“Hái” 2 tỷ đồng từ loài hoa đẹp nhất thế giới

Google News

Nhờ trồng hoa ly - một trong những loài hoa đẹp nhất thế giới, anh Bùi Tuấn Hải ở xã Song Phương, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Anh Hải cho biết, hoa ly là một trong những loài hoa đẹp nhất thế giới. Hoa ly rất đẹp và thơm lại nở lâu tàn (có thể cắm chơi trong nhà được trên dưới 15 ngày) nên được khách hàng rất ưa chuộng, mua chơi nhiều. “Nhà tôi trồng hoa ly đến vài hecta song chưa năm nào bị ế hàng, cứ làm ra tới đâu bán hết tới đó” – anh Hải chia sẻ.
“Hai” 2 ty dong tu loai hoa dep nhat the gioi
Anh Hải kiểm chất lượng hoa ly trước khi thu hoạch tại vườn của gia đình ở xã Song Phượng. 
Theo anh Hải, hoa ly là một loài hoa có hiệu quả kinh tế rất cao. “Việc trồng hoa ly cho hiệu quả kinh tế gấp cả trăm lần trồng lúa, thậm chí nếu thời tiết thuận, hoa trúng vụ tết người trồng có thể thu đến 2 tỷ đồng/ha là chuyện bình thường” - anh Hải tiết lộ.
“Hai” 2 ty dong tu loai hoa dep nhat the gioi-Hinh-2
Anh Hải cho biết: “Để trồng thành công được hoa ly bà con phải có kiến thức sâu về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng hoa là củ giống. Chủ vườn phải biết chọn củ giống tốt thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt và ra hoa đẹp như ý muốn được”. 
Cũng theo anh Hải, để trồng hoa phải chú ý khá nhiều về thời tiết, bởi hoa ly không chịu được khí hậu khắc nghiệt, cần phải che mát bằng lưới để giữ lượng anh sáng vừa phải cho hoa. Đồng thời đất phải được làm trước hai tháng cho đủ độ tơi và ẩm cho cây phát triển. Những củ hoa ly phần lớn được gia đình anh nhập từ các nước Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Điển…
Nói về bí quyết trồng hoa ly, anh Hải cho hay: “Yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng hoa là củ giống. Củ giống có tốt thì cây mới sinh trưởng, phát triển tốt. Nhưng khi đã trồng, chăm sóc cho cây sinh trưởng, phát triển tốt, giảm thiểu tối đa tác hại của sâu bệnh thì yếu tố quan trọng hơn cả quyết định đến chất lượng, doanh thu chính là yếu tố thời vụ. Và để làm sao cho hoa nở đúng vào thời gian đã ấn định thì lại là yếu tố kỹ thuật”.
“Hai” 2 ty dong tu loai hoa dep nhat the gioi-Hinh-3
Nghề trồng hoa ly đã và đang mang lại thu nhập cao cho người dân một số xã, huyện của Hà Nội. 
Anh Hải cho biết thêm, người trồng phải biết căn cứ vào thời tiết mà điều chỉnh thời gian trồng và áp dụng các biện pháp chăm sóc cho hợp lý. “Nếu thời tiết ấm, để “hãm” hoa, cho hoa nở muộn lại vào đúng thời gian ấn định thu hoạch (tết), có thể áp dụng các biện pháp như: che nắng, giảm ánh sáng, hạn chế tưới nước hoặc bảo quản hoa trong kho lạnh. Ngược lại, thời tiết lạnh, để cho hoa nở sớm hơn thì che vòm bằng nilon, thắp điện để tăng nhiệt độ cho hoa...” – anh Hải chia sẻ.
Hiện, toàn xã Song Phượng có khoảng trên dưới 6ha trồng hoa ly. Ông Ngô Thế Anh – Giám đốc HTXDVTHNN Song Phượng, huyện Đan Phượng cho biết: “Việc phát triển mô hình hoa ly là một hướng đi mới cho hiệu quả kinh tế cao, trong thời gian tới xã sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo mọi điều kiện để nông dân tiếp cận mô hình này để làm giàu”.
Theo Hải Đăng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)