Mất trắng trăm tỷ, NĐT sàn vàng ảo HGI kêu cứu

Google News

(Kiến Thức) - Hàng loạt nhà đầu tư lâm vào cảnh nợ nần chồng chất, không nhà cửa vì số tiền tỷ đầu tư biến mất cùng sàn vàng ảo HGI.

Chưa đầy một tuần sau khi sàn vàng ảo HGI (trụ sở tại số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) chính thức bị phanh phui vì hoạt động kinh doanh trái phép, Kiến Thức đã ghi nhận hàng loạt ý kiến của "khổ chủ" - những người đã mạo hiểm dốc tài sản vào sàn vàng này. Ngày 15/1, trong buổi gặp mặt giữa PV Kiến Thức với hơn 60 nhà đầu tư sàn vàng ảo HGI, nhiều gương mặt đã không giấu được sự lo lắng, mệt mỏi, thậm chí là thất vọng, suy sụp khi đứng trước nguy cơ mất trắng số tiền vì Công ty cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI). Không ít khách hàng tiết lộ về số tiền “khủng” đã dốc vào HGI từ năm 2009 và tình trạng thê thảm mà mình đang phải đối mặt.
Với mức lãi suất cao, nhiều người đã mạnh tay huy động tiền tỷ gửi vào HGI. Cụ thể, ở mức 1, kỳ hạn ủy quyền 3 tháng, tỉ suất lợi nhuận 1,5%/tháng; mức 2 có kỳ hạn ủy quyền là 6 tháng và tỉ suất lợi nhuận là 1,8%/tháng; mức 3 có kỳ hạn ủy quyền là 1 năm, tỉ suất lợi nhuận là 2%/tháng.
Thậm chí, có những nhà đầu tư vay “nóng” bên ngoài, chịu thêm mức lãi suất vay, rồi dùng tiền gửi vào sàn vàng HGI lấy chênh lệch lãi suất. Nhưng hiện giờ, khi HGI bị triệt phá, lãi mẹ đẻ lãi con, vừa không có tiền trả nợ vay, không rút được tiền ở HGI, mỗi ngày là mỗi gánh nặng tài chính mà nhiều nhà đầu tư đang phải gánh chịu, thậm chí có người không còn nhà để ở.
Mat trang tram ty, NDT san vang ao HGI keu cuu
Bản hợp đồng ủy quyền của sàn vàng HGI với các mức lãi suất 1, 5- 2%. 
Cụ thể, chị T. (56 tuổi ở Lĩnh Nam, Hoàng Mai, Hà Nội) nói: “Do nghe lời người quen, tôi gửi tiền vào HGI để lấy lãi. Thời điểm gửi tiền từ năm 2012, tính ra đến nay đã là 14 tỷ. Trong 2 năm vừa rồi, hàng tháng HGI vẫn trả lãi đúng hẹn nên tôi tin tưởng, thậm chí còn huy động thêm bạn bè, vay mượn người thân để gửi thêm, lấy mức lãi suất cao hơn. Chẳng ngờ đến khoảng tháng 9/2014 thì sàn vàng bắt đầu khất lần khất lượt, hẹn 5-7 lần nhưng vẫn không trả lãi. Khi tôi muốn rút toàn bộ tiền gửi thì ngày 5/12/2014, HGI thông báo đóng cửa. Bây giờ tôi chẳng biết đòi lại hơn một chục tỷ ở đâu, không lẽ đã mất trắng?”
Thê thảm hơn là trường hợp của ông Q. khi toàn bộ số tiền được mang gửi cho HGI là tiền gia đình ông bán căn nhà đang ở để gửi lấy lãi trị giá hơn 1 tỷ đồng. Từ khi gia đình gửi tiền vào HGI, thì ông Q. thuê nhà ở trọ, chờ “tích” được khoản lãi để mua nhà mới. Hiện giờ, không còn nhà và tiền chi trả thuê nhà trọ, ông Q. như ngồi trên đống lửa, mất ăn mất ngủ khi HGI sập tiệm.
Mat trang tram ty, NDT san vang ao HGI keu cuu-Hinh-2
