"Lộ" giá căn hộ chung cư rẻ nhất Việt Nam

Google News

Chỉ cần khoảng 160 triệu đồng có thể mua được một căn hộ chung cư xây mới diện tích trên dưới 60m2 với đầy đủ hạ tầng tại thành phố Đà Nẵng.

Điều đặc biệt hơn cả đó là các căn hộ dạng này đều có thể chuyển nhượng một cách hoàn toàn hợp pháp.
Chung cư tại quận Cảm Lệ được chủ sở hữu rao bán 150 triệu đồng/căn đang được hoàn thiện hạ tầng để bàn giao.
Mỗi mét vuông giá 2,5 triệu đồng
Anh Nguyễn Phước - quê ở Quảng Nam ra Đà Nẵng công tác mấy năm trước đây, và anh vừa mua một căn hộ diện tích 62m2 tại dự án tái định cư Khu đô thị Hòa Xuân phía Nam cầu Cẩm Lệ với giá 150 triệu đồng. Theo anh Phước, căn hộ tầng 4 của anh chỉ cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 5km và có đầy đủ hạ tầng đường xá, thang máy, siêu thị, nhà hàng tại tầng một. Anh Phước cho biết việc mua nhà được thông qua một người bạn giới thiệu và thủ tục mua bán rất thuận lợi.
Cũng giống như anh Phước, anh Nguyễn Quân công tác tại một cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, anh vừa mua một căn hộ thuộc dự án tái định cư thuộc phường Nại Hiên Đông, Quận Sơn Trà với giá 155 triệu đồng. Điều đáng nói là căn hộ của anh Thành khá đẹp và thuận tiện vì có 2 phòng ngủ, ban công nhìn ra cầu Thuận Phước, cách bãi biển Mỹ Khê hơn 1km và thời gian chạy đến Trung tâm thành phố chưa đầy 10 phút.
Khi được hỏi, cả 2 đều đưa ra nguyên nhân mà mình chọn mua căn hộ có giá khá “bèo” này là vì giá rẻ, hợp với túi tiền của những người mới đi làm, hạ tầng đầy đủ và đặc biệt là có thể bán lại cho người khác bất cứ lúc nào nếu có điều kiện đổi nhà mới.
Không chỉ rao bán trực tiếp, các căn hộ chung cư loại này còn được rao bán tràn lan qua các mạng trực tuyến như: giatot.com.vn, muaban247.com… Chỉ cần một cú click chuột là gần chục căn hộ loại này được hiện ra với đầy đủ chủng loại và giá cả, nào là tầng 1 để kinh doanh có giá 200 triệu đồng, nào là tầng 5 để ở giá chỉ 140 triệu đồng và phương thúc mua bán khá đơn giản, người mua sẽ được cấp sổ đỏ và có thể sang tên chuyển nhượng bất cứ lúc nào tùy thích.
Liên hệ với người bán, anh Trần Đình Long nhà ở Quận Cẩm Lệ cho biết: Sở dĩ anh có căn hộ và bán giá rẻ như vậy bởi trước đây gia đình anh sở hữu hơn 3.000m2 đất tại Quận Cẩm Lệ, năm 2007 thành phố có chủ trương GPMB nơi anh ở để xây dựng Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân. Nhà anh ngoài việc được đền bù tiền và mảnh đất khác thì còn được cấp một căn hộ chung cư thuộc diện tái định cư. Do không có nhu cầu sử dụng nên anh quyết định bán đi với giá 150 triệu đồng.
Rẻ nhất Việt Nam
Nhận xét về giá nhà “không tưởng” ở trên, một quan chức Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Trước đây, khi GPMB để xây dựng các khu đô thị, đường xá, các công trình công cộng thì thành phố thường áp dụng phương thức và cách tính như: Gia đình nào có diện tích đất trên 100m2 sẽ được đền bù đất với diện tích tương đương, gia đình nào có diện tích nhỏ dưới 100m2 sẽ được bố trí tái định cư một căn hộ chung cư. Do cách tính như vậy nên khá nhiều hộ trong diện giải tỏa, đền bù đã được cấp căn hộ chung cư. Tuy nhiên do các dự án thường ở vùng ven và dân trước đây có khá nhiều đất nên họ không có nhu cầu ở nhà chung cư nên đã bán lại với giá khá “bèo”.
Với tư cách một nhà đầu tư, ông Nguyễn Quốc Quân - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Anh Quân chia sẻ: Với giá 150 triệu đồng cho 60m2 nhà thì tính ra mỗi mét vuông giá chỉ là 2,5 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với chi phí đầu tư xây dựng mà nhà nước quy định. Chắc chắn không có một nhà đầu tư nào có thể đầu tư xây dựng nhà chung cư cao tầng, có thang máy với chi phí dưới 5 triệu đồng/m2. “Đây có lẽ là cái giá không tưởng và rẻ nhất Việt Nam” ông Quân khẳng định.
Ông Đồng Thanh Tùng - một chuyên gia nghiên cứu về Bất động sản cung cấp thêm, cách đây hơn một tháng, các nhà đầu tư tại Bình Dương có tung ra căn hộ nhà ở xã hội có giá chỉ xấp xỉ 100 triệu đồng, thấp hơn cả nhà giá 160 triệu của Đà Nẵng. Tuy nhiên, căn hộ của Bình Dương diện tích nhỏ chỉ khoảng 30m2. Nếu chia ra thì mỗi mét vuông loại này có giá là 3,3 triệu đồng, vẫn cao hơn cái giá 2,5 triệu đồng của Đà Nẵng khá nhiều.
Không chỉ có vậy, điều khác biệt ở đây còn nằm ở chỗ nhà giá rẻ ở Bình Dương là nhà ở xã hội, phải có điều kiện xét duyệt và không được sang tên, mua bán trong vòng 10 năm, còn nhà giá rẻ ở Đà Nẵng là nhà tái định cư, được phép mua bán, chuyển nhượng bất cứ lúc nào. Ông Tùng quả quyết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, tại thời điểm này, căn hộ tái định cư của Đà Nẵng chắc chắn rẻ và hấp dẫn nhất Việt Nam”.
Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp

Bình luận(0)