Hốt bạc nhờ gom tiền lẻ cũ bán ở chợ đồng nát

Google News

(Kiến Thức) - Những đồng tiền lẻ không còn được lưu hành trên thị trường đã mang lại cho những người kinh doanh đồ cũ ở chợ đồng nát một món hời không nhỏ.

Chợ càng “nát”, tiền cổ càng độc

Nhiều năm gần đây, trên địa bàn Hà Nội xuất hiện nhiều khu chợ đồ cũ tự phát. Hầu hết các chợ này đều bán những đồ thu mua của đồng nát nhưng vì tâm lý "cũ người mới ta" nên đã thu hút không ít khách hàng già trẻ, gái trai đến săn đồ lạ, độc và rẻ...

Một trong những thứ đồ cổ được nhiều người săn lùng nhất là tiền. Ông Lê Minh, 57 tuổi (Hà Đông, HN), một người mê sưu tầm tiền cổ, chia sẻ: Tiền cổ có một sức mê hoặc mà hiếm có loại đồ cổ nào có được. Người thích sưu tập tiền cổ không chỉ là người có tiền mà còn phải hiểu về lịch sử thì mới biết hết giá trị của tiền cổ.

Khi lưu thông, tiền là mục đích của số đông, lúc hết thời nó trở thành mục tiêu của những người sưu tầm. Sưu tập tiền cổ là sưu tập tiền kim loại, tiền giấy hoặc cả hai. Những người chơi thường sưu tập theo thời gian lưu hành tiền tệ của một quốc gia, theo các chuyên đề về phong cảnh, hoạ tiết, hoa văn trang trí hay theo nội dung lịch sử.
 Nhiều người mê sưu tập tiền cổ tại các chợ đồ cũ ở Hà Nội.
Các con phố cổ Hàng Gai, Hàng Ngang, Hàng Đào được coi là trung tâm mua bán tiền cổ. Chỉ riêng những con phố này đã có không dưới 20 cửa hàng mua bán mặt hàng này. Tuy nhiên, tiền cổ được bày tại đây đa số là đồ giả và chỉ phục vụ khách du lịch. Giới chơi tiền cổ sành điệu cho biết, họ không bao giờ tìm kiếm tiền cổ trên các con phố này. Để có những đồng tiền cổ có giá trị thực sự thì phải chịu khó lăn lộn tại các khu chợ đồ cũ. 
Ông Cường, một người buôn đồ cổ, cho biết: "Tiền cổ thật được thu mua từ nhiều nguồn. Nhưng thỉnh thoảng lại có những người đào giếng, làm ruộng... ở các tỉnh gặp được hũ tiền cổ rao bán. Đó là một món hời đối với cả người buôn và người sưu tầm đồ cổ".

Buôn tiền cổ, một vốn bốn lời

Không ai ngờ những đồng bạc lẻ 50 xu, 500 đồng, 1000 đồng... lại có thể bán được với giá 1,5 đến 2 triệu đồng một tờ. Đó là còn chưa kể đến những đồng tiền có seri đẹp là những số tứ quý, bộ phát tài, lộc mãi, hoặc là những số seri đặc biệt như số seri giống nhau, tứ quý, số đảo, số cặp, số tiến… có thể bán được với giá hàng chục triệu đồng. Trong khi đó, người buôn bán đồ cổ chỉ mua những đồng bạc này với giá khoảng 1/4 giá bán.

Bằng nhiều năm kinh nghiệm trong nghề buôn đồ cổ, ông Cường chia sẻ: "Nhiều khi gặp được mối, chúng tôi mua được với giá rẻ nhưng đồ cổ không phải dễ bán, mà nhất là tiền cổ. Có những hôm mang đi rồi lại mang về nhưng có hôm gặp khách bán được với giá cao đủ ăn cả tháng, mỗi tháng cũng được một vài lần như vậy...”
 Những đồng tiền cổ có thể bán được giá gấp nhiều lần mệnh giá thực.

Đối với dân chơi đồ cổ thì bỏ một số tiền lớn nhưng được sở hữu một món đồ có giá trị, làm đẹp thêm bộ sưu tập của họ thì không có gì phải tiếc. Hơn nữa, hầu hết dân chơi đồ cổ thuộc giới đại gia. Chính vì vậy, các tay buôn đồ cổ dựa vào đó để mà “chém” đẹp.

Thú chơi nào cũng đòi hỏi sự kỳ công và tiền cổ không là ngoại lệ. Chơi tiền cổ còn đặc biệt ở chỗ một đồng tiền đẹp và chuẩn luôn là một sản phẩm độc quyền nên không hiếm người thích sở hữu. Và để có được những đồng tiền đẹp, người buôn cũng phải chịu khó tìm kiếm và thiết lập những mối hàng ở các tỉnh.
Anh Hùng, một thanh niên buôn bán đồ cổ lâu năm, cho biết: "Muốn có hàng đẹp phải có nhiều chân tay, nghe tin ở đâu có hàng độc là phải đi săn ngay tắp lự, nếu chậm là có người khác mua ngay".

Tuy nhiên, khi mua được một món hàng độc thì họ có thể bán với bất cứ cái giá nào họ thích và lúc này giá cả sẽ phụ thuộc vào túi tiền của khách hàng.

Nguyễn Nguyên

Bình luận(0)