Những mỏ vàng khủng của gia đình Bin Laden

Google News

(Kiến Thức) - Gia đình Bin Laden là gia đình giàu có, có nguồn thu nhập khủng từ tập đoàn Saudi Binladen và các công ty xây dựng lớn đặt trên thế giới.

Nguồn thu nhập khổng lồ của gia đình Bin Laden chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh của tập đoàn Saudi Binladen, có doanh thu 2 tỷ USD mỗi năm, từ các công ty xây dựng lớn đặt trên thế giới, có văn phòng tại London, Dubai và Geneva.
Gia đình Bin Laden được xem là gia đình danh giá và giàu có bậc nhất ở Ả Rập Saudi và thế giới Hồi giáo, là gia đình thân cận với gia đình Hoàng gia ở đất nước giàu có nguồn dầu mỏ bậc nhất thế giới. Cha Osama bin Laden là Sheikh Mohamed bin Laden, người gốc Yemen di cư sang Arab Saudi khi còn là một đứa trẻ. Sau khi phát triển tập đoàn xây dựng và bất động sản nổi tiếng bậc nhất Ả Rập Saudi có tên Saudi Binladen Group (tập đoàn Saudi Binladen) vào năm 1931, ông trở thành tỷ phú.
Nhung mo vang khung cua gia dinh Bin Laden
 Tòa nhà văn phòng của gia đình bin Laden. Ảnh: Wikipedia.
Theo tờ Financial Times, Saudi Binladen Group là một trong những tập đoàn xây dựng lớn nhất thế giới, đã thực hiện nhiều công trình cơ sở hạ tầng lớn, chịu trách nhiệm xây dựng tới 80% đường xá tại Ả Rập Saudi. Hai dự án có uy tín nhất của tập đoàn Saudi Binladen chính là tu sửa các thánh đường ở Mecca và Medina, hai địa điểm linh thiêng nhất của đạo Hồi.
Công ty kiểm toán nổi tiếng Delloitte từng đánh giá tập đoàn Saudi Binladen Group có nguồn tài sản ròng lên trên 5 tỷ USD/năm. Tập đoàn này đã mở rộng hoạt động ra khắp Trung Đông, hoạt động quy mô toàn cầu. Đây là một trong số những công ty xây dựng lớn nhất của thế giới Hồi giáo, xây dựng nhiều công trình tôn giáo nổi tiếng.
Nhung mo vang khung cua gia dinh Bin Laden-Hinh-2
 Một buổi làm việc của tập đoàn Saudi Binladen với đại diện bên Pháp. Ảnh:  Cap Arabie.
Saudi Binladen Group từng ký hợp đồng xây dựng trị giá 373 triệu USD để thi công 16 tòa tháp tại trung tâm thành phố King Abdullah với tổng diện tích là 168 triệu m2, là dự án tư nhân lớn nhất tại khu vực, thu hút hàng chục tỷ USD tiền từ các tập đoàn đầu tư.
Gia đình Bin Laden cũng từng có nhiều cổ phần trong các tập đoàn xuyên quốc gia Mỹ như Boeing, Microsoft… nhưng tới khi vụ khủng bố 11/9 xảy ra thì có gián đoạn đôi chút.
Năm 1986, khi người sáng lập công ty mất, cổ phần của Saudi Binladen Group được chia lại cho các thành viên trong gia đình bin Laden. Cổ phần của trùm khủng bố Osama bin Laden ở Saudi Binladen Group không dưới 100 triệu USD. Từ nguồn thu nhập này, bin Laden đã điều hành tổ chức al Qaeda giống như một công ty đa quốc gia, với các chi nhánh hoạt động bí mật ở hàng chục quốc gia. Bin Laden cũng gây quỹ cho al Qaeda bằng các dự án kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, liên quan tới xây dựng, xuất khẩu và trồng trọt, thu về được khoản lợi nhuận lên tới hàng triệu USD.
Hãng hàng không Salem Aviation, ở Jeddah, Ả-rập cũng thuộc sở hữu của gia đình trùm khủng bố Osama bin Laden, đem lại nguồn thu nhập quan trọng cho gia đình này.
Lưu Thoa (tổng hợp)

Bình luận(0)