Lộ diện tân Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 – 2020

Google News

(Kiến Thức) - Một nguồn tin riêng của Kiến Thức cho biết, ông Lê Minh Quốc sẽ là tân Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ 2015 -2020.

Tại Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) bất thường diễn ra vào ngày 15/12 mặc dù vẫn chưa xác định được ai sẽ là tân Chủ tịch HĐQT của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam – Eximbank nhiệm kỳ VI (2015 -2020).
Sau khi danh sách bầu cử được công bố vào chiều cùng ngày, có 9 thành viên đã được bầu vào HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới. Ngay sau đó, các thành viên mới trong HĐQT đã họp và đề cử ông Lê Minh Quốc nắm giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Eximbank.
Lo dien tan Chu tich HDQT Eximbank nhiem ky 2015 – 2020
Đại hội cổ đông ngân hàng Eximbank đã bầu ông Lê Minh Quốc làm Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2015 -2020. 
Ông Lê Minh Quốc (sinh năm 1951 tại TP HCM, Quốc tịch Việt Nam và Canada) là cử nhân Quản trị Kinh doanh tại Thụy Sỹ. Trước khi được bầu vào HĐQT Eximbank, ông Quốc là phó tổng Giám đốc đồng thời là phó trưởng Ban Kiểm soát Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) và đồng thời là Phó chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Âu Lạc.
Ông Lê Minh Quốc là thành viên HĐQT độc lập, do HĐQT nhiệm kỳ 2010-2015 đề cử. Ông không nắm giữ cổ phần cũng như không đại diện cho tổ chức nào nắm giữ cổ phần tại Eximbank. Theo kết quả bỏ phiếu bầu nhân sự thành viên HĐQT của ĐHCĐ bất thường ngày 15/12, ông Lê Minh Quốc đạt 58,11% phiếu bầu.
Một ngày sau đại hội (tức ngày 16/12), HĐQT mới của Eximbank đã tổ chức họp để bàn về công tác nhân sự trong HĐQT nhưng chưa công bố thông tin chính thức về các nhân sự chủ chốt HĐQT, BKS để đợi sự phê chuẩn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).
Sau khi thông tin ông Lê Minh Quốc được bầu vào ghế Chủ tịch HĐQT, thị trường đã rộ lên tin đồn có sự gian lận trong kiểm phiếu bầu HĐQT tại ĐHCĐ bất thường Eximbank. Một cổ đông giám sát việc kiểm phiếu tại đại hội cho rằng việc ông Lê Minh Quốc đạt 58,11% phiếu bầu là… "không minh bạch"?
Lo dien tan Chu tich HDQT Eximbank nhiem ky 2015 – 2020-Hinh-2
 Sau khi thông tin ông Quốc được bầu vào ghế Chủ tịch HĐQT Eximbank nhiệm kỳ mới, đã rộ lên tin đồn có sự "bất thường" trong việc kiểm phiếu?
Trước đó, vào khoảng 15h35 chiều 15/12, trong phần công bố kết quả bỏ phiếu bầu nhân sự thành viên HĐQT, người công bố thông tin đã đọc rõ trước hội trường là ông Quốc chỉ được 5222.725.782 phiếu bầu, đạt tỷ lệ 45,76% tổng số phiếu biểu quyết và đồng nghĩa với việc không đủ số phiếu cho vị trí thành viên HĐQT độc lập. Tuy nhiên, ngay sau đó, người này đã phải dừng lại để đi ra ngoài và chỉ vài phút sau thì trở vào để cập nhật kết quả mới, theo kết quả mới từ người công bố kết quả kiểm phiếu thì ông Quốc đạt 58,11% phiếu bầu.
Trao đổi với Kiến Thức vào chiều 16/12, ông Vũ Nguyên Quân - cổ đông giám sát cho biết, vào thời điểm kết thúc quá trình bỏ phiếu, người của ngân hàng Eximbank đã mời ông Quân cùng một cổ đông khác tham gia giám sát quá trình kiểm phiếu cho nhân sự thành viên HĐQT và Ban kiểm soát (BKS) Eximbank. Sau khi nhập liệu đầy đủ các phiếu bầu, vào thời điểm khoảng 15 giờ 35 phút, kết quả ban đầu do ban kiểm phiếu in ra ghi rõ ông Lê Minh Quốc chỉ được 5222.725.782 phiếu bầu, đạt tỷ lệ 45,76% tổng số phiếu biểu quyết.
“Tuy nhiên, chỉ sau đó ít phút, có hai cổ đông đã xông vào phòng kiểm phiếu, một người tự xưng là ông Cao Xuân Ninh, người còn lại là cổ đông tên Thúy. Ông Ninh cho biết rằng do không nắm rõ cách thức bầu cử nên đã bỏ trống phiếu bầu. Sau đó, dưới sự chứng kiến của tôi cùng nhiều người khác, ông Ninh đã đánh dấu vào ô trống để bầu toàn bộ số cổ phiếu mà ông nắm giữ tại Eximbank cho ông Lê Minh Quốc. Sau đó, ban kiểm phiếu đã in lại 1 biên bản kết quả kiểm phiếu khác với nội dung thay đổi số liệu của ông Lê Minh Quốc từ 45,76% lên hơn 58%” - ông Vũ Nguyên Quân nói.
Từ việc người công bố kết quả kiểm phiếu bầu cử 2 lần cập nhật số phiếu bầu cho ông Lê Minh Quốc tại đại hội và tiết lộ từ cổ đông giám sát, nhiều người cho rằng ĐHCĐ bất thường Eximbank ngày 15/12 vừa qua vi phạm quy chế bầu cử.
Theo bà Nguyễn Thị Hòa, Phó chánh thanh tra giám sát NHNN cho biết, NHNN hết sức thận trọng trong việc xem xét đưa ra ý kiến từ góc độ của cơ quan quản lý khi HĐQT của Eximbank gửi đến NHNN danh sách các ứng cử viên cho vị trí HĐQT, BKS. Số lượng thành viên HĐQT Eximbank trong nhiệm kỳ VI là 11 người, nâng từ mức 9 người hiện nay. Tuy nhiên, đến nay, trong HĐQT mới của Eximbank chỉ có 9 người, do đó cổ đông có thể tiếp tục đề cử thêm hai thành viên vào HĐQT nếu họ mong muốn.
Thiên Dũng

Bình luận(0)