“Lazada đang vi phạm nghiêm trọng đạo đức doanh nghiệp”

Google News

(Kiến Thức) - Những “chiêu trò”, “mánh khóe” của Lazada có thể giúp doanh nghiệp này nhanh chóng thu lợi trước mắt nhưng về lâu dài chắc chắn “lợi bất cập hại”.

Mắc lỗi hàng loạt, Lazada vẫn im lặng khó hiểu
Trước phản ánh của độc giả, cũng như hàng loạt nghi vấn mà Kiến Thức tìm hiểu được trên website của Lazada, Phóng viên Kiến Thức đã nhiều lần liên lạc với đại diện Lazada để lắng nghe ý kiến phản hồi của doanh nghiệp này và phản ánh thông tin đa chiều.
Tuy nhiên, sau 3 cuộc điện đàm, 2 email được gửi đi, tất cả những điều chúng tôi nhận được chỉ là những câu trả lời vòng vo, không đi thẳng vào trọng tâm câu hỏi của các nhân viên tổng đài, sau đó là sự im lặng. Ngay cả yêu cầu được kết nối với đại diện của Lazada của phóng viên Kiến Thức cũng không được đáp ứng.
Chưa bàn đến tính đúng – sai, chỉ với thái độ có thể gọi là thiếu hợp tác kể trên của Lazada đã khiến cho phóng viên có cảm giác không được tôn trọng. Có thể hiểu rằng, điều này cũng đồng nghĩa với việc Lazada không tôn trọng người tiêu dùng, mặc dù biết khách hàng đang bức xúc vì gặp sự cố song vẫn im lặng, không có câu trả lời thỏa đáng.
“Lazada dang vi pham nghiem trong dao duc doanh nghiep”
Xác nhận đơn hàng của anh Quân nhanh chóng bị Lazada đơn phương hủy vì lý do lỗi giá. Ảnh: NVCC.
Không có chế tài, người tiêu dùng vẫn có quyền phán xử
Bế tắc trong việc tiếp cận với Lazada, Kiến Thức mang những băn khoăn, thắc mắc tới luật sư Nguyễn Trung Hiếu – Văn phòng Luật sư Hà Phan. Luật sư Hiếu cho rằng: việc anh Nguyễn Văn Quân đã đặt mua hàng, sau đó chuyển tiền, được nhân viên Lazada xác nhận thì coi như hai bên đã thực hiện xong một thỏa thuận, một cam kết. Nếu muốn hủy bỏ thỏa thuận, cần phải có sự đồng ý của cả hai bên. Lazada đơn phương hủy đơn hàng thì về mặt cảm quan, có thể nhận định Lazada đã không tôn trọng thỏa thuận, cam kết mà mình tham gia.
"Nếu không đồng ý với cách hành xử của Lazada, anh Quân có thể trực tiếp thương lượng với Lazada để giải quyết tranh chấp. Ngoài ra, anh Quân cũng có thể nhờ đến sự hỗ trợ, giúp sức của Hiệp hội Bảo vệ Người tiêu dùng để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Trong trường hợp thương lượng không đạt kết quả như mong muốn, anh Quân hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục tố tụng hành chính để yêu cầu các cơ quan chức năng (trọng tài/tòa án) vào cuộc để giải quyết tranh chấp", luật sư Hiếu phân tích.
Ngoài việc bất tín trong thỏa thuận và cam kết với khách hàng, Lazada còn không rõ ràng về các chương trình khuyến mãi. Cụ thể, như Kiến Thức đã phân tích ở bài trước, Lazada tuy áp dụng chương trình khuyến mãi chỉ vài ba phần trăm so với giá thị trường nhưng doanh nghiệp này thường xuyên tự “vẽ" ra một mức giá "trên trời" để làm tham chiếu, để khách hàng tin rằng họ sẽ được hưởng mức giảm giá sâu, lên tới vài chục phần trăm.
Bình luận về “chiêu trò” này, theo luật sư Trần Thu Nam – Văn phòng Luật sư Tín Việt và cộng sự, thì hiện chưa có chế tài nào để xử phạt hay điều chỉnh. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh đạo đức doanh nghiệp thì Lazada đang vi phạm nghiêm trọng. "Pháp luật không có chế tài xử lý nhưng người tiêu dùng hoàn toàn có thể tẩy chay những doanh nghiệp có biểu hiện thiếu trung thực được thực hiện một cách thường xuyên như Lazada", luật sư Nam nói.
Lê Nguyễn

Bình luận(0)