Những sở, ngành nào dính chàm vụ Housing Group?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi bà Châu Thị Thu Nga bị bắt, từ những sai phạm của bà Nga phát hiện hàng loạt sở, ngành bị dính chàm vụ Housing Group.

Ngày 8/1, cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã thực hiện lệnh bắt giam doanh nhân ĐBQH Châu Thị Thu Nga (Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất - Housing Group) về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Từ những sai phạm của bà Nga, bấ ngờ phát hiện hàng loạt sở, ngành bị dính chàm vụ Housing Grou
Điều này được Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội chỉ rõ trong báo cáo Kết quả thanh tra dự án tại B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm) và một số dự án khác do Công ty Housing Group thực hiện.
Theo đó, liên quan đến dự án B5 Cầu Diễn của Công ty CP Tập đoàn Housing Group do bà Nga làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc thì UBND thị trấn Cầu Diễn và Thanh tra xây dựng không lập hồ sơ xử lý vi phạm trật tự xây dựng, nên đã vi phạm khoản 1 điều 10, 11 Nghị định 180 của Chính phủ về Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
Nhung so, nganh nao dinh cham vu Housing Group?
Bà Châu Thị Thu Nga bị bắt vì hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
UBND huyện Từ Liêm và UBND thị trấn Cầu Diễn cũng xác nhận không đúng hiện trạng sử dụng đất thuộc Công ty Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội HAIC (tại thời điểm xác nhận lô đất CT5 và HH2 đã có quyết định của UBND TP thu hồi đất, giao đất cho Công ty VIGEBA tiến hành đầu tư theo quy hoạch khu đô thị thành phố giao lưu).
Ngoài ra, UBND huyện Từ Liêm chưa kịp thời chỉ đạo UBND thị trấn Cầu Diễn, Thanh tra xây dựng huyện xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại khu đất B5 Cầu Diễn cũng thể hiện việc đơn vị này chưa thực hiện nghiêm Luật Xây dựng và xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.
Đối với UBND quận Cầu Giấy, khi ra thông báo thu hồi đất để thực hiện dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy có khó khăn về nhà ở và các đối tượng khác trong khi UBND TP chưa chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa có văn bản giao Công ty Housing Group làm chủ đầu tư dự án, thì quận này đã vi phạm điều 5, 6, 7 của quyết định 68 của UBND TP quy định về giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên địa bàn TP.
Việc ban hành quyết định 216, phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên quận Cầu Giấy cũng không đúng thẩm quyền, vi phạm Luật Nhà ở.
UBND quận Cầu Giấy cũng mắc sai phạm khi cấp giấy phép xây dựng cho Công ty Housing Group trong khi công ty này chưa được Sở Tài nguyên bàn giao đất, chưa nộp tiền sử dụng đất. Điều này vi phạm quy định cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng công trình theo giấy phép xây dựng trên địa bàn TP.
Nhung so, nganh nao dinh cham vu Housing Group?-Hinh-2
 Dự án B5 Cầu Diễn.
Đối với Sở Nông nghiệp, năm 2008, đơn vị này có văn bản đồng ý để Công ty HAIC xin được chuyển mục đích sử dụng 20.000m2 đất tại khu B5 Cầu Diễn và xin hợp tác với Công ty Housing Group để lập và thực hiện dự án “Đầu tư xây dựng khu chung cư cao tầng và biệt thự, nhà vườn” đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án xây dựng công trình khu tái định cư CT1 và CT5 thuộc dự án phát triển giao thông đô thị đã được UBND TP phê duyệt.
Sở Kế hoạch và đầu tư cũng chịu trách nhiệm liên quan khi đề xuất UBND TP cho liên doanh nghiên cứu thực hiện dự án xây dựng công trình tại ô đất CT5 khu B5 Cầu Diễn và cho phép liên doanh được tiếp nhận hồ sơ dự án từ Sở GTVT, nhưng chưa kiểm tra, đôn đốc quyết liệt nhà đầu tư triển khai các thủ tục thực hiện dự án.
Sở Quy hoạch Kiến trúc cũng chưa đảm bảo quy định khi chấp thuận đề xuất của Công ty Housing Group được điều chỉnh cục bộ khu đất 132 Nguyễn Trãi từ chức năng sử dụng đất công cộng thành phố sang đất hỗn hợp thương mại, văn phòng, căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng trong khi công ty không phải chủ thể sử dụng đất, chủ dự án mà chỉ dựa trên cơ sở họp đồng ủy quyền giữa Tổng Công ty thương mại Hà Nội với Công ty Housing Group. Bên cạnh đó, việc Sở QHKT đề xuất bổ sung chức năng sử dụng đất căn hộ cho thuê và chung cư cao tầng cũng không đúng với chỉ đạo của UBND TP, vi phạm quy hoạch chi tiết 1/2000 quận Thanh Xuân, đã được UBND TP phê duyệt.
UBND quận Tây Hồ cũng phải chịu trách nhiệm liên đới vì đã không chỉ đạo xử lý vi phạm trật tự xây dựng của Công ty CP lắp máy theo đề nghị của UBND phường Phú Thượng.
Cùng với việc chỉ ra những tồn tại của các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ban cán sự Đảng UBND TP Hà Nội cho biết, các đơn vị này phải khắc phục vi phạm trong công tác quản lý nhà nước, nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.
Diệu Nga (tổng hợp)

Bình luận(0)