Giấy hẹn của HGI hứa thanh toán số tiền gần 1 tỷ đồng cho nhà đầu tư.
Tại thời điểm gửi tiền lập hợp đồng ủy quyền vốn, các nhà đầu tư nhận được cam kết của HGI về việc có thể rút tiền bất cứ lúc nào và sẽ nhận được lãi suất đầy đủ, song trường hợp của chị L. (28 tuổi – Lĩnh Nam, Hoàng Mai) cũng như hàng trăm khách hàng của HGI lại trái ngược với cam kết ban đầu của hợp đồng. Chị L. chia sẻ: “Đến tháng 9/2014, khi thấy HGI chậm trả lãi, tôi muốn rút vốn ủy quyền tại sàn vàng thì nhận được trả lời của nhân viên là với khách VIP, nếu chấp nhận để công ty trả chậm thêm 1 tháng nữa, lãi suất sẽ tăng lên 3%. Nhưng khi tôi đồng ý thì HGI lại nuốt lời, không trả một đồng nào vào những tháng tiếp theo. Khi nhiều người phản ứng dữ dội, HGI tiếp tục lần khất, gửi thông báo từ 15 – 25 hàng tháng, sẽ trả lãi cho mỗi hợp đồng 100 triệu, nhưng chưa một hợp đồng nào được thanh toán”.
“Giờ tôi không biết sinh sống, chi trả sinh hoạt phí, tiền ăn học cho con cái thế nào vì tất cả tiền vay mượn, ki cóp gửi cả rồi” – chị L. nói.
Tình trạng điêu đứng, mất ăn mất ngủ, xót của là tâm trạng chung của những nhà đầu tư sàn vàng HGI. Tất cả đều đau đáu câu hỏi, số tiền của hàng nghìn người ủy quyền cho HGI giờ đi đâu? 
Chị P. (27 tuổi) cho biết: “Trụ sở của công ty ở tòa nhà Artex, Ngọc Khánh nhìn rất hoành tráng, lại cũng hoạt động được 5 năm, có website tử tế nên rất dễ chiếm được lòng tin của nhiều người. Chỉ đến khi mọi chuyện vỡ lở thì hàng trăm người mới ngã ngửa và hoảng hốt. Hơn 100 triệu gửi ở đây là tiền của bố mẹ tôi, giờ chỉ còn biết trông chờ điều tra, xem tiền đi đâu, có được trả lại không. Nhiều khách VIP, đầu tư trên chục tỷ vẫn tin rằng HGI có thể chi trả, không vi phạm pháp luật nên họ vẫn cố chờ”.
Cũng có những nhà đầu tư chỉ định chỉ đầu tư chóng vánh trong thời gian ngắn khoảng 3 tháng, lấy 1,5% lãi suất, nên đã gắng gượng vay mượn gửi hàng chục tỷ. Nhưng chưa kịp được cầm một đồng lãi nào thì sàn vàng “sập”, nhà đầu tư lao đao, khốn đốn.
Không chỉ nguy cơ mất tiền, mất nhà, điêu đứng về tài chính mà các nhà đầu tư của HGI còn lâm vào tình cảnh khổ sở, nơm nớp lo bị người thân phát hiện vì đã trót giấu giếm để dốc tiền vào HGI.
Ngày 12/1, Đội thương mại điện tử - Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - PC50 phối hợp với Cục C50 Bộ Công an và phòng PC45 công an Hà Nội đã tiến hành kiểm tra Công ty Cổ phần đầu tư tài chính Hà Nội Vàng (HGI, ở số 172 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội) với hành vi kinh doanh vàng tài khoản, huy động vốn trái phép. Cơ quan công an xác định hành vi kinh doanh trái phép của Công ty HGI đã vi phạm điều 159 Bộ luật hình sự. Cơ quan công an cũng đã làm rõ: HGI đã nhận của các nhà đầu tư số tiền 270 tỷ đồng và không có khả năng thanh toán.
Ngọc Linh

Bình luận(0)