Hapro trần tình về vụ tiểu thương “vây chợ” Bát Tràng

Google News

Ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch HĐQT Hapro Bát Tràng cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để tiểu thương kinh doanh bình thường tại chợ gốm Bát Tràng.

- Ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch HĐQT Hapro Bát Tràng cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để tiểu thương kinh doanh bình thường tại chợ gốm Bát Tràng.

Liên quan đến những lùm xùm quanh vụ việc tiểu thương chợ gốm Bát Tràng bãi thị, “vây” chợ để phản đối Công ty cổ phần Sứ Bát Tràng (Hapro Bát Tràng), sáng nay 7/11, ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch HĐQT Hapro Bát Tràng đã chính thức lên tiếng bày tỏ quan điểm của đơn vị này.

Ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch HĐQT Hapro Bát Tràng.
Ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch HĐQT Hapro Bát Tràng.

Ông Lâm cho biết, chợ gốm Bát Tràng được Hapro Bát Tràng đầu tư xây dựng các ki-ốt để kinh doanh năm 2004, vị trí chợ nằm trong khuôn viên khu đất trụ sở của công ty. Sau khi hoàn thành, Hapro Bát Tràng đã ký hợp đồng cho các hộ kinh doanh thuê 87 ki-ốt trong thời hạn 5 năm thông qua Hợp tác xã chợ gốm làng cổ Bát Tràng (HTX). Đến ngày 15/10/2010, các hợp đồng trên đã được công ty thanh lý.

Trong thời gian triển khai việc kí kết hợp đồng mới, nhiều quan điểm giữa các bên liên quan là Hapro Bát Tràng, HTX và các hộ dân kinh doanh chưa đi đến thống nhất nên dẫn đến mâu thuẫn mà cao trào là cuộc bãi thị xảy ra trong mấy ngày vừa qua.

Lý giải về việc các hộ kinh doanh tại chợ gốm Bát Tràng cho rằng bị phía Hapro xử ép với mức giá cao hơn (gấp 3 lần mức giá cũ) và không đồng ý ký với đại diện ủy quyền của các hộ dân là HTX, ông Lâm cho hay: “Ban đầu chúng tôi không muốn ký hợp đồng với các hộ dân thông qua trung gian, nhưng sau đó đã đồng ý phương án này với điều kiện, HTX chỉ đại diện cho 87 ki-ốt (87/113 ki-ốt) thuộc ban quản lý chợ cũ, số ki-ốt còn lại được phát triển trong quá trình chợ hoạt động sẽ ký trực tiếp với công ty nhưng HTX vẫn không đồng thuận mà đòi thuê toàn bộ 113 ki-ốt. Nếu chợ gốm ở vị trí khác thì không sao nhưng lại nằm ngay trong khuôn viên công ty nên chúng tôi không thể cho giao cho HTX toàn bộ mặt bằng được”.

Theo ông Lâm, vì mâu thuẫn này mà Hapro Bát Tràng và HTX không thể ngồi bàn bạc với nhau, sau khi có kết luận của UBND huyện Gia Lâm ngày 5/6/2012, Hapro Bát Tràng đã nhiều lần mời các hộ dân lên ký hợp đồng nhưng không nhận được sự hợp tác, do vậy đơn vị này bước đầu đã cho người ngoài vào thuê 5 ki-ốt trong chợ.

Tuy nhiên, 5 ki-ốt đầu tiên được lựa chọn phải “cuốn gói” khỏi chợ gốm lại là những hộ mà Hapro Bát Tràng cho rằng “không có thiện chí hợp tác nhất với công ty”. Trước đó, đây là những hộ được HTX và các tiểu thương cử làm đại diện đứng ra giải quyết, đàm phán với Hapro về mức giá thuê.

Về việc tiểu thương kiến nghị thu hồi lại đất của Hapro Bát Tràng do công ty sử dụng không hiệu quả và có nhiều sai phạm đã được Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội kết luận, ông Lâm cũng thừa nhận những sai phạm này và cho biết đó là hậu của của lịch sử để lại. “Trong thời gian cổ phần hóa và sau cổ phần hóa, một số cán bộ công ty đã thực hiện không được chuẩn, buông lỏng quản lý. Nhưng những cán bộ để xảy ra sai phạm đã bị chúng tôi điều động đi nơi khác. Hiện, công ty đang cố gắng khắc phục hậu quả, sửa chữa theo đúng yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội”, ông Lâm nói.

Cũng trong ngày hôm nay, Hapro Bát Tràng đã phát đi thông báo về việc sẽ cam kết thực hiện nghiêm túc các kết luận của ông Dương Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Gia Lâm chiều 5/11 và cho biết sẽ sớm bàn bạc với HTX để ký hợp đồng thuê ki-ốt, trong thời gian chờ đợi sẽ tạo mọi điều kiện để bà con kinh doanh bình thường, 5 đơn vị ngoài đã thuê ki-ốt trong chợ tạm thời sẽ không được vào tiếp quản.

Tuy nhiên, trong buổi sáng, tiểu thương vẫn tiếp tục bãi thị, “vây” chợ gốm khiến Hapro Bát Tràng không thể hoạt động bình thường cho đến khi ông Nguyễn Quang Lâm, Chủ tịch HĐQT công ty này tới gặp trực tiếp để đối thoại vào trưa nay, tình hình mới tạm lắng xuống.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Kiến Thức, ông Lê Phương Doanh, Chủ nhiệm HTX chợ Gốm làng cổ Bát Tràng cho biết: "Cuộc đối thoại sáng nay đã có những tín hiệu tốt về sự hợp tác giữa 2 bên. Trước mắt, chúng tôi sẽ trấn an để bà con yên tâm. Có thể trong ngày mai, chợ gốm Bát Tràng sẽ hoạt động trở lại trong thời gian chờ đợi các quyết định cuối cùng".

Được biết, Hapro Bát Tràng là đơn vị thành viên của Tổng công ty Thương mại Hà Nội - Hapro.

Nguyên Đan

[links()]

Bình luận(0)