Nghi vấn thương lái Trung Quốc quét sạch nhím ở HN?

Google News

(Kiến Thức) - Thời gian này, việc mua nhím để nuôi hoặc làm thịt ở Hà Nội rất khó khăn. Có cửa hàng tiết lộ, thương lái Trung Quốc đang "săn đón" mặt hàng này.

Các loại nhím cảnh, nhím nuôi lấy thịt... vốn được bán khá nhiều tại các cửa hàng, shop thú cưng ở Hà Nội. Thậm chí, thị trường online cũng rất sôi động, với hàng chục shop bán. Trong đó, các loại nhím màu thường có giá 250 – 500 nghìn đồng/con. Các dòng như pintos hoặc nhím lông cam “chát” hơn khoảng 2,5 triệu đồng/con. Bán nhím đang rộ lên như một cách kinh doanh thu được nhiều lợi nhuận.
 Kinh doanh nhím ở Hà Nội giúp thu "bộn" tiền. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều người xôn xao trước việc tìm mua loài vật này ở Hà Nội đang trở nên quá khó khăn, thậm chí là không thể mua được. Chị Nga (Kim Giang, Hà Nội) cho biết: "Tôi mới mở nhà hàng kinh doanh ăn uống nên muốn mua nhím với số lượng lớn để bổ sung cho thực đơn của nhà hàng. Tuy nhiên, liên lạc với cả tá nơi chuyên cung cấp nhím thì được biết hiện đang "cháy" hàng, kể cả bán lẻ hay bán buôn. Khi tôi hỏi nguyên nhân thì có người tiết lộ là thương lái Trung Quốc vừa thu mua hàng loạt, không biết có đúng hay không?".
Khảo sát thị trường, khi hỏi mua nhím tại các đầu mối cung cấp nhím khá có tiếng ở Hà Nội, PV cũng nhận được câu trả lời là hiện “nhím cháy hàng”. Chủ một đầu mối được coi là cung cấp nhím lớn nhất Hà Nội cho biết, với một trại rộng gần 20m2, có trang bị tủ kính và chuồng lồng nuôi nhím theo cặp hoặc 3 con một chuồng, thời gian đầu, cửa hàng này có đàn nhím 186 con. Nhờ số lượng đàn lớn, mỗi tháng chủ cửa hàng có doanh thu vài chục triệu đồng, lãi 12-15 triệu đồng một tháng. Tuy nhiên, chị này khẳng định: “Hiện nay, nhím đã được thương lái Trung Quốc mua hết. Nếu muốn mua, khách hàng phải chờ nửa tháng nữa mới có”. "Nhà tôi mà đã không còn hàng thì những nơi khác ở Hà Nội chắc chắn cũng thế, đừng tìm mua làm gì cho mất công", chị nhấn mạnh thêm.
Khi được gặng hỏi, chị này tiết lộ: "Không rõ họ thu mua nhím làm gì nhưng tôi bị họ "săn" ghê lắm, họ đến tận nhà để đòi mua bằng được".
 Một comment trên Facebook cho rằng thương lái Trung Quốc đã đặt mua hết nhím ở Hà Nội. 
Câu chuyện lái thương Trung Quốc thu mua sản vật ở Hà Nội không còn quá lạ. Tháng 7/2013, rất nhiều người lao động đổ xô đi bắt đỉa tại các cánh đồng ở Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội), gom lại để bán cho người Trung Quốc.
Mặc dù vậy, thông tin thương lái Trung Quốc thu mua nhím ở Hà Nội thời gian này vẫn chưa rõ thực hư và hiện vẫn chỉ là sự nghi vấn.
Ngọc Linh

Bình luận(0)