Ly kỳ chuyện lão nông trúng đậm trong mỏ vàng khe Rùi Rúi

Google News

Nghe chuyện một lão nông “trúng vàng” ở khe Rùi Rúi, một nhóm người từ miền Bắc lặn lội vào Thừa Thiên – Huế để lập bãi vàng “thổ phỉ”.

Địa danh khe Rùi Rúi nơi lão nông "trúng vàng" mà chúng tôi nói đến nằm trên địa bàn xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế. Khe Rùi Rúi nằm giữa khu vực lòng hồ Tả Trạch, muốn xâm nhập vào địa danh này phải đi thuyền luồn lách qua những “ốc đảo” trong hồ.
Từ chuyện lão nông “trúng vàng” trong khe Rùi Rúi
Chuyện người nông dân ở thôn Bến Ván (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đào được rất nhiều vàng ở khe Rùi Rúi (xã Dương Hòa, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) đã được đồn cách đây lâu lắm rồi. Khi ấy người ta chưa đắp đập, ngăn sông để làm hồ Tả Trạch như ngày nay.
Chuyen lao nong trung dam trong mo vang khe Rui Rui
 Con đường đất gồ ghề và hiểm trở để đến bến thuyền phía Nam hồ Tả Trạch.
Người dân đồn rằng, lão nông dân ở thôn Bế Ván trong một lần đi đào củ mài ở trong rừng đã phát hiện mỏ vàng vảy ở khe Rùi Rúi. Sau đó, lão thuê một nhóm thợ ở mãi huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên – Huế) mang dụng cụ vào khe Rùi Rúi bới đất tìm vàng trong mấy tháng ròng.
Nghe đâu, sau đợt bới đất tìm vàng ấy, lão nông dân thôn Bế Ván thu được mấy cây vàng nhưng đám thợ mà lão thuê cũng “qua mặt” để lấy của lão không ít vàng trong quá trình tìm kiếm.
Chuyen lao nong trung dam trong mo vang khe Rui Rui-Hinh-2
 Khe Rùi Rúi nằm giữa khu vực lòng hồ Tả Trạch, muốn vào địa danh này phải dùng thuyền máy di chuyển luồn lách qua những "ốc đảo" như những mê cung chừng 20 phút mới tới nơi.
Khi hồ Tả Trạch được xây, khe Rùi Rúi nằm ngay tại vị trí trong lòng hồ, các “ốc đảo” lớn nhỏ bao quanh địa danh này như những mê cung.
Đường vào khe Rùi Rúi lúc này quả thực rất gian nan và vất vả nhưng từ chuyện lão nông thôn Bế Ván trúng vàng nhiều người cũng mò đến để tìm kiếm vận may. Nhưng vì những người đến khe Rùi Rúi chẳng ai có kinh nghiệm “bới đất đãi vàng” nên đành tay trắng trở ra. Câu chuyện lão nông trúng vàng trong khe Rùi Rúi cũng chìm dần từ đó.
Đến những cao thủ “ngửi vàng” đất Bắc
Bẵng đi một thời gian, chuyện mỏ vàng ở khe Rùi Rúi lại rộ lên trước thông tin một nhóm người được mệnh danh là “cao thủ” trong giới khai thác vàng đất Bắc đang có mặt ở khe Rùi Rúi để bới đất tìm vàng.
Những ngày tháng 9/2016 thông tin từ một người đàn ông tên T. cho biết, đám người miền Bắc đã vào khe Rùi Rúi khoảng hai tuần và người cung cấp lương thực cho họ không ai khác chính là con trai của lão nông “trúng vàng” trong khè Rùi Rúi năm xưa.
Chả là, gã từng nghe bố kể rất nhiều câu chuyện về mỏ vàng trong khe Rùi Rúi và gã cũng nhiều lần nuôi chí lớn vào lại nơi đó để tìm vàng. Thế nhưng, gã chẳng có chút kinh nghiệm nào về khai thác vàng nên “lực bất tòng tâm” đành “án binh bất động” để chờ thời cơ.
Chuyen lao nong trung dam trong mo vang khe Rui Rui-Hinh-3
 Hành trình vào khe Rùi Rúi là một hành trình gian nan và vất vả.
Thế rồi, sau thời gian, gã móc nối được với nhóm người được mệnh danh là cao thủ “ngửi vàng” đất Bắc và cùng nhóm người này mang máy móc vào khe Rùi Rúi để tiếp tục thực hiện giấc mơ dang dở “bới đất tìm vàng”.
Nghe câu chuyện lão nông “trúng vàng” và những cao thủ “ngửi vàng” đất Bắc bắc khiến chúng tôi rất tò mò và hạ quyết tâm phải xâm nhập vào khe Rùi Rúi để mục sở thị cảnh “bới đất tìm vàng” của họ. Dẫu biết rằng, trước mắt chúng tôi, hành trình vào khe Rùi Rúi là hành trình đầy gian nan và nguy hiểm…
Mỏ vàng “thổ phỉ” giữa lòng hồ
Để xâm nhập vào mỏ vàng trong khe Rùi Rúi đối với chúng tôi là một hành trình gian nan và nguy hiểm. Để vào được địa danh này, chúng tôi phải chạy xe máy theo một con đường đất rất gập ghềnh hiểm trở.
Hiểm trở đến mức người dẫn đường cho chúng tôi bảo phải cất những chiếc xe máy của chúng tôi đi và đi mượn những chiếc xe máy “thồ” (Những xe máy cũ kỹ vỡ gần hết vỏ nhựa dân địa phương dùng để chở đồ trên những con đường đèo dốc – PV) thì mới vào được.
