Nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu Sacombank sau tin đổi tên, chuyển sàn

Google News

Sau tin Sacombank đổi tên, chuyển sàn, cổ đông ngân hàng hết sức hoang mang và đẩy mạnh bán cổ phiếu Sacombank ra trong phiên sáng nay.

Theo kế hoạch, Sacombank sẽ chuyển niêm yết từ sàn HOSE sang sàn HNX và đổi tên mã giao dịch chứng khoán từ STB thành SCM.
Nhà đầu tư nội và ngoại ‘đồng lòng” bán
Ngay khi thị trường mở cửa, lệnh bán STB được đẩy dồn dập lên bảng điện tử, khiến cho mã cổ phiếu Sacombank nhanh chóng chìm trong sắc đỏ. Kết thức đợt khớp lệnh đầu tiên, STB đã mất 3,6% giá trị, xuống còn 12.050 đồng mỗi cổ phiếu.
Nha dau tu ban thao co phieu Sacombank sau tin doi ten, chuyen san
 Cổ phiếu STB của Sacombank lao dốc trong phiên giao dịch sáng nay trước thông tin bất ngờ.
Đáng chú ý là động thái bán ra của khối ngoại, vốn đi ngược lại tâm lý và hành động mua bán của nhà đầu tư nội.
Ngay trong phiên sáng nay, khối ngoại đã đẩy mạnh bán ra gần nửa triệu cổ phiếu STB trong tổng số hơn 4,4 triệu đơn vị khớp lệnh.
Việc nhà đầu tư nội và ngoại “đồng lòng” bán ra khiến cho STB có thời điểm rơi xuống dưới mốc giá 12.000 đồng mỗi cổ phiếu, mốc điểm số quan trọng của mã chứng khoán này.
Như thường lệ, lực cầu bắt đáy thường tăng cao mỗi khi STB giảm mạnh. Nhờ vậy, đà giảm của STB không quá lớn và vẫn giữ được mốc 12.000 đồng mỗi cổ phiếu sau phiên giao dịch sáng. Dù vậy, mức giảm lên đến 3,6% cũng là mức giảm lớn nhất của STB trong khoảng nửa năm trở lại đây.
Nhiều hệ lụy
Trao đổi với Zing.vn, nhiều chuyên gia chứng khoán tỏ ra bất ngờ với quyết định chuyển sàn và đổi mã chứng khoán, bởi đây sẽ là quyết định gây ra quá nhiều hệ lụy.
Đầu tiên là việc chuyển từ sàn có tiêu chuẩn niêm yết cao là HOSE qua sàn giao dịch tiêu chuẩn niêm yết thấp hơn.
Nha dau tu ban thao co phieu Sacombank sau tin doi ten, chuyen san-Hinh-2
 Chỉ 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận Sacombank thu về đã gấp gần 4 lần lợi nhuận cả năm 2016, nhưng lãnh đạo nhà băng này bất ngờ tuyên bố đổi tên mã chứng khoán, chuyển từ sàn TP.HCM về niêm yết tại sàn Hà Nội. Đồ họa: Quang Thắng.
Theo lãnh đạo một công ty chứng khoán: "Khi tư vấn niêm yết cho các doanh nghiệp, chúng tôi luôn khuyến khích niêm yết trên HOSE nếu doanh nghiệp hội đủ điểu kiện. Bởi quy mô và khả năng thu hút vốn đầu tư của HOSE hơn hẳn HNX. Chỉ khi nào doanh nghiệp không đủ chuẩn thì mới niêm yết trên HNX", vị này thông tin.
Cũng theo chuyên gia này, thông thường các quỹ đầu tư ngoại, đặc biệt là các quỹ ETF, chỉ chọn những cổ phiếu đang niêm yết trên HOSE vào rổ chỉ số. Thế nên nếu chuyển sàn, các quỹ đầu tư ngoại buộc phản bán hết số cổ phiếu STB mà họ đang nắm giữ.
Tương tự, nếu rời HOSE, STB sẽ không còn nằm trong danh mục của các quỹ đầu tư chỉ số dựa trên VN30.
Những nguyên nhân trên cũng đã lý giải cho việc thay đổi chiến thuật của khối ngoại, là đẩy mạnh bán ra, thay vì mua vào mỗi khi nhà đầu tư nội tháo hàng.
“Phá dớp” Sao Thái Bạch
Với việc đổi mã giao dịch, giới đầu tư đưa ra nhiều lý giải hài hước về kế hoạch này.
Tại các diễn đàn chứng khoán, nhiều ý kiến cho rằng ông Dương Công Minh muốn phát dớp “Sao Thái Bạch” khi nhà đầu tư nói về mã STB.
Nha dau tu ban thao co phieu Sacombank sau tin doi ten, chuyen san-Hinh-3
 Dấu ấn của Chủ tịch Dương Công Minh tại Sacombank đã thể hiện rõ khi không chỉ “thay máu” dàn nhân sự cấp cao, mà cách tính thu nhập cho nhân viên cũng được chuyển đổi tích cực. Tuy nhiên, thông tin đổi tên mã cổ phiếu, chuyển sàn giao dịch đang khiến nhà đầu tư bất ngờ. Ảnh: Lê Quân.
Theo quan niệm, có 9 ngôi sao chiếu bản mệnh con người, trong đó có 3 sao xấu nhất là La Hầu, Kế Đô và Thái Bạch. Đặc biệt, sao Thái Bạch được cho là “xấu nhất trong các sao xấu”, gắn liền với câu “Thái Bạch quét sạch của nhà”. Nếu người nào bị sao Thái Bạch chiếu sẽ gặp hạn về sức khỏe, làm thua lỗ.
Với mã mới SCM, nhà đầu tư cũng đưa ra nhiều lý giải, thay vì liên tưởng đến Sao Thái Bạch thì nhà đầu tư sẽ nghĩ về Sao Công Minh. Thậm chí, có người còn ví von, SCM tức là Sacombank của ông Công Minh.
Hiện Sacombank vẫn chưa đưa ra bất cứ lý giải gì về hai quyết định này. Chính vì vậy, giới đầu tư vẫn cứ tiếp tục đồn đoán và giá cổ phiếu sẽ biến động trong thời gian tới.
Theo Thảo Nguyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)