NHNN bác chiêu phân biệt tiền giả đang gây sốt mạng

Google News

(Kiến Thức) - Cách nhận biết tiền giả qua các chữ cái đầu seri đang được cư dân mạng chia sẻ liên tục nhiều ngày qua. Vậy thực hư việc này thế nào?

Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về việc nhận biết tiền giả qua các chữ cái đầu seri khiến giới trẻ vô cùng hào hứng. Tuy nhiên, cách nhận biết này chưa đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Theo đó, thông tin "phân biệt tiền giả dựa vào hai chữ cái đầu trên số seri" bắt đầu xuất hiện ngày 12/5 từ một tài khoản Facebook có tên N.B.N. chuyên bán mỹ phẩm tại TPHCM. Thông tin cho rằng, các loại tiền có chữ cái đầu dãy seri sau sẽ là tiền giả: Tiền 500.000 đồng có đầu số seri là chữ cái LF, NJ, LN. Tiền 200.000 đồng có đầu số seri là AT, BS, CN, BP. Tiền 100.000 đồng có đầu seri LF, PT, SG, Yi và tiền 50.000 đồng có chữ cái XP, LB, MA, SA, VR, WP…
Đoạn thông điệp này sau đó đã có hơn 40 ngàn lượt chia sẻ chỉ trong vòng vài giờ đồng hồ.
NHNN bac chieu phan biet tien gia dang gay sot mang
Thông tin "phân biệt tiền giả dựa vào hai chữ cái đầu trên số seri" bắt đầu xuất hiện ngày 12/5 từ một tài khoản Facebook có tên N.B.N.  
Trước thông tin không kiểm chứng này, đại diện của Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết, việc chỉ dựa vào hai chữ cái đầu trên dãy số seri để xác định tiền giả là thông tin không chính xác. Chẳng hạn tiền 200.000 đồng mà đầu seri có chữ BP thì chưa hẳn đã là tiền giả. Nguyên nhân là tội phạm làm tiền giả vẫn có khả năng sản xuất tiền giả có số seri trùng tiền thật.
"Tội phạm không chỉ cố định in tiền có số seri trong một vài chữ cái hoặc số khi đã được cộng đồng chia sẻ, cảnh báo. Do vậy nếu tin vào thông tin trên mạng thì người dân rất dễ chấp nhận và tiêu thụ những tờ tiền giả có chữ cái đầu số seri không được cảnh báo" – đại diện của Ngân hàng Nhà nước TPHCM nói.
Bên cạnh đó, theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước, không có quy định nào về việc dựa trên các chữ cái đầu seri nhận biết tiền thật, tiền giả.
NHNN đã đưa ra một số cách đơn giản để nhận biết tiền thật, tiền giả như sau: Tiền thật làm bằng polymer có độ đàn hồi và độ bền cao. Trong khi tiền giả dễ bị nhăn, rách khi bị vò, xé; Soi tiền thật dưới nguồn sáng, các hình bóng chìm hiện lên tinh xảo và sáng trắng, các hình định vị ở mặt trái và mặt phải trùng khít với nhau.
Ngoài ra, khi chao nghiêng các tờ tiền có mệnh giá từ 100.000 đến 500.000 đồng và quan sát, sẽ thấy mực đổi màu chuyển từ màu vàng sang màu xanh lá cây hoặc ngược lại. Khi chao nghiêng tờ tiền thật, dải màu iriodin sẽ lấp lánh ánh kim, trên dải có số mệnh giá hoặc hoa văn. Trên tờ tiền giả, không có dải màu iriodin hoặc dải màu không lấp lánh.
Hồng Liên

Bình luận(0)