“Hốt” trăm triệu nhờ nuôi loài cá lóc đầu nhọn

Google News

Anh Nguyễn Văn Thường, thôn Khai Khẩn, xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình) đã chọn cho mình một hướng đi mới là nuôi cá lóc đầu nhọn.

Trung bình mỗi năm gia đình anh kiếm được hàng trăm triệu đồng từ con nuôi mới này.
 Anh Nguyễn Văn Thường đổ thức ăn cho đàn ếch và cá lóc đầu nhọn ăn tại trang trại của gia đình ở xã Yên Thắng, huyện Yên Mô (Ninh Bình).
Anh Nguyễn Văn Thường cho biết, trước đây gia đình có 1 mẫu ruộng nhiều năm cấy lúa nhưng thời tiết diễn biến thất thường, sâu, bệnh nhiều khiến hiệu quả kinh tế không cao. Vào đầu những năm 2000, anh đã quyết định bỏ lúa và chuyển sang nuôi thủy sản sản. Anh Thường mua giống ếch và cá lóc đầu nhọn mới về thả nuôi.
 
Theo anh Nguyễn Văn Thường, hiện nhiều người còn đang phân vân chưa biết nuôi con gì để bán Tết, theo anh nếu có diện tích đất và ruộng trũng bà con có thể chuyển sang nuôi cá lóc đầu nhọn sẽ cho hiệu quả kinh tế cao.
"Thời gian đầu nuôi do chưa nắm được kĩ thuật nên cá, ếch chết nhiều khiến cho tôi trắng tay nhiều lần nhưng gia đình tôi vẫn quyết đầu tư học nghề và làm lại, cuối cùng giờ đã thành công" - anh Nguyễn Văn Thường chia sẻ.
Hiện tại trang trại anh Thường luôn duy trì gần 10 vạn con ếch, hơn 1.000 con cá lóc đầu nhọn, cùng hàng trăm gà lai chọi, vịt, ngan. "Nhờ việc chăn nuôi ở môi trường tự nhiên nên ếch, cá luôn có thịt chắc và thơm ngon được khách mua hàng đánh giá cao" - anh Nguyễn Văn Thường nói.
 Anh Nguyễn Văn Thường bắt kiểm tra chất lượng cá lóc đầu nhọn nuôi tại trang trại của gia đình.
Anh Nguyễn Văn Thường cho biết, hiện cá lóc đầu nhọn, ếch, gà của gia đình anh nuoi ra luôn được các lái buôn đến tận nhà thu mua đưa đi thị trường trong và ngoài tỉnh, trong đó có cả Hà Nội. Chia sẻ thêm về công việc của gia đình trong thời gian tới, anh Thường cho rằng: "Hiện, tôi đang làm hàng cá lóc đầu nhọn vụ Tết. Thời điểm này cá lóc đầu nhọn của tôi đã đạt trọng lượng từ 0,6kg-1kg/con. Dự kiến đến Tết cá sẽ đạt trọng lượng trên 1kg. Đây là lúc cá có chất lượng thịt thơm, ngon nhất sẽ được cung cấp cho các "thượng đế" ăn Tết".
 Ngoài việc nuôi cá, anh Thường còn đang nuôi gà lai chọi khá thành công.
Cũng theo anh Thường, cá lóc đầu nhọn là một giống cá mới và gia đình anh đang nuôi thử nghiệm nhưng khá thành công. So với cá lóc bông thì loại cá lóc đầu nhọn này có nhiều ưu điểm hơn hẳn như: thịt chắc thơm ngon và nhanh lớn, ít bị bệnh tật hơn. Đặc biệt, khi thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán cá sẽ được khách thu mua với giá cao hơn.Với số lượng cá nuôi năm nay của gia đình, anh Nguyễn Văn Thường ước tính sẽ thu được khoảng hơn 1 tấn cá, với giá bán dịp cận Tết vào khoảng gần 100.000 đồng/1kg, anh có thể thu được trên dưới 100 triệu đồng.
 
Không chỉ giỏi việc chăn nuôi, anh Thường còn được mọi người biết đến với biệt tài chế ra các máy cơ khí nông nghiệp nhỏ rất thành công và giúp được nhiều trong việc sản xuất của gia đình anh và người dân trong tỉnh.
Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi cá lóc đầu nhọn, anh Thường cho biết, cũng giống như các loại cá lóc khác thức ăn chủ yếu của chúng là các loại cá nhỏ. Tuy nhiên, thời điểm cá còn nhỏ thì người nuôi cần xay cá tạp đổ cho cá lóc đầu nhọn ăn mới đảm bảo cung cấp đủ thức ăn và chất dinh dưỡng cho đàn cá phát triển.
"Khi nuôi loài cá lóc đầu nhọn, người nuôi cần đặc biệt chú ý đến nguồn nước trong ao làm sao cho luôn phải đảm bảo sạch. Để làm được như vậy, người nuôi phải thường xuyên thay nước và dùng vôi, thuốc để xử lý. Ngoài ra, chủ trang trại cũng cần chú ý đến lượng thức ăn cho cá, khi cho ăn, mọi người phải chú ý cho cá ăn vừa đủ, tránh dư thừa gây ôi nhiễm nước"- anh Nguyễn Văn Thường tiết lộ.
Theo Phạm Quân/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)