Mì "nhái" Hảo Hạng bị siêu thị tẩy chay

Google News

Nhãn hiệu mì gói Hảo Hạng của Công ty Asia Foods đang bị nhiều siêu thị từ chối, vì nghi có dấu hiệu vi phạm bản quyền thương hiệu.

Theo khảo sát, hiện nhãn hiệu mì gói Hảo Hạng của Công ty Thực phẩm Á Châu (Asia Foods) đã gần như biến mất hoàn toàn tại nhiều siêu thị ở Hà Nội và TP HCM. Thậm chí, ở một số hệ thống siêu thị lớn như BigC, Fivimart, Vinmart... không chỉ nhãn mì trên, nhiều sản phẩm khác của Asia Foods như mì Gấu Đỏ, mì Trứng Vàng cũng không có mặt trên kệ hàng.
Nhân viên phụ trách quầy đồ khô tại siêu thị BigC và Fivimart cùng cho biết, từ trước tới nay, hai siêu thị này không bán mì Hảo Hạng, Gấu Đỏ. Những nhãn phổ biến tại đây hầu hết là của những thương hiệu khác gồm Massan, Micoem, Vina Acecook, Vifon...
Đại diện truyền thông của Lotte khẳng định, từ trước đến nay Lotte Mart vẫn bán các sản phẩm của Asia Foods. Tuy nhiên, đầu năm 2015, khi nhận được lời chào hàng của nhà cung cấp với sản phẩm mì Hảo Hạng, bộ phận kinh doanh của siêu thị này nhận thấy dấu hiệu không ổn từ sản phẩm, nên tạm thời từ chối.
Sieu thi tu choi mi Hao Hang vi nghi nhai Hao Hao
 Nhãn hiệu mì Hảo Hạng thực tế đã được Asia Foods đăng ký bản quyền từ năm 2006, với thiết kế bao bì gồm 2 màu đỏ, vàng cam. Song mẫu bao bì Hảo Hạng tung ra thị trường đầu năm 2015 lại có màu đỏ hồng, được cho là tương tự với mì Hảo Hảo của Vina Acecook. (Ảnh: Diệp Sa)
"Chuyên viên kinh doanh của chúng tôi thấy bao bì bên ngoài sản phẩm Hảo Hạng khá giống bao bì và tên gọi Hảo Hảo, nên quyết định không nhập và tiếp tục thăm dò thị trường", vị này chia sẻ thêm.
Cũng theo đại diện đơn vị này, sau thời gian đó, đơn vị có tiếp nhận thông tin về Vina Acecook đang tranh chấp với Asia Foods vì vấn đề bản quyền liên quan đến 2 nhãn hiệu mì gói Hảo Hảo và Hảo Hạng. "Chúng tôi nhận thấy đây cũng không phải là sản phẩm mục tiêu, không có sự khác biệt với các loại mì gói cùng phân khúc trên thị trường, nên không nhập", phía Lotte cho biết.
Tuy không chinh phục được kênh siêu thị, song thực tế mì Hảo Hạng vẫn được bày bán khá phổ biến tại các chợ và đại lý. Theo chia sẻ từ người tiêu dùng, hiện sản phẩm vẫn có mặt tại một số chợ, đại lý ở Hà Nội, TP HCM và các tỉnh.
Chị Hồng Minh (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, cách đây hơn một tuần, chị mua khoảng chục gói mì Hảo Hạng tại đại lý gần nhà. "Do chủ hàng bảo đây là sản phẩm mới, tương tự như mì Hảo Hảo nhà tôi vẫn hay dùng, lại rẻ hơn, nên tôi mua ăn thử", chị Minh nói.
Tại chợ Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội) và một số đại lý xung quanh khu vực này, mì Hảo Hạng vẫn được tiêu thụ bình thường. Chị Lê Thị Lan, chủ hàng tạp hóa ở đây cho biết, chị nhập hàng từ trước Tết, do tiêu thụ chậm nên không muốn nhập thêm. Lượng hàng còn tồn chị bán dần đến hết.
Nhiều khách hàng tại TP HCM, Đồng Nai, Cần Thơ phản ánh, do chủ quan, chỉ nhìn qua bao bì sản phẩm nên nhiều lần, khách đã mua nhầm mì Hảo Hạng mà ngỡ là Hảo Hảo. "Tôi mua cả thùng về, ăn tới gói thứ 6, thứ 7 mới biết mua nhầm. Nhà tôi hay ăn mì kèm rau, trứng hoặc thịt bò, cũng không thấy khác biệt nhiều ở chất lượng, hương vị của sợi mì. Tuy nhiên, khi biết đây là sản phẩm nhái thương hiệu, tôi lại thấy bất bình", khách hàng Lý Nhân (Bến Cát, Cần Thơ) chia sẻ.
Theo tìm hiểu, nhãn hiệu mì Hảo Hạng đã được Công ty Asia Foods đăng ký từ 9 năm trước, vào năm 2006. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, thương hiệu này khá chìm trên thị trường, cho tới khi vướng vào vụ kiện tụng về vi phạm bản quyền với mì gói Hảo Hảo của Vina Acecook từ đầu năm 2015. Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Trần Hữu Nam khẳng định: "Mẫu bao gói mì Hảo Hạng đỏ hồng của Asia Foods lưu hành trên thị trường khác với mẫu được đăng ký bảo hộ trước đó của công ty này".
Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc nhãn hàng của Asia Foods cho biết, sau khi nhận được công văn từ Vina Acecook, đơn vị này đã lập tức trả lời và thể hiện thiện chí. Cụ thể, hãng ngưng sản xuất mẫu bao bì mì gói Hảo Hạng màu đỏ hồng, quay lại sản xuất đúng mẫu bao bì đỏ, vàng cam như đăng ký từ năm 2006.
Sieu thi tu choi mi Hao Hang vi nghi nhai Hao Hao-Hinh-2
 Hảo Hảo, một mặt theo vụ kiện xâm phạm bản quyền, một mặt giảm giá thành để "chiều lòng" khách bình dân.
Tuy nhiên, đại diện thương hiệu mì Hảo Hảo cho rằng, việc làm của Asia Foods là chưa đủ với những tổn thất mà đơn vị này phải chịu trong thời gian qua. Bởi thực tế, dù sản phẩm đã bị ngưng sản xuất nhưng vẫn còn lưu hành trên thị trường, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Thậm chí, TVC quảng cáo sản phẩm vẫn được trình chiếu trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng.
Ông Lê Văn Hùng, đại diện truyền thông Vina Acecook nhấn mạnh, đơn vị sẽ đấu tranh quyết liệt cho tới khi Asia Foods công khai thừa nhận sai phạm bản quyền, hành vi gây nhầm lẫn cho khách hàng, và phải thu hồi sản phẩm tiêu hủy đúng như yêu cầu Vina Acecook đưa ra.
Ở một diễn biến khác, sau thời gian đón nhận phản ứng từ người tiêu dùng về việc sản phẩm mì Hảo Hảo tăng giá bán từ sau Tết, Vina Acecook đang có các hoạt động điều chỉnh lại giá, khuyến mại, nhằm giữ vững vị trí dẫn đầu ở phân khúc thị trường bình dân.
Theo Diệp Sa/ Zing News

Bình luận(0)