt Nam; người lao động Việt Nam, người nước ngoài làm việc tại Metro Việt Nam; hay tổ chức kinh tế có trụ sở tại nước ngoài nhưng phát sinh thu nhập tại Việt Nam theo quy định pháp luật về thuế hiện hành.
Nhung thi phi tien nong on ao cua dai gia Metro-Hinh-2
 Các gian hàng tại Metro.
Vừa lỗ vừa mở rộng quy mô
Liên tục báo lỗ nhưng điều nghịch lý là Metro vẫn không ngừng mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Từ 8 trung tâm ban đầu, đến nay Metro đã phát triển hệ thống của mình lên 19 trung tâm.
Trong các năm 2010, 2011, và 2012, Metro đã xây dựng bốn trung tâm mới mỗi năm. 
Ngày 17/10, Metro Cash & Carry Việt Nam đã khai trương trung tâm bán sỉ mới tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội. Đây là trung tâm thứ 19 của Metro tại Việt Nam, có tổng diện tích bán hàng lên tới 5.100 m2, cung ứng hơn 25.000 mặt hàng các loại.
Tháng 8/2014, Tập đoàn Metro bất ngờ thông báo kế hoạch bán lại Metro Việt Nam của Thái Lan với giá 800 triệu USD. Tuy nhiên đến nay, thương vụ vẫn chưa ngã ngũ.
Diệu Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)