Chuyen lao nong trung dam trong mo vang khe Rui Rui-Hinh-4
 Khu lán trại của những "cao thủ ngửi vàng" đất Bắc lập ra để bới đất tìm vàng ở khe Rùi Rúi.
Mỏ vàng Rùi Rúi giữa lòng hồ Tả Trạch Sau khi mượn được xe, chúng tôi tiếp tục hành trình xâm nhập vào mỏ vàng giữa lòng hồ Tả Trạch. Đi hết con đường đá phẳng lỳ, chúng tôi bắt đầu cùng người dẫn đường men theo con đường đất ghồ ghề, hiểm trở và lầy lội bởi những trận mưa rào xứ Huế.
Hết quãng đường bộ gian nan đó, chúng tôi tiếp tục bỏ xe máy lên thuyền ở mạn phía Nam hồ Tả Trạch để luồn lách qua những “ốc đảo” đan xen nhau như những mê cung để vào khe Rùi Rúi. Trên thuyền, người dẫn đường không quên cung cấp chút thông tin về nhóm người đất Bắc.
Theo đó, nhóm người này có 4 người, trong đó có 2 người trẻ, 1 trung niên và một người đã có vẻ lớn tuổi. Những người này khá lầm lỳ và ít nói. Khi mới đến thôn Bế Ván, họ chỉ vào gặp người con của lão nông trúng vàng một lúc rồi lên đường vào khe Rùi Rúi ngay.
Chuyen lao nong trung dam trong mo vang khe Rui Rui-Hinh-5
 Những khu hầm đươc nhóm người đất Bắc đào bới tìm vàng.
Sau khoảng 20 phút đi thuyền, người chỉ đường chỉ tay và nói, khe Rùi Rúi ở phía trước. Cạnh chỗ chúng tôi đậu thuyền là một chiếc thuyền khác đã đậu đó từ lâu.
Theo người dẫn đường của chúng tôi thì chiếc thuyền đó là của con trai lão nông trúng vàng năm xưa dùng để vận chuyển lương thực vào cho nhóm người đất Bắc.
Cũng theo người dẫn đường, chỗ nhóm người miền Bắc đang khai thác vàng nằm ở vị trí cây cối um tùm giữa lưng chừng đồi, cách chỗ chúng tôi đậu thuyền khoảng chừng 100 mét.
Khi chúng tôi định xâm nhập vào chỗ nhóm người miền Bắc đang khai thác vàng thì người dẫn đường ngăn cản: “Nguy hiểm lắm”. Nghe người dẫn đường nói vậy, chúng tôi đành lán lại, chờ lúc nhóm người khai thác vàng nghỉ trưa rồi mới xâm nhập vào mỏ vàng giữa lòng hồ Tả Trạch.
Trong quá trình xâm nhập mỏ vàng nêu trên, vương vãi trên đường đi là những vỏ túi xà phòng, dầu gội… Theo suy đoán của chúng tôi thì vị trí này có thể là chỗ nhóm người khai thác vàng hay tắm giặt.
Tiếp tục men theo con đường đất, trước mắt chúng tôi là khu đất đã được đắp bằng phẳng và chiếc bếp than đã cháy tàn. Cách đó khoảng 100 mét là một lán trại được dựng lên bằng cách căng bạt giữa lùm cây. Bên trong lán là những chiếc võng đã được mắc sẵn.
Thời điểm chúng tôi đến, đám người khai thác vàng đang nghỉ trưa, tiếng võng đong đưa hòa vào trong không gian tĩnh lặng. Cách khu vực đám người đang nghỉ trưa chừng vài chục mét là khu vực đồi đất đã bị đào bới nham nhở. Tiếp tục tiến lại gần chúng tôi phát hiện những hầm hố sâu khoảng 2 mét, xung quanh là các dụng cụ đào bới như cuốc, xẻng… và một máy phát điện được phủ bạt kỹ càng.
Chuyen lao nong trung dam trong mo vang khe Rui Rui-Hinh-6
 Vị trí nhóm "vàng tặc" đãi đất tìm vàng.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, người đừng sau làm cầu nối với con trai của lão nông “trúng vàng” ở khe Rùi Rúi năm xưa và cũng là người móc nối thuê đám người miền Bắc (sau tìm hiểu là người gốc Thái Nguyên – PV) là một người đàn ông có biệt danh là Bi.
Được biết, Bi tên thật là Nguyễn Tin (quê thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế). Trong hiểu biết của người dẫn đường cho chúng tôi, Tin được đánh giá là kẻ lắm tiền và có nhiều mối quan hệ.
Liên quan đến vấn đề này, trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch UBND xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế) khẳng định, hiện trên địa bàn không có cấp phép điểm khai thác vàng và cũng chưa có thông báo việc 4 người Thái Nguyên vào tạm trú tại địa bàn.
Ông Lộc cũng thông tin, chính quyền địa phương chưa nắm được thông tin về việc khai thác vàng tại khe Rùi Rúi bởi khu vực này nằm ở vị trí hiểm trở và xa xôi nên khó kiểm soát. Ông Lộc cũng cho biết, sẽ cho người kiểm tra, xác minh ngay.
Theo VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)