Giá nhà Hà Nội giảm thê thảm... khách vẫn lắc đầu

Google News

(Kiến Thức) - Giá căn hộ giảm mạnh chưa từng có nhưng khách hàng vẫn dửng dưng và theo tính toán, phải mất tới 4 năm mới có thể tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho hiện nay.

Năm 2012, thị trường bất động sản tiếp tục chuỗi ảm đạm, ế khách. Theo ghi nhận của Công ty TNHH CB Richard Ellis Việt Nam (CBRE), tại thị trường nhà ở, kể từ sau tình trạng ế ẩm năm 2011, các chủ đầu tư đã hết sức thận trọng khiến nguồn cung chào bán mới năm 2012 sụt giảm tới 65% so với năm trước. Mức giá căn hộ cũng giảm mạnh chưa từng có.

Nếu như đầu năm 2012, các cá nhân cắt lỗ lớn trên thị trường thứ cấp với mức giảm có thể lên tới 30% mức giá mua vào, thì đến cuối năm 2012, các chủ đầu tư quyết liệt giảm giá chào bán sơ cấp, có trường hợp lên tới 40% mức giá chào ban đầu. Mức giảm giá lớn nhất trên thị trường hiện nay vẫn thuộc về thứ cấp, hàng loạt nhà đầu tư chấp nhận cắt lỗ tới 50% để rút khỏi thị trường.

Nghiên cứu mới công bố về thị trường bất động sản của Savill cũng ghi nhận, tại Hà Nội, giá chào bán sơ cấp chỉ giao động ở mức từ 12 triệu đồng đến 61 triệu đồng. Giá chào bán thứ cấp trung bình giảm ở hầu hết các quận, huyện. Cụ thể, so với quý III/2012, huyện Từ Liêm có mức giảm lớn nhất là 9%, trong khi đó, Đống Đa ghi nhận giảm 4%, quận Ba Đình giảm 5% .

 Người mua vẫn dửng dưng dù giá nhà đã giảm chưa từng có.
Ảnh minh họa: N.Đ

Savill cho hay, thực trạng trên cũng xuất hiện tại phân khúc biệt thự liền kề. Giá trung bình của toàn thị trường này giảm mạnh hơn 30% so với cùng kỳ năm trước. Thậm chí, giá chào thứ cấp của nhiều dự án tại khu vực 2 đã trở về giá sơ cấp. Trước bối cảnh này, các nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường này do xu hướng giảm giá và thanh khoản thấp có khả năng sẽ tiếp tục kéo dài. Thiếu vốn cùng với khó khăn trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý khiến cho nguồn cung tương lai phân khúc này sẽ ít hơn trong tương lai.

Thực tế, hiện một số dự án tại Hà Nội đang đưa ra mức giá chào bán khá hấp dẫn, chủ đầu tư chấp nhận giảm giá hàng triệu đồng như dự án Nam Đô Complex của GP invest có giá 20 triệu đồng/m2, The Westa mở bán 16,5 triệu đồng/m2, Hồ Gươm Plaza khoảng 17-18 triệu đồng/m2, Ba Đình Land tái khởi động mở bán căn hộ Hattoco với giá từ 15 triệu đồng/m2 (giảm 6 triệu đồng/m2 so với giá ban đầu)

Mặc dù mọi điều kiện đều cho thấy lợi thế trên thị trường năm 2012 hoàn toàn thuộc về người mua nhưng khách hàng vẫn tỏ ra dửng dưng. Theo Savill, dù giá chào bán sơ cấp trung bình giảm ở tất cả các hạng mục thì tỷ lệ hấp thụ của thị trường cuối năm 2012 vẫn giảm (từ 5% về mức 4% so với quý III/2012). Còn số liệu thống kê của CBRE cho biết, Hà Nội hiện vẫn tồn tới 20.500 căn chung cư, là những căn do các chủ đầu tư chào bán nhưng không tìm được người mua. Sẽ mất từ 1,5 năm đến 4 năm mới có thể tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho này và tùy thuộc vào khả năng phục hồi của thị trường, kịch bản tốt là khi thị trường trở lại mức tiêu thụ khả quan của năm 2011, trong khi kịch bản xấu là thị trường duy trì mức tiêu thụ kém của năm 2012.

Nguyên nhân dẫn đến thái độ dửng dưng của khách hàng có thể do trong thời gian qua, nhiều dự án chậm tiến độ khiến người mua mất lòng tin. Bên cạnh đó, CBRE cho rằng, dù có khả năng chi trả cho căn hộ, khách hàng cũng chưa vội mua nhà do chưa tin giá đã chạm đáy nên còn có tâm lý kỳ vọng giá giảm thêm. Đây chính là hệ quả của cuộc đua tranh về giá hiện tại. Do vậy, việc giảm giá chỉ có tác dụng nếu như mức giảm lớn hơn kỳ vọng của người mua.

Sang năm 2013, CBRE dự báo giá chào thứ cấp tiếp tục giảm 10%, tiếp nối mức giảm 15% trong năm 2012. Giao dịch sẽ vẫn ở mức thấp, tập trung chủ yếu ở các dự án có giá bán đặc biệt hấp dẫn so với đối thủ cạnh tranh và tiến độ xây dựng tốt. Các chủ đầu tư sẽ tiếp tục giảm giá chào do áp lực cạnh tranh, nhưng mức giảm phải lên tới 30%-50% mức giá chào ban đầu  mới hi vọng phát huy tác dụng. Có lẽ thế, 2013 dự kiến còn là một năm đầy thách thức với các chủ đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

BÀI ĐỌC NHIỀU

Nguyên Đan

Bình luận(0)